bạn là một người thích ăn hamburger và đang tìm công thức đơn giản lại ngon tuyệt đỉnh cho vỏ bánh hamburger thì đây chính là bài viết mà bạn đang tìm kiếm. hôm nay, chúng tôi sẽ cùng bạn vào bếp để làm món bánh ngon thần sầu này nhé!

Vỏ bánh hamburger

Thời gian làm vỏ bánh hamburger:

  • Thời gian ủ bánh: khoảng 3 tiếng
  • Thời gian chế biến: khoảng 1 tiếng

Nguyên liệu bên dưới làm ra được 6 vỏ bánh hamburger.

Nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu

Phần bột cái:

  • Bột mì đa dụng: 2 muỗng canh (20g)
  • Nước: 2 muỗng canh (27g)
  • Sữa tươi không đường: 4 muỗng canh (60g)

Phần bột bánh:

  • Sữa tươi không đường (làm ấm khoảng 35 độ C): 1/2 cốc (120g)
  • Men khô instant (không cần kích hoạt): 1 muỗng canh (9g)
  • Bột mì đa dụng: 2.5 chén (320g)
  • Muối: 1 muỗng cà phê (7g)
  • Đường: 2.5 muỗng canh (35g)
  • Trứng: 1 quả
  • Lòng đỏ trứng: 1 cái
  • Bơ lạt (nên dùng bơ động vật và để mềm ở nhiệt độ phòng): 3 muỗng canh (42g)

Dụng cụ: lò nướng, máy nhào bột, âu, khăn, khay, cọ.

Nguyên liệu làm vỏ bánh hamburger

Các bước làm vỏ bánh Hamburger

Bước 1: Khuấy hỗn hợp sữa và bột (bột cái)

Đầu tiên bạn lấy một chiếc nồi để lên bếp, cho vào 20g bột bánh mì, 2 muỗng canh nước và 4 muỗng canh sữa tươi không đường, đun ở lửa vừa khuấy liên tục cho đến khi bột sánh lại.

Lưu ý: Bạn chỉ nên nấu khoảng 25 - 30 giây thôi để bột vừa sánh thì bánh sẽ mềm hơn đó!
Đánh bột cái để làm vỏ bánh hamburger

Bước 2: Chuẩn bị bột làm bánh

Bạn cho 120g sữa tươi không đường đã làm ấm ở nhiệt độ khoảng 35 độ C vào một chén hoặc cốc và thêm vào 9g men khô khuấy nhẹ cho men hòa tan rồi để trong 8 phút.

Pha men khô với sữa

Bước 3: Nhào trộn bột bánh

Bạn lấy một âu ra cho vào 320g bột mì đa dụng, 2.5 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối trộn đều.

Trộn bột mì đa dụng với đường và muối

Tiếp theo, bạn cho sữa đã lên men vào và dùng máy nhào bột ở tốc độ thấp, khi bột đều thì cho luôn phần bột cái đã làm vào nhào tiếp. Khi hỗn hợp đã đều, bạn tiếp tục cho 1 quả trứng và 1 lòng đỏ trứng vào và tiếp tục nhào bột ở tốc độ trung bình cho đến khi hỗn hợp quyện vào nhau.

Cho sữa đã lên men cùng bột và trứng để nhào bột

Cuối cùng, bạn cho thêm 42g bơ lạt vào và tiếp tục nhào bột ở tốc độ trung bình trong khoảng 5 - 8 phút thì hỗn hợp bột sẽ hoàn thành.

Cách nhận biết bột đạt yêu cầu:
  • Bột dẻo mịn, có độ đàn hồi tốt.
  • Bột không dính tay: Khi nhấn vào cảm thấy hơi dính, nhưng khi nhấc ngón tay ra thì bột không dính tay.
  • Có thể kéo dãn bột thành màn mỏng mà không bị rách
  • Kiểm tra bột bằng Windowpane. Ngắt một phần bột, kéo dãn bột ra. Nếu bột tạo thành màng mỏng, không dễ bị rách ánh sáng có thể đi xuyên qua là đạt.
Cho bơ vào tiếp tục nhào bột

Bước 4: Ủ bột

Bạn lấy phần bột đã nhào ra khỏi âu, sau đó vo tròn bột lại.

Vo tròn khối bột chuẩn bị ủ bánh

Kế tiếp bạn lấy một tô lớn, thoa một ít bơ để tránh làm bột bị dính rồi cho bột vào trong tô. Dùng một chiếc khăn ướt trùm lên tô và ủ bột trong 1 tiếng rưỡi ở nhiệt độ phòng khoảng 30 - 35 độ C hoặc cho đến khi bạn thấy bột nở gấp đôi phần bột ban đầu.

Phủ khăn ẩm lên để ủ bánh

Bước 5: Nhào và vắt bột bánh

Sau khi ủ bột xong, bạn đấm xẹp bọt khí trong bánh, rắc một ít bột lên mặt phẳng và lấy bột ra khỏi tô.

Đấm xẹp bọt khí

Bạn chia bột thành 6 phần bằng nhau, nếu bạn muốn bánh đều và đẹp thì có thể cân bột khoảng 95g - 105g một phần nhỏ.

