ngày tết đã rất cận kề rồi và nếu bạn đang loay hoay không biết đãi khách với món bánh mứt nào vừa ngon vừa vệ sinh lại vừa bổ dưỡng thì để chúng tôi gợi ý cho bạn cách làm mứt cà rốt dẻo, mứt cà rốt sấy khô thơm ngon cùng vào bếp trổ tài ngay thôi nào!

Cách làm mứt cà rốt dẻo

Thời gian dự tính làm mứt cà rốt dẻo:

- Thời gian chuẩn bị: 30 phút.

- Thời gian ngâm giấm ăn: 2 - 3 tiếng.

- Thời gian chế biến: 45 phút.

Các bạn chuẩn bị nguyên liệu bên dưới cho khoảng 300 gr mứt cà rốt dẻo!

Nguyên liệu và dụng cụ làm mứt cà rốt dẻo

- 1 kg cà rốt.

- 500 gr đường cát trắng.

- 70 ml giấm ăn.

- 5 gr muối.

- 5 ống vani.

Dụng cụ: Bếp, tô, chảo,...

Cách làm mứt cà rốt dẻo, mứt cà rốt sấy khô thơm ngon theo kiểu truyền thống dịp Tết

Cách làm cà rốt dẻo

Bước 1:

- Cà rốt mua về gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi dùng dao bào, bào thành những sợi mỏng dài.

- Nếu bạn không có dao bào thì sử dụng dao thông thường, cắt cà rốt thành miếng dài, to bản trước rồi sau đó cắt nhỏ lại như sợi.

Chú ý là đừng cắt sợi nhỏ quá vì như vậy khi sên mứt rất dễ bị nát và ăn sẽ không ngon.

Cà rốt mua về gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi dùng dao bào, bào thành những sợi mỏng dài.

Bước 2:

Sau khi đã bào xong, bạn lấy một chậu nước có pha loãng với 5 gr muối và 70 ml giấm ăn, rồi cho số cà rốt đã bào sợi vào ngâm trong khoảng 2 – 3 tiếng.

Làm như vậy sẽ giúp sợi cà rốt giòn hơn và loại bỏ bớt mùi đặc trưng mà nhiều người có thể bị khó chịu. Khi ngâm xong bạn rửa lại 2-3 lần nước sạch rồi vớt ra rổ để ráo.

Sau khi đã bào xong, bạn lấy một chậu nước có pha loãng với 5g muối và 70ml giấm ăn, rồi cho số cà rốt đã bào sợi vào ngâm trong khoảng 2 – 3 tiếng. Làm như vậy sẽ giúp sợi cà rốt giòn hơn và loại bỏ bớt mùi đặc trưng mà nhiều người có thể bị khó chịu. Khi ngâm xong bạn rửa lại 2-3 lần nước sạch rồi vớt ra rổ để ráo.

Bước 3:

Bạn cho cà rốt đã ráo nước vào một thau vừa, thêm vào 500 gr đường cát trắng, bạn có thể giảm lượng đường nếu bạn không thích món mứt quá ngọt, dùng đũa trộn đều rồi ngâm như vậy khoảng 30-45 phút để đường tan chảy và thấm vào các sợi cà rốt.

Tiếp theo, bạn cho cà rốt đã ráo nước vào một thau vừa, thêm vào 500 gram đường cát trắng, bạn có thể giảm lượng đường nếu bạn không thích món mứt quá ngọt. dùng đũa trộn đều rồi ngâm như vậy khoảng 30-45 phút để đường tan chảy và thấm vào các sợi cà rốt.

Bước 4:

- Bắc chảo lên bếp, cho toàn bộ cà rốt đã ngâm đường vào chảo và bắt đầu sên mứt.

- Vặn lửa vừa, dùng đũa đảo đều tay nhẹ nhàng, nhiều lần đến khi từng sợt mứt cà rốt đều khô và có lớp bột áo đều bên ngoài thì cho các ống vani vào, đảo nhẹ qua  2-3 lần nữa rồi tắt bếp.

Lưu ý đừng để lửa lớn để tránh mứt bị khét.

Bắc chảo lên bếp gas, cho toàn bộ cà rốt đã ngâm đường vào chảo và bắt đầu sên mứt. Vặn lửa vừa, dùng đũa đảo đều tay nhẹ nhàng, nhiều lần đến khi từng sợt mứt cà rốt đều khô và có lớp bột áo đều bên ngoài thì cho các ống vani vào, đảo nhẹ qua  2-3 lần nữa rồi tắt bếp.

Thành phẩm

Khi sên mứt xong chắc chắn món mứt của bạn sẽ có mùi thơm đặc trưng khiến bạn muốn thử ngay một miếng, lúc này bạn chỉ cần để nguội rồi cho mứt vào hộp, bao nilong đậy kín và ăn dần thôi nhé.

Cách làm mứt cà rốt dẻo, mứt cà rốt sấy khô thơm ngon theo kiểu truyền thống dịp Tết

Cách mứt cà rốt sấy khô

Thời gian dự tính làm mứt cà rốt sấy khô:

- Thời gian chuẩn bị: 45 phút.

