ngày tết cận kề rồi, nếu bạn vẫn còn đang lo lắng nếu mua phải bánh mứt không rõ xuất xứ ở ngoài hàng thì chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách làm mứt cóc cay ngon theo kiểu nam bộ nhé. còn chần chừ gì nữa vào bếp và làm ngay thôi.

Thời gian dự tính làm mứt cóc cay:

- Thời gian chuẩn bị: 30 phút.

- Thời gian ngâm vôi: 3 - 4 tiếng.

- Thời gian ngâm đường: 4 - 6 tiếng.

- Thời gian chế biến: 45 phút.

Các bạn chuẩn bị nguyên liệu bên dưới cho khoảng 300 gr mứt cóc cay!

Nguyên liệu và dụng cụ làm mứt cóc cay

- 1 kg quả cóc xanh.

- 100 gr vôi.

- 400 gr đường.

- 1 củ gừng.

- 15 gr ớt khô.

Dụng cụ: Bếp, tô, chảo,...

Cách làm mứt cóc cay ngon theo kiểu Nam Bộ cực ngon

Cách làm mứt cóc cay 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

- Cóc mua về dùng dao bào lớp vỏ ngoài đi.

- Sau đó dùng dao bổ quả cóc làm bốn, bạn có thể tách bỏ hạt hoặc giữ lại tùy thích.

Vì nếu bạn chọn mua cóc Thái hay cóc bao tử thì hạt của chúng rất mềm.

Cóc mua về dùng dao bào lớp vỏ ngoải đi, Sau đó dùng dao bổ quả cóc làm bốn, bạn có thể tách bỏ hạt hoặc giữ lại tùy thích.

- Gừng cạo vỏ, rửa sạch, cắt sợi nhỏ.

- Tiếp theo bạn hòa 100 gr vôi với 2 lít nước để khoảng 15 phút cho nước vôi lắng cặn xuống rồi gạt lấy phần nước trong. 

- Đem cóc đã cắt miếng ngâm vào nước vôi khoảng 3-4 tiếng.

- Sau khi ngâm nước vôi thì vớt ra, rửa sạch nhiều lần với nước lạnh để loại bỏ hết mùi hôi của vôi, xong cho ra rổ để ráo nước. Sử dụng nước vôi trong ngâm cóc để giữ được độ giòn của cóc.

Đem cóc đã cắt miếng ngâm vào nước vôi khoảng 3-4 tiếng. Sau khi ngâm nước vôi thì vớt ra, rửa sạch nhiều lần với nước lạnh để loại bỏ hết mùi hôi của vôi, xong cho ra rổ để ráo nước. Sử dụng nước vôi trong ngâm cóc thì đến khi sao mứt cóc dẻo tới cóc vẫn giữ được độ giòn của cóc.

Bước 2:

- Sau đó bạn vớt cóc ra cho ráo nước và cho vào thau vừa.

- Thêm vào 400 gr đường cát trộn đều và ngâm thêm khoảng 4-6 tiếng cho đường tan thành nước và thấm đều vị vào từng miếng cóc.

- Bạn bắt lên bếp một chiếc nồi hoặc chảo to, cho toàn bộ hỗ hợp cóc ngâm đường vào nấu bằng lửa to, chờ khi tất cả sôi lên thì hạ lửa, nhớ dùng đũa đảo đều tay nồi cóc nhé.

Cuối cùng bạn bắt lên bếp một chiếc nồi hoặc chảo to,cho toàn bộ hỗ hợp cóc ngâm đường vào nấu bằng lửa to, chờ khi tất cả sôi lên thì hạ lửa, nhớ dùng đũa đảo đều tay nồi cóc nhé.

Bước 3:

- Khi bạn thấy hỗn hợp trong nồi bắt đầu sánh lại thì cho gừng và ớt bột vào.

- Tiếp tục khuấy đều cho đến khi mứt cóc đặc sệt quánh lại, khuấy cảm thấy nặng tay và nước đường chuyển thành màu vàng, khi này trộn nhanh hơn nữa đến lúc mứt kẹo trở lại hoàn toàn thì tắt lửa, để bớt nóng cho vào lọ thủy tinh bảo quản ăn dần.

Cách làm mứt cóc cay ngon theo kiểu Nam Bộ cực ngon

Thế là Tết này bạn đã có ngay món mứt chua cay để chống lại các món ăn nhiều dầu mỡ thường trực rồi nhé nếu có thắc mắc về cách làm mứt cóc, đừng ngại, gửi câu hỏi cho chúng tôi nhé!

Theo VnExpress