bánh pizza thơm ngon hay không còn nhờ vào lớp đế bánh giòn xốp. hãy cùng vào bếp học ngay công thức làm đế bánh pizza giòn xốp thơm ngon cho gia đình mình có thêm những bữa ăn ngon nhé! 

Đế bánh pizza giòn xốp cơ bản, thơm ngon
 Thời gian thực hiện và khẩu phần:
  • Thời gian thực hiện: 2 tiếng
  • Khẩu phần cho khoảng 2 người ăn.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu:

  • Bột mì đa dụng hoặc bột mì số 13: 235g 
  • Men nở instant: 3g
  • Dầu Olive: 35g
  • Muối: 3g (1/2 muỗng cà phê) 
  • Mật ong (có thể thay bằng đường): 10g

Dụng cụ: Lò nướng, tô chén

Nguyên liệu làm đế bánh Pizza

 Các bước thực hiện đế bánh pizza giòn xốp

Bước 1: Trộn bột bánh

Cho 225g bột mì,150ml nước và 3g men nở instant vào âu lớn.

  Mẹo nhỏ: Nếu thời tiết hơi hanh khô thì bạn có thể dùng một chiếc khăn sạch ẩm đậy lên mặt âu để kích thích việc hình thành sợi Gluten trong bột, giúp tăng hương vị cho bánh và cũng như giúp nhồi bột bằng tay dễ dàng hơn.

Mẹo kiểm tra men còn hoạt động tốt hay không:

Men nở nếu không bảo quản đúng cách có thể sẽ làm men yếu hoặc có thể chết men, để kiểm tra men của bạn còn hoạt động tốt hay không bạn cho men vào chén nước ấm. Sau khoảng 5 phút thấy men nổi bọt bong bóng lên nhiều trên mặt nước thì men của bạn còn dùng được tốt đấy.

Trộn đều tay cho đến khi bột hòa quyện thành một khối. Sau đó, bạn để bột nghỉ khoảng 20 phút.

 Cho 25g dầu Olive, 3g muối, và 10g mật ong vào âu bột. Trộn đều một lần nữa rồi tiếp tục để bột nghỉ thêm 10 - 15 phút.

Trộn hỗn hợp bột bánh

Bước 2: Nhồi bột

Phủ một ít bột áo lên mặt bàn. Đổ bột ra mặt bàn.

Đầu tiên bạn gấp bột lại sau đó dùng mu bàn tay, ấn và miết, đẩy bột ra xa (Folding and Strectching). Lưu ý là ấn và miết bột ra xa chứ không phải là ấn xuống, không ấn mà miết bột xuống sẽ làm sợi gluten trong bột đứt gãy, bánh sẽ không ngon.

Xoay khối bột một góc 90 độ, lặp lại hai bước như trên.

Nhào cho khối bột đều, không dính tay

Nhồi bột khoảng 15 - 20 phút cho khối bột mịn dẻo, đàn hồi, ấn thử ngón tay vào bột sẽ thấy vết lõm phổng trở lại. Bột nhão và hơi dính, chạm ngón tay vào cảm giác hơi dính tay nhưng nhấc lên thì bột không dính tay, bột, mịn màng, dẻo đàn hồi tốt là bột đã đạt.

Mẹo nhỏ: 
  • Hỗn hợp bột Pizza ban đầu khá ướt và nhão, nhất là trong 5 phút đầu tiên, bạn sẽ thấy bột rất dính tay. Trong quá trình nhồi, bột sẽ ngấm nước, Gluten phát triển và làm cho khối bột đàn hồi và “khô” dần.
  • Dùng thêm bột áo giúp nhồi bột dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn không nên vì thấy bột quá nhão trong giai đoạn đầu mà tăng thêm bột, vì nếu ngay từ đầu đã nhồi dễ dàng thì bột sẽ dễ bị khô sau khi nhồi xong.
Nhồi bột thành khối đàn hồi, không dính tay

Bước 3: Ủ bột

Dùng chút dầu Olive còn lại thoa đều lên khắp khối bột.

Cho bột vào tô lớn, đậy khăn ẩm lên trên hoặc dùng nilon bọc kín tô bột lại.

Ủ bột ở nhiệt độ phòng đến khi bột nở gấp đôi (tùy theo nhiệt độ mà thời gian ủ trong khoảng 45 - 90 phút, nhiệt độ càng cao thì bột nở càng nhanh, nhưng bột nở chậm thì bánh sẽ ngon hơn).

Mẹo nhỏ: Bạn thử bột đạt chưa bằng cách ấn ngón tay vào khối bột, sâu khoảng 1 - 2cm, nếu vết lõm giữ nguyên tức là bột đã ủ đủ giờ.
Bọc kín bột lại và ủ bột

Bước 4: Cắt và chia bột

Bạn lấy khối bột ra ngoài, dùng tay ép nhẹ vào khối bột cho bột xẹp bớt (bạn không đấm mạnh hay cán bột nhé). 

