xúc xích mua sẵn thường có phụ gia và chất bảo quản, dùng lâu ngày ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ, thậm chí có trường hợp nhiễm độc. vậy tại sao bạn không tự làm xúc xích tại nhà? tham khảo cách làm xúc xích heo ở dưới đây.

Nguyên liệu chuẩn bị

- 1 kg thịt heo  

- 500 g lòng non heo

- 15 ml rượu trắng (có thể không cho)

- 1/2 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh hạt nêm

- 2 muỗng canh bột mì đa dụng

- 1 quả chanh 

- 100 ml nước đá lạnh

Dụng cụ thực hiện

- Một ít dây buộc, túi ni lông, vỏ chai nước ngọt

- Máy xay sinh tố

Nên dùng máy xay có chức năng xay thịt và nên xay một lần khoảng 250 g thịt thôi, để tránh máy bị quá tải, sau mỗi lần xay nên để máy nghỉ khoảng 15 phút để đảm bảo độ bền cho máy.

Cách làm xúc xích heo tại nhà

Cách làm xúc xích heo tại nhà

- Mua lòng non tươi mới không bị đắng, rửa sạch.

- Lộn trái lòng non và bóp với muối cho hết nhớt.

- Rửa sạch lòng heo và vắt chanh vào, dùng dao cạo thật sạch phần nhớt, mỡ phía trong và ngoài của lòng heo (chú ý không làm quá mạnh, làm lòng heo bị rách), rửa và bóp sạch cho đến khi lòng trắng mỏng.

- Dùng bơm thổi phồng lòng lên như hình sẽ giúp bạn dễ nhồi thịt vào, dùng dây buộc chặt 2 đầu lại.

Cách làm xúc xích heo tại nhà

Để xúc xích có lớp vỏ giòn dai như ngoài hàng, thì bạn mang lòng ra phơi nắng khoảng 2 - 3 tiếng. Công đoạn làm lòng heo rất tốn thời gian nên bạn thực hiện trước khoảng 1 ngày.

Cách làm xúc xích heo tại nhà

- Thịt heo rửa sạch, cắt nhỏ.

- Cho thịt heo vào máy xay sinh tố cùng đường, muối, nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, tiêu, bột mì, xay nhuyễn.

- Khi thịt heo đã nát, cho vào 100 ml nước đá lạnh và rượu vào tiếp tục xay cho đến khi thịt dai như giò sống. 

Chú ý không được xay thịt quá nóng, làm xúc xích bị bở, không ngon, nước đá có tác dụng làm lạnh thịt, khi xay không tạo ra ma sát nhiều. Nếu cảm thấy thịt bị nóng, nên cho vào ngăn đá tủ lạnh 30 phút rồi mới lấy thịt ra xay tiếp.
Cách làm xúc xích heo tại nhà

- Lấy thịt heo và lòng đã chuẩn bị sẵn ra (do mình không chuẩn bị sẵn nên không kịp phơi khô lòng heo, nhưng vị cũng rất ngon).

- Cho thịt heo vào túi ni lông.

- Cắt 1/3 chai nước ngọt ra, chỉ lấy phần đầu chai làm phễu nhồi cho dễ, lồng bọc ni lông vào và bơm từ từ thịt vào và vuốt nhẹ xuống tận đáy lòng. Khi thấy lòng phình to ra, cầm chắc trong tay là lượng thịt đã đủ (hình 3).

- Khi thấy chiều dài cây xúc xích vừa đẹp thì thì bạn dùng một sợi dây buộc chặt lại. Như vậy chúng ta có thể ngăn cách từng cái xúc xích nhỏ xinh.

Cách làm xúc xích heo tại nhà

- Chuẩn bị nồi nước và cho xúc xích lên xửng hấp, lưu ý là cho xúc xích vào lúc nước còn lạnh sẽ không làm rách vỏ xúc xích.

- Hấp khoảng 20 phút thì lấy xúc xích ra, để nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản 4 - 5 ngày, để ngăn đá thì bạn sẽ bảo quản được 2 tuần.

- Khi cần lấy xúc xích ra, chiên với một ít dầu sẽ rất ngon.

Thành phẩm

Cách làm xúc xích heo tại nhà
Nếu thích có thể cắt nhỏ xúc xích ra chiên vàng, ăn với cơm trắng hay mì gói càng tuyệt hảo

Xúc xích là món khoái khẩu của trẻ nhỏ, bạn nên tự tay làm để đảm bảo an toàn, và hơn hết là phù hợp với khẩu vị cả gia đình. Chúc các bạn thành công với món xúc xích heo ngon tuyệt hảo này.

Theo VnExpress