Bạn lấy phần bột đã chia, kéo mép bên ngoài của bột nhồi vào bên trong, lặp lại cho đến khi bề mặt bên ngoài tròn mịn không có vết hằng.

Phần trung tâm bạn đã kéo ở trên chưa mịn nên bạn sẽ tiếp tục đặt mặt đó xuống mặt phẳng, dùng 2 ngón tay út kéo bột về phía mình, sau đó xoay khối bột ngang 90 độ rồi tiếp tục dùng tay kéo bột. Bạn lặp lại cho đến khi đế bánh mịn, khối bột tròn đều thì dừng.

Vo tròn và tạo hình hamburger

Nếu bạn muốn bánh tròn đều hơn nữa, bạn để bánh trên mặt phẳng như cũ, sau đó chụm lòng bàn tay lại cho hơi nhô lên bao vừa khối bột và lăn tròn. Bạn làm tương tự cho những phần bột còn lại.

Lăn cho bột tròn đều

Bước 6: Ủ bột lần 2

Bạn lấy khay nướng ra, đặt một tờ giấy nến lên rồi cho những viên bột tròn trĩnh và xinh xắn vào để ủ bánh. Bạn ủ bột trong 1 - 2 tiếng hoặc đến khi nào bột nở gấp đôi nha!

Ủ bột lần 2
Lưu ý:
  • Bạn nhớ đặt những viên bột bé nhỏ cách nhau ít nhất 6cm để em bột có không gian lớn lên nhé! Và nhớ lấy một khay khác úp lên trên các bé bột để cho các em mập ra và lùn lùn thôi nhé! Không úp khay lên là mấy em sẽ thành người mẫu hết nên không có nhét nhiều nhân được đâu đó.
  • Hoặc bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm thay cho khay nhưng nhớ chừa không gian cho bé bột lớn nhé!
Dùng khay đậy lên khi ủ bột

Bước 7: Phết hỗn hợp trứng và nướng bánh

Sau khi các bé bột nở gấp đôi, bạn lấy một cái chén nhỏ ra, sau đó cho vào 1 quả trứng và tí xíu sữa tươi không đường đánh đều lên. Bạn dùng cọ phết đều lên mặt bột phần hỗn hợp trứng sữa vừa khuấy.

Phết lên mặt bột hỗn hợp trứng sữa

Phết trứng xong thì bạn cho bánh vào lò nướng ở nhiệt độ 190 độ C trong 16 - 18 phút cho đến khi bánh vàng đều. Bạn lấy bánh ra và phết thêm một ít bơ đun chảy là hoàn thành rồi nhé!

Phết bơ lên mặt bánh

Thành phẩm

Sau một khoảng thời gian nhào bột và ủ bột nhiều lần thì bạn đã cho ra lò được một mẻ vỏ bánh Hamburger vàng ươm, nóng hổi, thơm ngon vô cùng, bên trong thì mềm. Cuối cùng thì chỉ cần cắt đôi và thêm nhân tùy thích thì bạn đã có được những món burger khác nhau theo sở thích của mình luôn nè!

Vỏ bánh hamburger
Mẹo thực hiện thành công:
  • Bánh ủ xong có mùi men quá nồng -> Giảm bớt lượng men hoặc lưu ý thời gian ủ lần 2 không quá dài. Mùi men nồng là do men hoạt động trong bột ở thời gian lâu sinh nhiều khí khiến cho bột bánh nồng mùi men. Thời gian ủ còn tuỳ thuộc vào nhiệt độ ủ, nếu nhiệt độ cao (buộc dưới 35 độ tránh làm men chết)  thì thời gian ủ bột sẽ dao động khoảng 1h, nếu nhiệt thấp khoảng 25 - 28 độ C thì thời gian ủ lên 2 tiếng.
  • Phần bột sau khi ủ lần 1 nếu chưa nướng có thể bọc kín bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi sử dụng mang ra để nguội rồi ủ lần 2
  • Bánh sau khi nướng xong nếu chưa dùng đến bạn phải để thật nguội sau đó dùng giấy bạc để gói lại, giấy bạc giúp cho bánh giữ ẩm, không bị khô cứng.
  • Bạn có thể bảo quản ở nhiệt độ khoảng 20 độ C trong vòng 2 ngày với điều kiện tránh ánh nắng mặt trời. Khi ăn xịt ẩm vỏ bánh rồi nướng ở 150 độ trong 5 - 8 phút để bánh mềm và ngon hơn.
  • Nếu nhiệt độ nơi ở cao thì cách tốt nhất là bạn nên đông lạnh bánh bằng cách để bánh thật nguội, cho vào túi ni lông đông lạnh hoặc giấy bạc dày, khi sử dụng bạn để rã đông tự nhiên hoặc có thể nướng lại bánh mì khoảng 2 - 3 phút nhưng chỉ được 1 lần thôi nhé!

Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn và gia đình có món bánh mì hamburger thơm ngon. chúng tôi chúc bạn và gia đình có những phút giây hạnh phúc và vui vẻ!

Theo VnExpress