yaourt là một món ăn ngon và bổ dưỡng cho cả người lớn và trẻ nhỏ, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và công dụng làm đẹp da. hãy cùng chúng tôi học cách tự làm yaourt ngon, mịn ngay tại nhà cho gia đình cùng thưởng thức những ngày nắng nóng này nhé!

Cách làm yaourt ngon, mịn tại nhà - 1

Chuẩn bị làm yaourt

- 1 lít sữa tươi.

- ½ lon sữa đặc có đường (160 g).

- 1 hũ sữa chua để làm men cái (có thể dùng sữa chua Vinamilk hay Cô Gái Hà Lan).

Chuẩn bị dụng cụ ủ yaourt

- Lọ, hũ thủy tinh hay nhựa (để đựng hỗn hợp yaourt).

- Vật chứa: thùng xốp hoặc nhựa, nồi ủ, nồi cơm điện, nồi kim loại bình thường… hoặc có thể dùng lò nướng.

Cách làm yaourt

Bước 1: Hòa sữa đặc với sữa tươi, nếm thử độ ngọt cho hợp khẩu vị gia đình và đun hỗn hợp trên bếp gas cho nóng khoảng 40 độ C (hơi ấm như nước tắm em bé, chạm vào không nóng), tắt bếp.

Sữa đặc+sữa tươi và 1 xíu muối
Sữa đặc + sữa tươi rồi hoà tan

Bước 2: Cho sữa chua cái vào hỗn hợp vừa đun nóng, khuấy đều cho sữa chua hòa tan hoàn toàn vào hỗn hợp sữa. Nếu thích hương vani bạn có thể cho vào ngay lúc này.

Để yaourt được mịn đẹp hơn sau khi ủ, bạn có thể lọc hỗn hợp vừa pha qua rây cho tan đều. Sau đó rót hỗn hợp vào các lọ, hũ đã chuẩn bị sẵn.

Rây qua hỗn hợp yaourt
Rây qua hỗn hợp yaourt
Rót hỗn hợp vào các hũ chứa
Rót hỗn hợp vào các hũ chứa

Bước 3: Ủ yaourt

Ủ yaourt cần duy trì nhiệt độ cần thiết để men cái hoạt động. Để được như thế cần đảm bảo chất lượng vật chứa dùng để ủ yaourt.

Xếp các hũ yaourt vào vật chứa, chế nước ấm (khoảng 50 độ C) vào vật chứa sao cho ngập nửa hũ yaourt, phủ lên bề mặt một chiếc khăn ấm. Đậy kín vật chứa và để nơi thoáng mát khoảng 6 – 8 tiếng hoặc qua đêm (nếu làm buổi tối). 

Với các vật chứa bằng nhựa cần thăm chừng nếu nước nguội bớt thì châm thêm nước nóng để duy trì độ ấm cần thiết cho men hoạt động. Khi châm nước cần nhẹ nhàng tránh yaourt bị long chân.

Xếp các hũ yaour vào vật chứa và châm thêm nước ấm
Xếp các hũ yaour vào vật chứa và châm thêm nước ấm

Ủ yaourt bằng lò nướng: Bật lò nướng ở 100 độ C cho lò ấm khoảng 5 phút rồi tắt. Đặt khay xếp các hũ yaourt (đã châm nước ấm đến ½ hũ) vào lò. Đóng kín cửa lò và ủ 6 – 8 tiếng hoặc qua đêm. Sau khoảng 3 tiếng thì vặn lò cho lò hoạt động khoảng 3 phút rồi rút điện.

Với cách làm này sẽ không cần châm thêm nước nóng và đảm bảo môi trường ấm cần thiết cho men cái hoạt động tốt nhất.

Cho yaourt vào lò nướng
Cho yaourt vào lò nướng

Bước 4: Sau khi yaourt đông lại, cho yaourt vào tủ lạnh.

Ủ yaourt bằng lò
Sau khi làm xong cho cho yaourt vào tủ lạnh

Yaourt sau thời gian ủ sẽ sánh đặc với bề mặn mịn màng, nếu độ đặc đạt chuẩn khi nghiêng hũ bạn sẽ thấy yaourt vẫn giữ nguyên thể trạng mà không bị chảy hay trào ra khỏi hũ.

 Yaourt thành phẩm

Bạn có thể thử hũ yaourt thành phẩm để xem mức độ lên men đã như ý chưa, nếu chưa đủ độ chua cần thiết lần sau có thể gia tăng thời gian ủ hoặc thêm lượng men cái. Cho yaourt vào ngăn mát tủ lạnh và dùng dần.

Yaourt sau thời gian ủ vẫn sẽ tiếp tục lên men ngay cả khi để trong tủ lạnh. Vì thế, nên sử dụng trong thời gian ngắn để đảm bảo độ chua vừa phải sẽ ngon hơn.

Sử dụng yaourt trong thời gian ngắn sẽ ngon hơn
Sử dụng yaourt trong thời gian ngắn sẽ ngon hơn

Yaourt có thể dùng chung với trái cây hoặc đánh đá làm món giải khát thơm ngon, mát lạnh và giàu dinh dưỡng cho gia đình.

Yaourt có thể đánh đá và dùng chung với các loại trái cây
Yaourt có thể đánh đá và dùng chung với các loại trái cây

Tham khảo một số sản phẩm giúp bạn làm yaour thêm ngon:

Làm yaourt ngon mịn không khó và không tốn nhiều công sức. Hãy dành chút thời gian để tự tay chuẩn bị một món ăn ngon, bổ, rẻ cho gia đình thưởng thức trong những ngày nóng này nhé!

Theo VnExpress