- Thời gian ngâm nước vôi: 1 - 2 tiếng.

- Thời gian ngâm đường: 2 - 3 tiếng.

- Thời gian chế biến: 45 phút.

Các bạn chuẩn bị nguyên liệu bên dưới cho khoảng 200 - 300 gr mứt cà rốt sấy khô!

Nguyên liệu làm mứt cà rốt sấy khô

- 1 kg cà rốt.

- 500 gr đường cát trắng.

- 50 gr vôi/ 1.5 lít nước vôi trong.

- 5 ống vani.

Cách làm mứt cà rốt dẻo, mứt cà rốt sấy khô thơm ngon theo kiểu truyền thống dịp Tết

Cách làm mứt cà rốt sấy khô

Bước 1:

Cà rốt mua về gọt bỏ vỏ, rửa sạch dùng dao thái thành miếng mỏng khoảng 0,5 cm.

Bạn có thể cắt tỉa thành nhiều hình đa dạng khác nhau tùy theo sở thích như: trái tim, ngôi sao, thái sợi, hình hoa… để món mứt thêm hấp dẫn.

Cà rốt mua về gọt bỏ vỏ, rửa sạch dùng dao thái thành miếng mỏng khoảng 0,5 cm. Bạn có thể cắt tỉa thành nhiều hình đa dạng khác nhau tùy theo sở thích như: trái tim, ngôi sao, thái sợi, hình hoa… để món mứt thêm hấp dẫn.

Bước 2:

- Tiếp theo bạn hòa 50g vôi với 2 lít nước để cho nước vôi lắng cặn xuống rồi gạt lấy phần nước trong. 

- Đem cà rốt đã cắt miếng mỏng ngâm vào nước vôi khoảng 1-2 tiếng.

Mục đích ngâm việc ngâm lâu như vậy sẽ giúp miếng mứt có độ cứng cần thiết khi sên không sẽ bị nát.

- Sau khi ngâm nước vôi thì vớt ra, chần qua nước sôi 1-2 phút rồi rửa sạch nhiều lần với nước lạnh để loại bỏ hết mùi hôi của vôi, để ra rổ cho ráo nước.

em cà rốt đã cắt miếng mỏng ngâm vào nước vôi khoảng 1-2 tiếng

Bước 3:

Bạn cho cà rốt đã ráo nước vào một thau vừa, thêm vào 500 gr đường cát trắng, bạn có thể tăng giảm lượng đường tùy vào sở thích ăn ngọt, dùng đũa trộn đều rồi ngâm như vậy khoảng 2-3 tiếng để đường chảy ra thành nước đường và thấm vào các miếng cà rốt.

Bạn canh cách tầm 30 phút đảo nhẹ cho đường tan và ngấm đều nhé.

Cho cà rốt đã ráo nước vào một thau vừa, thêm vào 500 gram đường cát trắng, bạn có thể tăng giảm lượng đường tùy vào sở thích ăn ngọt. dùng đũa trộn đều rồi ngâm như vậy khoảng 2-3 tiếng để đường chảy ra thành nước đường và thấm vào các miếng cà rốt.

Bước 4:

- Bắc chảo lên bếp gas hoặc bếp từ, cho toàn bộ cà rốt đã ngâm đường vào chảo và bắt đầu sên mứt.

- Vặn lửa vừa, dùng đũa đảo đều tay nhẹ nhàng, nhiều lần đến khi từng miếng mứt cà rốt đều khô và có lớp bột áo đều bên ngoài thì cho các ống vani vào, đảo nhẹ qua  2-3 lần nữa rồi tắt bếp.

Bước 5:

Cuối cùng để có món mứt cà rốt sấy khô ngon hoàn hảo bạn cho cà rốt sên xong vào lò nướng sấy trong vòng 45 phút ở nhiệt độ 120 độc C nhé. Cứ cách 10 phút bạn nhớ lấy mứt trong lò ra đảo nhẹ để mứt được sấy đều.

Nếu không có lò nướng, bạn có thể phơi nắng 2 ngày để mứt cà rốt khô lại nhé!

Bắc chảo lên bếp gas, cho toàn bộ cà rốt đã ngâm đường vào chảo và bắt đầu sên mứt. Vặn lửa vừa, dùng đũa đảo đều tay nhẹ nhàng, nhiều lần đến khi từng miếng mứt cà rốt đều khô và có lớp bột áo đều bên ngoài thì cho các ống vani vào, đảo nhẹ qua  2-3 lần nữa rồi tắt bếp.

Thành phẩm

Món mứt khi hoàn thành mang hương vị đặc trưng của cà rốt và thoang thoảng mùi vani, khi ăn có vị ngọt thanh, lúc này bạn chỉ cần để nguội rồi cho mứt vào hộp, bao nilong đậy kín và ăn dần thôi nhé.

Cách làm mứt cà rốt dẻo, mứt cà rốt sấy khô thơm ngon theo kiểu truyền thống dịp Tết

Những ngày Tết đến, đừng quên nhâm nhi những miếng mứt cà rốt cùng với những tách trà nóng hổi nhé!

Theo VnExpress