Dàn mỏng phần bột

Bước 5: Vê bột và tạo hình bánh

Rắc lên mặt bàn một lớp bột khô mỏng để chống dính.

Lót giấy nến vào khuôn tròn hoặc khay để lấy đế bánh ra dễ dàng. 

Dùng ngón tay ép hoặc ấn nhẹ, dàn bột thành hình tròn, phần rìa hình tròn các bạn có thể làm dày hơn một chút.

Khi bột có biểu hiện bị co lại thì bạn nên để bột nghỉ khoảng 5 phút rồi tiếp tục tạo hình. Sau khi đã dàn bột mỏng (khoảng 3 mm) thì để bột nghỉ thêm khoảng 15 - 20 phút. Nếu trời hanh khô, bạn phủ một lớp nilon lên trên để hạn chế bột không bị khô.

Tạo hình tròn cho đế bánh

Bước 6: Nướng bánh

Làm nóng lò nướng ở 250 độ C trước khoảng tối thiểu 30 phút để có đủ thời gian làm lò nướng thật nóng.

Dùng nĩa đâm các lỗ nhỏ để đế bánh không nở phồng to như bánh mì trong lò. Bạn đâm vừa phải không làm rách đế nhé!

Cho bánh vào lò và nướng khoảng 10 - 12 phút ở 250 độ C. Không nên nướng lâu, bánh dễ bị khô cứng. 

Xăm một ít lỗ tròn trên đế bánh rồi cho vào lò nướng

 Thành phẩm

Đế bánh pizza thơm ngon, giòn xốp sẽ góp phần làm cho món Pizza của gia đình bạn thêm hấp dẫn, chuẩn vị. Hãy cùng học ngay công thức dễ làm này ngay nhé!

Đế bánh pizza giòn xốp cơ bản, thơm ngon
 Mẹo thực hiện thành công:
  • Lượng nước có thể thay đổi tùy theo loại bột bạn sử dụng, nếu dùng bột làm bánh mì (bread flour) thì tỉ lệ giữa tổng lượng nước :tổng lượng bột là 60%, là tỉ lệ gần như được coi là chuẩn và cân bằng, thấp hơn (ít nước hơn) sẽ làm bánh bị khô cứng, không ngon. Vậy, khi làm đế bánh Pizza, tỉ lệ nước: bột ít nhất phải bằng tỉ lệ 60% này, tốt hơn, tỉ lệ nước: bột dao động trong khoảng 65 - 68%, bánh sẽ vừa phải, thơm ngon.
  • Bạn nên tạo hình bột bằng tay. Vì bột ướt sẽ rất khó cán và dễ dính vào cây cán bột, muốn dễ cán hơn, bạn cần phủ khá nhiều bột áo lên mặt bột và cây cán bột. Điều này làm cho bột khô hơn. Tạo hình bằng tay sẽ giúp giữ cho bột ẩm hơn là cán bột, bánh sẽ thơm ngon hơn, giúp trong bột có nhiều bọt khí không đều nhau, khi nướng, nhờ các bọt khí này mà nhiệt phân tán nhanh hơn bên trong đế, giúp đế nhanh giòn nhưng vẫn đủ ẩm, giòn mà không bị cứng.
  • Nướng đế Pizza ngon thì nhiệt độ nướng phải rất cao. Nhiệt độ tối thiểu là 250 độ C, tốt nhất nên vặn lò lên mức nhiệt độ cao nhất có thể. Ngoài ra, bạn cũng nên làm nóng lò trước ít nhất 30 phút để lò có thời gian làm nóng đủ và bên trong lò đạt nhiệt độ cao đến mức tối ưu.
  • Phần bột chưa dùng đến thì dùng nilon bọc thức ăn bọc kín để ngăn đá. Có thể bảo quản bột bánh bằng cách này trong 1 - 2 tháng. Khi dùng, bạn để bột tự rã đông ở nhiệt độ phòng rồi sau đó tạo hình, xếp nhân và nướng ngay sau đó vì trong thời gian rã đông bột sẽ tự nở thêm (tương đương với ủ lần 2).
  • Cách bảo quản vỏ bánh sau khi nướng: Đế bánh sau khi nướng xong bạn để nguội rồi cho vào túi nilon, lót giữa các đế cách nhau bằng 1 tấm giấy nướng (baking paper) để chống dính, cất ngăn bánh vào ngăn đá, dùng được trong khoảng 1 tháng. Khi ăn, bạn lấy đế ra, xếp nhân lên trên rồi nướng như bình thường.

Đế bánh pizza thật đơn giản dễ thực hiện lại còn rất ngon nữa. Bạn còn chờ gì mà không thử vào bếp thực hiện ngay nào

Theo VnExpress