takoyaki là một trong những món ăn truyền thống đặc sắc của xứ sở hoa anh đào và độ thơm ngon của takoyaki từ lâu đã nức tiếng trong giới ẩm thực khắp thế giới cũng như việt nam. cùng chúng tôi vào bếp để tự tay chế biến những viên tròn takoyaki đầy hấp dẫn này nhé!

Takoyaki là gì?

Takoyaki là món ăn phổ biến trên khắp đường phố Nhật. Bánh Takoyaki có hình dạng những viên tròn nhỏ với lớp vỏ làm từ bột mì mềm mại kết hợp hoàn hảo cùng nhân bạch tuột, gừng muối và hành lá, vị bơ béo ngậy làm nên một món ăn với hương vị tươi ngon và bắt miệng.
Bánh Takoyaki

Chuẩn bị nguyên liệu

- Phần nguyên liệu này chuẩn bị cho 4 người ăn:

  • 100 gr bột mì đa dụng
  • 20 gr bột ngô
  • 20 gr bột chiên xù
  • 1 quả trứng
  • 560 ml nước
  • 75 ml xì dầu
  • 50 gr bạch tuộc 
  • 40 gr hành lá
  • 30 gr gừng đỏ (có thể đặt mua trên các trang bán hàng trực tuyến, siêu thị hàng Nhật)
  • 5 gr gừng (1 mẫu cỡ đầu ngón tay út)
  • 5 gr tỏi (3 – 4 tép vừa)
  • 50 gr đường nâu (có bán ở siêu thị)
  • 20 gr mật ong
  • 30 gr bột năng 

- Ngoài ra, cần chuẩn bị khuôn làm bánh Takoyaki (có thể mua trên các trang bán hàng trực tuyến).

Nguyên liệu Tokoyaki
Gừng đỏ (gừng Gari) là một món dưa muối của Nhật làm từ gừng, thường được dùng để ăn với sushi. Người Nhật chọn loại gừng tươi, thái thành những lát thật mỏng và đem ngâm với đường và giấm và màu củ cải. Loại gừng này có vị cay, chua và ngọt, màu hồng nhạt.Trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, gừng đỏ không chỉ kích thích vị giác giúp ăn uống ngon miệng mà còn rất tốt cho dạ dày.
Gừng đỏ

Hướng dẫn thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

- Bạch tuộc sau khi đã luộc chín, thái miếng hạt lựu, cỡ nhỏ bằng đầu ngón út.

- Hành lá nhặt rễ, rửa sạch, thái nhỏ. Gừng cạo sạch vỏ, tỏi bóc vỏ, đập giập.

- Gừng đỏ băm nhỏ.

Sơ chế nguyên liệu

Các bước thực hiện

Bước 1: Tạo hỗn hợp bột cho vỏ bánh: Trộn đều 1 quả trứng vào 320ml nước 15ml xì dầu (1 thìa canh). Rây mịn 100 gr bột mì, 20 gr bột ngô, trộn đều cùng 20 gr bột chiên xù.

Cho từ từ bột vào hỗn hợp nước và trứng, chia 3 đợt cho bột vào, vừa cho vừa khuấy cho bột tan đều tới khi không bị vón cục.

Bước 2: Làm nóng khuôn chiên bánh trên bếp, dùng giấy ăn thấm dầu hoặc chổi phết một lớp mỏng dầu lên khuôn. Sau khi khuôn đã nóng, cho hỗn hợp bột vào đầy các khuôn.

Thả nhân bánh gồm bạch tuột, gừng đỏ, hành lá vào chính giữa các khuôn. 

Chuẩn bị khuôn và đổ bột vào

Bước 3: Tiếp tục chiên lửa lo từ 2 - 3 phút để mặt bánh xém vàng và se lại, dùng một que tre nhỏ để rọc phần viền khuôn bánh và tách bánh ra khỏi khuôn rồi lật lại.

Lấy bánh ra khỏi khuôn và bày ra dĩa trong lúc chờ làm nước sốt.

Chiên 2 - 3 phút cho bánh chín

Bước 4: Làm nước sốt Teriyaki: hòa tan các nguyên liệu làm sốt gồm: gừng, tỏi, 50 gr đường nâu, 20 gr mật ong (khoảng 1 thìa canh), 60 ml xì dầu (khoảng 4 thìa canh), 240 ml nước. Cho lên bếp đun sôi. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Làm nước sốt Teriyaki

Hòa tan 30 gr bột năng với chút nước lạnh rồi cho từ từ vào sốt, khuấy đều tới khi sốt sánh đặc thì tắt bếp, lọc sốt qua rây để loại bỏ bã gừng tỏi.

Bước 5: Rắc rong biển khô và chế nước sốt Teriyaki có thể kết hợp cùng Mayonnaise lên bánh thêm trọn vị. Dùng bánh ngay để giữ độ nóng hổi và tươi ngon của bánh Takoyaki.

Hoàn thành, bày ra đĩa

Cách phân biệt bạch tuộc tươi và bạch tuộc ngâm nước:

- Bạch tuộc tươi chất lượng thì có lớp da căng, bóng mịn nhưng thân hình không trương phình. Nếu bạch tuộc ngâm nước, thì thân hình bị trương phình, nở ra như búp bông.

- Những con bạch tuộc còn tươi ngon phần lưng sẽ có màu nâu xám, ánh lên màu xanh. Phần bên dưới bụng các thớ thịt màu trắng sáng, hàng ngâm nước ngâm lâu trong nước ngọt để tăng thêm trọng lượng sẽ có màu trắng ngà, trắng đục.

- Bạch tuộc tươi có tròng mắt trong sáng, còn loại ngâm nước thì tròng mắt trắng mờ.

Trên đây là cách chế biến món takoyaki cực ngon và đơn giản tại nhà. Mong rằng các bạn thực hiện thành công!

Theo VnExpress