nếu bạn đã quen thuộc với các món nướng từ cá kèo thì để chúng tôi mách bạn công thức chế biến món cá kèo chiên giòn chấm nước mắm me thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà nhé. cùng vào bếp thôi nào!

cá kèo chiên giờn chấm mắm me
  • Thời gian thực hiện: 40 phút
  • Khẩu phần ăn:  2 - 3 người ăn.

Nguyên liệu và dụng cụ

Phần cá kèo chiên

  • Cá kèo: 500g
  • Trứng gà: 1 quả
  • Bột chiên giòn: 1 chén
  • Nước cốt chanh: 1/2 muỗng cà phê

Phần nước mắm me

  • Me vắt: 70g
  • Ớt: vài lát
  • Gia vị: muối, hạt nêm, đường, dầu ăn,...

Dụng cụ: chảo chống dính, thau, chén,...

Mẹo chọn cá kèo ngon: Để chọn được cá kèo ngon, bạn nên chọn những con còn sống và di chuyển linh hoạt, cá tươi là những con có hình suông, tròn đều và bụng có màu trắng.
nguyên liệu cá kèo chiên giòn

Cách làm cá kèo chiên giòn chấm mắm me

Bước 1: Sơ chế cá kèo

Cá kèo mua về bạn đem chà xát với một ít muối để cá ra hết nhớt và sạch hơn, sau đó rửa lại với nước lạnh rồi để ra rổ cho ráo nước.

Đối với món ăn này bạn nên để nguyên con, không nên cắt ra để cá chiên được giòn và không bị vụn nát. 

Bạn cũng có thể dùng que để xiên vào cá để cá chiên không bị xiêu vẹo và thơm ngon, đẹp mắt hơn.

5 cách sơ chế cá kèo sạch nhớt và không tanh

  • Làm sạch cá kèo bằng muối và giấm: Với cách này, chỉ cần pha giấm với một ít muối rồi chà xát nhẹ nhàng lên thân cá, cá sẽ sạch nhớt và giảm được mùi tanh đáng kể.
  • Làm sạch cá kèo bằng nước nóng: Đầu tiên, bạn đun nước nóng khoảng 70 - 80 độ C rồi cho vào đó 1 ít muối ăn. Sau đó cho cá kèo vào ngâm khoảng 5 - 7 phút, khi nước nguội thì dùng tay chà xát nhẹ nhàng. Sau cùng rửa lại với nước sạch là được.
  • Làm sạch cá kèo bằng tro bếp: Nếu nhà bạn có tro bếp thì cách làm sạch cá vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần cho cá kèo vào thau tro, sau đó dùng tro bếp vuốt theo chiều của mình cá. Cách này có thể loại bỏ nhớt và mùi tanh một cách triệt để nhất.
  • Làm sạch cá kèo bằng lá chuối: Bạn chỉ cần vò nát một nắm lá chuối tươi, rồi dùng nó để chà xát vào mình cá. Chất mủ trong lá chuối có thể loại bỏ nhớt và mùi tanh vô cùng hiệu quả. Sau đó bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch là có thể chế biến các món ăn hấp dẫn.
  • Làm sạch nhớt cá bằng bột mì: Dùng bột mì cho vào cá, rồi tuốt sạch phần nhớt trên cá sau đó rửa lại với nước.
sơ chế cá kèo

Bước 2: Ướp cá kèo

Khi cá kèo đã ráo nước thì bạn cho cá vào 1 cái tô, cho vào đó 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê đường và 1/3 muỗng cà phê tiêu. 

Bạn cho vào thêm 1/2 muỗng cà phê nước cốt chanh. Bí quyết này giúp khử được mùi tanh của cá và tăng độ săn chắc của cá nữa đấy.

Dùng đũa trộn đều và để yên khoảng 15 - 20 phút cho cá thấm gia vị nhé

ướp cá kèo với gia vị

Bước 3: Chiên cá kèo

Đánh tan 1 quả trứng gà trong 1 cái tô riêng.

Cho phần bột chiên giòn ra 1 cái dĩa lớn.

Khi cá kèo đã thấm vị thì bạn nhúng cá kèo qua tô trứng, rồi lăn cá qua bột chiên giòn. Tiếp tục nhúng vào trứng rồi lăn qua bột chiên giòn lần nữa. Bạn tiếp tục làm như vậy cho đến hết phần cá kèo nhé.

lăn cá kèo qua trứng và bột chiên giòn

Bắc chảo lên bếp (bạn nên dùng chảo sâu lòng để tiết kiệm dầu ăn), cho dầu ăn vào chảo và đun sôi, lượng dầu ăn đảm bảo lưng chảo hoặc đủ để xâm xấp mặt cá kèo.

Khi dầu ăn sôi thì bạn cho cá kèo vào chiên, lúc này bạn hạ xuống lửa vừa hoặc nhỏ để cá chín đều và không bị cháy khét nhé.

Tiếp tục chiên cho đến khi cá chín vàng đều 2 mặt thì bạn vớt cá ra cho vào dĩa đã lót sẵn giấy thấm dầu hoặc giấy ăn để lấy bớt lượng dầu còn dính trên cá.

chiên cá kèo

Bước 4: Làm nước mắm me

Cho me vắt ra 1 cái tô nhỏ, đổ vào 150ml nước sôi hoặc nước ấm, ngâm khoảng 10 - 15 phút, rồi dùng muỗng dầm cho me tan ra.

Bạn có thể để nguyên cả hạt me để làm nước chấm hoặc đổ me ra 1 cái rây để lược lấy phần nước cốt me.

lấy nước cốt me

Sau đó cho vào chén 2 muỗng canh đường và 2 muỗng canh nước mắm cùng 1 vài lát ớt, khuấy đều là hoàn thành chén nước mắm me hấp dẫn rồi đấy (có thể gia giảm liều lượng nguyên liệu cho phù hợp khẩu vị nhé).

nước mắm me

Thành phẩm

Món ăn hoàn thành sẽ có hương thơm và màu sắc cực kỳ bắt mắt. Cá được chiên vàng giòn bên ngoài, thịt cá thì giữ được độ ngọt tự nhiên và không có mùi tanh. Lấy một con cá chấm với nước mắm nhai giòn rộp rộp, nước mắm me chua chua cay cay. Bạn có thể ăn cùng với cơm trắng để bữa cơm hoàn hảo hơn nhé.

cá kèo chiên giờn chấm mắm me

Thật đơn giản để thực hiện món ăn hấp dẫn tại nhà đúng không nào. Cùng vào bếp ngay nhé, chúng tôi chúc bạn thành công!

Theo VnExpress