chiếc quạt điện nhà bạn đang dùng không có hoặc bị hư điều khiển từ xa? sao không thử ngay cách lắp vi mạch điều khiển cho quạt để biến quạt thường thành quạt điều khiển từ xa dễ dàng trong tích tắc!

Vì sao nên lắp bộ điều khiển từ xa cho quạt

Nhiều chiếc quạt hiện nay được trang bị sẵn điều khiển từ xa giúp người dùng chỉ cần ngồi tại chỗ là có thể dễ dàng điều chỉnh các chức năng mà không cần phải di chuyển lại gần quạt.

Riêng đối với những chiếc quạt bình thường không có sẵn hoặc đã hư điều khiển từ xa trong gia đình thì việc trang bị thêm bộ điều khiển từ xa để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng không còn là điều khó khăn nữa. 

Cách lắp vi mạch điều khiển cho quạt: Biến quạt thường thành quạt điều khiển từ xa

Hướng dẫn lắp bộ điều khiển từ xa cho quạt

Để lắp bộ điều khiển từ xa cho quạt, trước hết bạn cần mua vỉ mạch điều khiểnremote quạt. Những chiếc vỉ mạch này có mắt hồng ngoại tách rời, có thể kéo dài ra bên ngoài giúp việc điều khiển dễ hơn.

Vỉ mạch điều khiển và remote quạt

Bên cạnh đó, các chân đấu nối dây điện sử dụng ốc vít, không cần mỏ hàn như phiên bản cũ, người dùng có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng điện, linh kiện điện máy và lắp đặt tại nhà.

Sơ đồ đấu dây:

Sơ đồ đấu dây

Các bước thực hiện:

Bước 1: Mở đáy quạt để mở phần hộp số và nguồn điện.

mở phần hộp số và nguồn điện

Bước 2: Trên vỉ mạch có 3 chấu được đánh số thứ tự 1,2,3 tương đương với các nút điều khiển tốc độ 1,2,3 trên thân quạt. Cắt 3 dây nối nút tốc độ trên quạt và nối lần lượt với 3 chấu được đánh số trên vi mạch. 

Cắt 3 dây nối trực tiếp

Bước 3: Cắt và nối dây nguồn từ hộp số đến chân ngoài cùng. Cắt đôi đầu còn lại của dây nguồn và nối với 2 chân còn lại bên cạnh.

Bước 3

Bước 4: Lắp bộ vi mạch vào trong hộp quạt sao cho mắt hồng ngoại nằm ở vị trí thoáng nhất để cảm biến tốt với remote.

Lắp bộ vi mạch vào trong hộp quạt
Thông thường các loại quạt cơ (thường thấy ở quạt để bàn, quạt cây) không có điều khiển điện cho chức năng điều khiển đảo (tút năng), nếu quạt điện của bạn có motor điều khiển tút năng (thường thấy ở quạt treo tường) thì có thể đấu dây điều khiển này vào chấu còn lại bên cạnh 3 chấu tốc độ.

Sau khi hoàn tất lắp đặt, remote sẽ điều khiển được các chức năng trên quạt lần lượt:

  • Off: Tắt quạt
  • Speed: Bật và điều khiển 3 tốc độ
  • Timer: Hẹn giờ 1-2-4 giờ
  • Swing: Chức năng gió trời (mạnh dần và yếu dần)
  • SW: Quay quạt
Các chức năng trên remote
 

Trên đây là Cách lắp vi mạch điều khiển cho quạt giúp bạn biến quạt thường thành quạt điều khiển từ xa một cách đơn giản nhất mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Nếu có góp ý hay thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Theo VnExpress