cá diêu hồng chiên xù là món ăn có hương vị vô cùng hấp dẫn, cách làm lại đơn giản. ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách làm cùng một vài bí quyết để khi vào bếp thực hiện, món ăn này của bạn thêm hoàn hảo hơn nhé.

cá diêu hồng chiên xù
  • Thời gian thực hiện món ăn: 40 phút.
  • Nguyên liệu dưới đây dành cho: 3 - 4 người ăn.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu

  • Cá diêu hồng: 1 con (1,5 - 2kg/con)
  • Me vắt: 50g
  • Đậu phộng: 30g
  • Hành tím: 9 củ
  • Tỏi: 3 tép
  • Ớt: 1 trái
  • Bột năng: 1 muỗng cà phê
  • Gia vị: Mắm, muối, đường, tiêu, sa tế,...
Mẹo chọn cá diêu hồng ngon: 
  • Để món ăn thơm ngon, bạn cần phải chọn được cá diêu hồng còn tươi, mắt cá còn trong, khi cầm vào có cảm giác nhớt bóng, mang cá có màu hồng, vẩy chắc, thả xuống nước không nổi thì cá còn tươi.
  • Nếu như lớp dịch nhờn ngoài cá chuyển sang dạng dính, mắt cá lõm và trắng đục, vẩy dễ rời, mang cá có màu trắng hoặc thâm, thịt mềm và không đàn hồi, nổi trên mặt nước. Đó là đặc điểm của cá ươn, không nên mua.

Nguyên liệu làm cá diêu hồng chiên xù

Các bước thực hiện món cá diêu hồng chiên xù

Bước 1: Sơ chế cá

Sau khi mua cá diêu hồng về, bạn đem cắt mang cá đi, xẻ dọc phần bụng lấy hết sạch ruột cá ra ngoài. Bạn có thể cắt cá làm đôi hoặc để nguyên cả con nhé! 

Sau đó, xát muối vào cá rồi rửa lại nước cho cá bớt nhớt dịch rồi để ráo. Sau khi xát muối, bạn ngâm cá trong nước chanh loãng hoặc nước pha giấm trong khoảng 5 phút để khử mùi tanh của cá.

Lưu ý: đối với món cá diêu hồng chiên xù, bạn không cần đánh vẩy, không cắt bỏ vây và đuôi nhé!
xát muối vào cá

Sau khi ngâm, bạn dùng dao khía khoảng 3 - 4 đường xéo lên thân cá để giúp cá thấm gia vị, cũng như không bị ưỡn lên khi chiên. Tiếp tục xát đều 1/2 muỗng cà phê muối lên thân và bụng cá, để đó 30 phút cho cá ngấm.

Khía dọc thân cá, sau đó ướp cá

Bước 2: Chiên cá

Đặt một chảo dầu lên bếp rồi đun cho nóng dầu. Khi dầu đã nóng bạn cho lửa nhỏ và thả vào đó 3 - 4 lát gừng, chiên khoảng 30 giây thì vớt ra.

chiên gừng

Sau khi vớt gừng ra, bạn bắt đầu thả cá từ từ vào chảo dầu.

Thả cá vào chảo dầu

Bạn vừa chiên cá, vừa lấy vá múc dầu đang sôi trong chảo đổ lên mặt trên của cá, rồi lật cá cho chín đều 2 mặt. Thực hiện bước này khoảng 20 phútlửa nhỏ cho cá chín vàng đều 2 mặt là được.

Múc dầu đổ lên cá

Khi cá đã chín vàng đều 2 mặt, bạn gắp cá ra để lên giấy cho thấm bớt dầu.

Vớt cá ra
Mẹo chiên cá giòn ngon, không dính chảo và không bị bắn dầu:
  • Đun nóng dầu mới cho từ từ cá vào chiên, lượng dầu ít nhất phải ngập hơn nửa thân cá.
  • Muốn cá không dính chảo, cách đơn giản nhất là dùng hảo chống dính. Nếu không có chảo chống dính thì trước khi đổ dầu vào chảo, bạn làm nóng chảo và chà 2 - 3 lát gừng lên bề mặt chảo hoặc rang một ít muối. Bạn có thể kết hợp cả 2 hoặc 1 trong 2 phương pháp này cùng với chảo chống dính cũng được nhé.
  • Khi chiên, bạn nên chờ cho lớp cá vàng hẳn rồi mới lật mặt kia lại. Tránh dùng đũa lật cá nhiều lần sẽ khiến cá bị nát.
  • Đặc biệt, nên chiên cá với lửa vừa, không nên chiên cá với lửa quá lớn. Vì như vậy cá sẽ chín không đều, ở ngoài có thể bị cháy nhưng bên trong vẫn còn sống. Đồng thời nhiệt độ quá cao cũng sẽ khiến cá tiết nước ra và da cá sẽ bị dính vào chảo.

