bình và ấm đun pha cà phê sử dụng lâu ngày thường bị dính các loại cặn cà phê hay cặn trà. bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách loại bỏ vết cà phê, trà trên bình, ấm đun cực đơn giản.

Loại bỏ cặn bẩn

Bước 1: Thêm một chất tẩy rửa vào đáy ấm pha cà phê. Tuyệt đối không sử dụng chất tẩy, vì nó có thể ăn mòn kim loại. Một số loại có thể sử dụng đó là giấm, baking soda, nước rửa chén.

Bỏ chất tẩy vào đáy ấm
Cho chất tẩy rửa như giấm, baking soda vào ấm

Bước 2: Đun sôi một lượng nước vừa đủ cho vào bình cần làm sạch cặn. Đổ nước sôi vào bình để làm sạch cặn sơ.

 Đun sôi một lượng nước
Đổ nước sôi vào ấm

Bước 3: Loại bỏ cặn cà phê bám ở ngoài bình. Cặn cà phê thường bám ở bên trong bình, ấm đun nhưng bên ngoài bình cũng có thể xuất hiện.

Loại bỏ cặn cà phê bám ở ngoài bình
Loại bỏ cặn cà phê bám ở ngoài bình

Để loại bỏ sạch căn này, cho một muỗng baking soda vào một chén đựng, cho vào thêm một ít nước vừa đun sôi sao cho tạo thành một hỗn hợp sệt và mượt. Dùng một con dao nhỏ không sắc để quét hỗn hợp này lên vết cặn và chà sạch vết cặn này. 

Bước 4: Làm sạch bên trong bình. Pha một hỗn hợp chất tẩy rửa với nước sôi với công thức như sau:

  • 1/2 cốc giấm (118 ml) và 1/8 cốc muối thô (38 g)
  • 1/2 cốc giấm (118 ml) và 1/4 cốc baking soda (55 g) 
  • 1/2 cốc hydro peroxide (118 ml) và 1/4 cốc baking soda (55 g)
  • 1/2 cốc baking soda (110 g) 
  • 2 muỗng canh chất tẩy rửa máy rửa chén dạng lỏng (30 ml) hoặc chất tẩy rửa dạng bột
NGâm tong khoảng 30 phút
Làm sạch bên trong bình

Cho dung dịch này vào bình hay ấm đun cần làm sạch cặn. Ngâm trong khoảng 30 phút, nên để bình ở vị trí ít người qua lại để tránh những sự cố đáng tiếc, tốt nhất là đặt trong bồn rửa.

Nước sôi và chất tẩy rửa sẽ giúp các vết cặn bớt bám vào bình và dễ dàng cạo sạch vết bẩn hơn.

Bước 5: Dùng khăn lau sạch vết cặn. Sau khi ngâm 30 phút, hãy đổ nước nóng ra khỏi bình và dùng khăn để lau sạch cặn bám (trong quá trình này, nhớ mang bao tay vì hơi nước nóng có thể là bỏng tay).

Dùng khăn để lau sạch cặn bám
Dùng khăn lau sạch vết cặn

Vệ sinh bình, ấm đun

Bước 1: Rửa sạch các cặn nước bẩn bên trong và ngoài bình để đảm bảo cặn đã được loại đi.

Rửa sạch các cặn nước bẩn bên trong và ngoài bình
Rửa sạch các cặn nước bẩn

Bước 2: Rửa sạch lại bình (ấm đun) với xà phòng. Cho 5ml nước rửa chén lên bình. Dùng nước ấm rửa và lau sạch trong và ngoài bình.

Rửa sạch lại bình (ấm đun) với xà phòng
Rửa sạch lại bình (ấm đun) với xà phòng

Bước 3: Dùng một chiếc khăn không đổ lông để lau khô bình (ấm đun) nước.

Lau khô bình
Lau khô bình (ấm đun) nước

Mẹo hạn chế bình, ấm bị bám vết cà phê, trà

Không để trà hay cà phê quá lâu trong ấm pha, trong cà phê vẫn chứa một lượng dầu nhất định gây cặn trên bình. Để ngăn chặn vết bẩn hình thành, đừng để lại cà phê trong bình (ấm đun) quá 30 phút.

Đừng để lại cà phê trong bình (ấm đun) quá 30 phút

Để tránh việc còn lại cà phê, chỉ pha cà phê đủ để phục vụ mỗi người một đến hai tách một lần.

Rửa sạch ấm khi bạn đã dùng xong. Một lượng cà phê còn sót lại trong đáy nồi có thể khô lại và gây cặn, và điều này sẽ để lại những vết bẩn cứng đầu và khó làm sạch ở đáy nồi. Ngay khi bình cà phê rỗng, rửa sạch bằng nước nóng để loại bỏ dấu vết cà phê còn sót lại.

Lau sạch các giọt cà phê bị giọt ra ở bên ngoài bình ngay lập tức. Khi bạn rót cà phê, thường có một vài giọt nước nhỏ tràn xuống cạnh vòi và bên ngoài và dưới cùng của bình cà phê. Theo thời gian, những thứ này có thể gây ra vết bẩn nếu chúng không được xử lý ngay lập tức.

Lau sạch các giọt cà phê bị giọt ra ở bên ngoài bình

Làm sạch bình cà phê mỗi ngày bằng xà phòng và nước sẽ giúp ngăn ngừa các vết bẩn khó khăn có thể tích tụ theo thời gian. Mỗi buổi sáng, sau khi bạn pha tách cà phê cuối cùng trong ngày, hãy làm sạch bên trong và bên ngoài bình bằng nước xà phòng nóng và một miếng vải hoặc bàn chải.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách loại bỏ vết cà phê, trà trên bình, ấm đun cực đơn giản. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Theo VnExpress