gỏi xoài là một món ăn ngon và quen thuộc đối với các gia đình việt. hãy cùng vào bếp ngay hôm nay và biến tấu gỏi xoài thành món chay ngon cho gia đình mình những bữa ăn thêm hấp dẫn nhé!

Gỏi xoài chay giòn ngon đơn giản, thanh đạm
Thời gian thực hiện và khẩu phần:
  • Thời gian thực hiện: 40 phút.
  • Khẩu phần cho khoảng 3 người ăn.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu:

  • Xoài xanh: 300g
  • Nấm bào ngư: 150g
  • Húng quế: 2 cây
  • Đậu phộng: 1 muỗng canh (tùy theo khẩu vị)
  • Gia vị: hạt nêm, nước tương, tương ớt, đường, giấm đỏ 

Dụng cụ: Chảo chống dính, tô

Mẹo chọn nguyên liệu ngon
  • Chọn xoài: Bạn nên mua xoài thật xanh và chua, khi làm gỏi sẽ giòn ngon và có độ chua. Không chọn xoài có dấu hiệu sắp chín hoặc chín. Nếu bạn không thích ăn chua nhiều có thể chọn xoài tứ quý, xoài keo.
  • Chọn nấm bào ngư: Nên chọn nấm bào ngư nâu sẽ ngon hơn nấm trắng. Tai nấm dày, nấm khô, không bị nhớt hay bị nát, mùi thơm nhẹ đặc trưng. Có thể thay bằng nấm cây
  • Thông tin về giấm đỏ: Giấm đỏ là loại giấm được làm từ gạo Hồng, thường được sản xuất ở Trung Quốc, có mùi vị đặc trưng, ít chua hơn giấm trắng. Nếu không có, bạn có thể thay bằng giấm gạo thông thường.
Nguyên liệu thực hiện gỏi xoài chay

 Các bước thực hiện gỏi xoài chay

 Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Xoài gọt vỏ, rửa sạch, để ráo rồi bào sợi nhỏ hoặc cắt thành sợi nhỏ.

Rau húng quế nhặt và làm sạch, để ráo.

Đậu phộng rang lên cho giòn, để nguội rồi giã nhỏ.

Bào xoài thành sợi

Nấm bào ngư làm sạch, rửa sạch với nước rồi để ráo. Sau đó xé nhỏ vừa ăn.

Nấm bào ngư làm sạch, xé nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Xào nấm

Bắc chảo lên bếp, để lửa lớn cho chảo thật nóng, cho thêm vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn. Dầu lăn tăn thì cho nấm đã xé vào xào.

Nêm nếm: 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh nước tương, tùy theo khẩu vị mà bạn nêm nếm cho vừa ăn. Đảo đều tay khoảng 3 - 4 phút cho nấm chín thì tắt bếp. Cho ra đĩa riêng để nguội.

Mẹo nhỏ: Không cho nhiều đường vì sẽ làm cho nước nấm thoát ra nhiều, không đậm vị. Nấm cũng đã ngọt sẵn rồi, không cần nêm thêm đường. Bạn xào nấm với ít dầu, lửa lớn để không ra nước, nấm sẽ ngon hơn.
Xào nấm và nêm nếm cho vừa ăn

Bước 3: Pha nước trộn gỏi

Cho vào chén 2 muỗng canh nước tương, 3 muỗng canh đường, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa giấm đỏ, 2 muỗng canh tương ớt. 

Trộn đều hỗn hợp cho tan các nguyên liệu.

Pha nước chấm trộn gỏi

Bước 4: Trộn gỏi

Cho xoài vào tô, cắt đôi rau húng quế cho vào tô. 

Cắt đôi húng quế cho vào tô

Đeo bao tay và trộn nhẹ tay xoài với rau quế, cho thêm 1 muỗng canh đậu phộng rang, trộn đều.

Xếp gỏi xoài ra đĩa. Cho nấm bào ngư lên trên.

Mẹo nhỏ: Rau húng quế chỉ cắt đôi, không cắt nhuyễn, vì cắt nhỏ quá gỏi sẽ không thơm. Gỏi xoài này chỉ thích hợp ăn với rau húng quế, không thêm các loại rau thơm khác. Không trộn chung với nước trộn trước vì xoài sẽ ra nước, bị chua, không ngon. Khi nào ăn bạn mới cho nước trộn vào và trộn đều.
Cho nấm lên trên gỏi xoài

 Thành phẩm

Gỏi xoài chay thơm ngon, lạ miệng với vị chua chua cay cay thêm vị giòn giòn của nấm thì thật tuyệt đúng không nào? Khi nào ăn bạn mới chan nước trộn gỏi vào, trộn đều tay và thưởng thức ngay nhé!

Gỏi xoài chay giòn ngon đơn giản, thanh đạm

Gỏi xoài chay thơm ngon lại thật dễ làm đúng không nào. Hãy vào bếp thực hiện ngay món ngon này cho gia đình mình nhé. Chúc các bạn thành công! 

Theo VnExpress