Bước 3: Làm nước chấm mắm me

Cho me vắt vào nửa chén nước nóng và dằm cho ra nước me.

dằm me

Bóp cho thịt me ra bớt rồi dùng rây để lọc nước me và hột mẹ riêng ra.

bóp me

Hành tím lột bỏ vỏ, rửa sạch, sau đó thái lát mỏng.

thái hành

Tỏi lột vỏ, rửa sạch, ớt bỏ cuống, rửa sạch. Sau đó dùng dao băm nhuyễn tỏi và ớt.

bằm ớt tỏi

Rang đậu phộng bằng cách cho đậu và ít muối vào chảo khô, bật lửa nhỏ và rang cho đến khi vỏ đậu chuyển sang màu nâu và xám đen 2 mặt đậu là được. Để đậu nguội sau đó tách vỏ.

rang đậu

Phi hành tím lên đến khi hành vàng đẹp thì tắt bếp và vớt ra để ráo dầu.

Mẹo phi hành tím vàng thơm, giòn rụm
  • Khi cắt hành xong bạn hãy rắc một ít muối lên trên hành, trộn đều và để yên trong vài phút rồi mới vắt cho ráo nước.
  • Sau đó hãy rải đều hành ra một cái mâm sạch và đem đi phơi nắng cho đến khi thấy hành hơi héo là được.
  • Khi phi hành nên mở lửa vừa, không bật lửa lớn làm hành mau cháy.
  • Khi thấy hành chuyển sang màu vàng nhạt, thì tắt bếp, dùng đũa đảo sơ 20 - 30 giây thì vớt hành ra ngay, không nên đợi hành chuyển sang màu vàng đậm mới tắt vì hành sẽ dễ bị cháy và đắng không ngon.
phi hành

Tiếp đến bạn lấy một chảo khác, cho một ít dầu ăn rồi phi tỏi cho vàng thơm lên

phi tỏi

Sau đó cho nước me vào cùng2 muỗng đường, 2 muỗng nước mắm, 2 muỗng sa tế và khuấy đều lên rồi bạn có thể nêm nếm lại và điều chỉnh theo khẩu vị gia đình mình nhé.

nấu nước me

Pha1 muỗng cà phê bột năng cùng 1 muỗng nước. Sau khi nêm xong bạn cho nước bột năng vào rồi khuấy đều đợi sôi thì tắt bếp.

cho bột năng vào

Đổ phần hỗn hợp nước mắm me trên ra chén, rồi cho thêm đậu phộng, hành phi, ớt (số lượng là tùy theo sở thích của bạn) là xong chén nước chấm rồi đấy.

mắm me

Ngoài nước chấm mắm me này ra bạn cũng có thể ăn kèm cá với nước mắm chua ngọt nữa nhé.

nước mắm chua ngọt

 Thành phẩm

Món cá diêu hồng chiên xù với da cá giòn rụm, thịt cá có vị béo ngậy, khi ăn kèm với bánh tráng và các loại rau tươi chấm vào nước mắm chua ngọt sẽ tạo ra độ thanh mát và vô cùng thơm ngon.

Cá diêu hồng chiên xù có thể ăn kèm với cơm hoặc thưởng thức bằng cách cuốn trong bánh tráng và rau sống như rau xà lách, tía tô, mùi, dưa chuột, rồi chấm với nước chấm mắm me hay chua ngọt nhé.

thành phẩm

Trên đây là cách làm món cá diêu hồng chiên xù thơm ngon, đơn giản, nếu có thắc mắc hay đóng góp ý kiến gì hãy để lại bình luận phía dưới nhé, chúc bạn thành công!

Theo VnExpress