trà khổ qua rừng là thức uống bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe đang được nhiều người yêu thích. cùng vào bếp với chúng tôi thử ngay cách làm trà khổ qua rừng và tìm hiểu tác dụng tuyệt vời của nó nhé.

Hướng dẫn cách làm trà khổ qua

trà khổ qua

Chuẩn bị nguyên liệu

- Nguyên liệu: trái hoặc dây và lá khổ qua rừng

- Dụng cụ: Dao kéo, bếp gas, ấm nước,...

nguyên liệu làm trà khổ qua

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa trái, lá và dây khổ qua cho thật sạch. Sau đó phân loại trái để riêng và dây, lá để riêng vì cách phơi của chúng khác nhau.

rửa sạch khổ qua

Bước 2: Phơi nguyên liệu

Lấy trái khổ qua cắt lát mỏng, dây và lá thì cắt nhỏ cỡ lóng tay. Đem trái và dây, lá khổ qua đem đi phơi khô.

cắt nhỏ khổ qua

Phơi trái khổ qua khoảng 50 - 60 tiếng thì mới làm trà được. Đối với dây và lá dễ thì khoảng 20 - 30 tiếng đến khi bóp thấy giòn là được.

phơi khổ qua

Bước 3: Bảo quản

Bạn bảo quản trà khổ qua bằng túi zipper, có thêm gói để hút ẩm hoặc lọ thủy tinh, lọ sứ.

bảo quản trà khổ qua

Bước 4: Pha trà khổ qua

Cho trà khổ qua rừng khô vào ấm nước, đun sôi nước khoảng 5 - 10 phút. Sau đó, vớt bỏ xác và lá khổ qua rừng, lọc lấy nước uống. Tùy thích có thể thêm đường để giảm vị đắng.

Pha trà khổ qua

Tác dụng tuyệt vời của trà khổ qua rừng

Ổn định huyết áp

Trà khổ qua rừng có nhiều vitamin C cùng nhiều chất giúp chống lại các gốc tự do là nguyên nhân gây lão hóa giúp ổn định huyết áp, chống lại nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Trong trà khổ qua rừng gồm nhiều chất như: charantins, peptide và ancaloit giúp hạ đường huyết vì vậy đây được coi là liều thuốc giúp điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Tác dụng tuyệt vời của trà khổ qua rừng

Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh gout

Khổ qua rừng có tác dụng giảm axit uric đây một chất khiến cho bệnh gout nặng hơn. Vì vậy sử dụng trà khổ qua rừng sẽ rất tốt cho việc ngăn ngừa và điều trị bệnh gút.

Hạ men gan, giải độc gan

Với nhiều chất chống oxy hóa, hàm lượng vitamin C cao, giàu protein và hàm lượng nước cao, nó giúp thúc đẩy trao đổi chất, tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ gan, giúp điều trị hạ men gan với người có men gan cao, hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.

trà khổ qua rừng có nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể

Hỗ trợ điều trị và phòng chống ung thư

Nghiên cứu cho thấy trong khổ qua rừng có chứa các hợp chất quan trọng giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, giúp điều trị các bệnh ung thư hiệu quả. 

Hỗ trợ giảm cân

Trà khổ qua rừng là một phần không thể thiếu trong thực đơn của người giảm cân vì trong loại trà này có chứa chất oxy hóa, sẽ oxy hóa glucose đồng thời ngăn hấp thu glucose vào tế bào, ức chế hoạt tính các men tổng hợp glucose, giảm mỡ máu, giảm cân hiệu quả.

trà khổ qua rừng hỗ trợ làm đẹp, giảm cân

An thần, giảm stress, giúp ngủ ngon 

Khổ qua rừng có tác dụng giúp cho bạn có tinh thần thư thái, giảm stress, mệt mỏi, suy nhược cơ thể cũng như bồi bổ dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể, cải thiện tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon.

Làm đẹp da

Khổ qua rừng là nguyên liệu mĩ phẩm cao cấp và tuyệt vời dành cho chị em, nam giới giúp làm trắng da mặt tự nhiên. 

Với hàm lượng nước, vitamin, các dưỡng chất dồi dào nên khổ qua rừng được sử dụng để làm đẹp da, bảo vệ da mặt, giúp da sáng bóng và mịn màng, sạch mụn.

Lưu ý khi sử dụng trà khổ qua 

- Để mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt, mỗi ngày bạn chỉ nên uống 2 - 3 ly trà khổ qua rừng là đủ mang lại hiệu quả như ý muốn.

- Trà khổ qua rừng vốn có tính mát, thanh nhiệt nên những người bị bệnh huyết áp thấp, trẻ em dưới 2 tuổi không nên uống vì sẽ làm chậm khả năng phát triển của trẻ.

Lưu ý khi sử dụng trà khổ qua

- Cách chị em đang trong thời kỳ mang thai nếu uống nhiều trà khổ qua rừng sẽ có nguy cơ bị đau bụng, tiêu chảy thậm chí là làm rối loạn tử cung, dẫn đến sinh non hoặc sẩy thai.

(Nguồn tham khảo)

 

Trên đây là thông tin về cách làm trà khổ qua rừng và tác dụng tuyệt vời cho người uống mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin dưới bài viết.

Theo VnExpress