cá chép om dưa là món ăn hấp dẫn với sự kết hợp độc đáo của cá chép và dưa chua. cùng chúng tôi vào bếp và thử ngay cách cá chép om dưa đậm đà nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cá chép: 1 con nặng khoảng 1 – 1,2 kg
  • Thịt mỡ hoặc thịt ba chỉ: 200g
  • Dưa cải muối chua: 400 – 500g
  • Hành khô: 2 củ
  • Nghệ tươi: 1 củ hoặc sử dụng bột nghệ
  • Cà chua: 2 – 3 trái
  • Hành lá: 1 bó nhỏ
  • Thì là: 1 bó nhỏ
  • Ớt tươi: 1 – 2 trái
  • Giấm bỗng: 1 chén con
  • Dụng cụ: Bếp, nồi, tô, đũa,...
nguyên liệu nấu cá chép om dưa

- Khẩu phần trên dành cho 4 người ăn.

- Thời gian thực hiện món ăn: 2 - 3 giờ

 Sơ chế nguyên liệu

Cá chép mua về đem làm sạch, dùng muối chà xát cả trong và ngoài cá, sau đó rửa lại với nước rồi thấm khô. Dùng dao khía vài đường chéo trên thân cá để nhanh thấm gia vị hơn. Còn thịt mỡ rửa sạch, để ráo, thái thành các miếng mỏng vừa ăn.

Sơ chế cá chép

Dưa chua vắt ráo nước, phần nước dưa để riêng. Nếu dưa muối đã lâu, vị quá chua thì bạn nên rửa qua vài lần nước rồi vắt ráo.

Sơ chế dưa chua

Các nguyên liệu còn lại bạn rửa sạch và cắt miếng thích hợp, cụ thể: Cà chua rửa sạch, thái múi cau; gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ; ớt rửa sạch, bỏ hạt, đập dập; hành lá nhặt gốc, rửa sạch, thái nhỏ; thì là nhặt gốc, rửa sạch, thái khúc.

Sơ chế các gia vị khác

Các bước thực hiện

Chiên tóp mỡ

Bắc chảo lên bếp, cho mỡ vào chảo rồi đun với lửa nhỏ, đảo đều tay để mỡ không bị cháy rồi vớt tóp mỡ ra để riêng.

Chiên tóp mỡ

Chiên cá chép

Cho cá vào chảo dầu nóng chiên sơ, chiên cho cá vàng 2 mặt, cá sau khi chiên sẽ bớt mùi tanh, thịt săn chắc và thơm ngon hơn khi nấu.

Chiên cá chép

Nấu cá chép om dưa

Bạn bắc chảo lên bếp với chút dầu ăn, đợi dầu nóng rồi cho cà chua vào xào. Tiếp đó, bạn cho dưa chua vào xào cùng rồi nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi dưa đã thấm gia vị, bạn cho thêm chút gừng thái sợi và ớt đập dập vào đảo đều.

Để nấu nước om, bạn đổ chén giấm hoặc nước muối dưa để tạo độ chua (lưu ý khi nêm nếm vì nước dưa đã mặn sẵn). Khi nước om sôi, bạn nhẹ nhàng cho cá, tóp mỡ và bột nghệ vào. 

Nấu cá chép om dưa

Om cá với lửa nhỏ, khoảng 10 phút sau thì lật cá lại, om thêm khoảng 10 – 20 phút cho cá thấm gia vị rồi tắt bếp. Cuối cùng, bạn rắc hành lá thái nhỏ và thì là cắt khúc vào trong nồi là xong.

Trình bày món ăn và yêu cầu thành phẩm

Bạn gắp cá vào một cái đĩa lớn sâu lòng, múc dưa chua, tóp mỡ và nước om phủ lên trên cá rồi ăn nóng hoặc bạn có thể để trên nồi rồi vừa đun vừa ăn. 

Cá chép om dưa ngon nhất là khi ăn nóng, bạn có thể ăn kèm với cơm nóng hoặc bún sợi và rau sống để cân bằng hương vị.

 Trình bày món ăn

Yêu cầu thành phẩm

Cá chép còn nguyên vẹn, không bị nát, cá chín vàng 2 mặt, thịt ngon ngọt, thấm gia vị đậm đà. 

Dưa chua chín mềm nhưng vẫn giữ được vị giòn đặc trưng. Dưa thấm dầu ăn rất ngon, tóp mỡ mềm ngọt, ăn bùi bùi, không ngán.

Nước om vừa ăn, vị đậm đà, nổi bật nhất là vị chua dịu của giấm bỗng kết hợp với vị cay nhẹ của ớt.

Yêu cầu thành phẩm

Mẹo và lưu ý để thực hiện thành công món ăn:

- Khi mua cá chép để om dưa, bạn nên chọn những con cá to, vừa thơm thịt lại vừa ít xương. Cá chép càng nặng thì thịt càng ngon và ít tanh.

- Dưa dùng để om cá phải là dưa muối ngon, dưa chuyển sang màu vàng, ăn giòn giòn và có vị chua nhẹ. Không nên dùng dưa muối lâu (dưa mềm, vị quá chua) hoặc dưa mới muối (dưa còn vị đắng). 

 

Trên đây là thông tin về cách làm món cá chép om dưa mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress