bún đỏ là một món ăn mà bạn có thể bắt gặp tại mọi nẻo đường của buôn mê thuột, sợi bún bắt mắt kết hợp cùng nước dùng thanh ngọt tạo nên món ăn tuyệt vời. bạn có biết cách làm món bún này lại vô cùng đơn giản và cực kì thơm ngon, hãy cùng chúng tôi vào bếp nhé.

Cách làm bún đỏ Buôn Mê Thuột

Thời gian hầm xương: 60 phút.

Thời gian thực hiện 60 phút.

Khẩu phần dành cho 4 người.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

  • Bún tươi: 1 kg
  • Xương ống: 700 gram
  • Cua đồng: 500 gram
  • Thịt xay: 250 gram
  • Tôm khô: 50 gram
  • Trứng vịt: 1 quả
  • Trứng cút: 10 quả
  • Rau cần nước, cải ngọt, giá đỗ: tùy ý
  • Hành tím băm: 30 gram
  • Muối: 2.5 muỗng canh
  • Hạt nêm: 1 muỗng cà phê
  • Tiêu: 1/2 muỗng cà phê
  • Bột ngọt: 1/2 muỗng canh
  • Mắm tôm: 1 muỗng canh
  • Màu thực phẩm (Màu gạch tôm): 1/2 muỗng cà phê
  • Dầu điều: 1 muỗng canh
  • Dụng cụ: Nồi, bếp, máy xay

Cách chọn xương ống ngon:

Quan sát bên ngoài: Chỉ chọn những chiếc xương ống có màu đỏ tươi, không bị tái cũng như không có mùi lạ.

Nhiệt độ xương: Bạn không chọn các loại xương ống bị lạnh vì có thể loại xương này đã được ướp lạnh, khi hầm nước dùng sẽ không ngon.

Kích thước: Bạn nên chọn xương ống to bằng 2 - 3 đốt ngón tay là vừa. Không chọn xương ống quá to vì xương to có thể của lợn nái, không ngon. Cũng không nên chọn xương ống quá nhỏ vì có thể đây là xương của lợn nhỏ hoặc lợn ốm yếu, bệnh tật.

Cách chọn cua đồng ngon:

- Nên chọn cua đồng màu tím xám đục, phần mai có màu sáng hơn.

- Muốn chọn cua nhiều thịt thì nên chọn cua đực có yếm nhỏ và nhọn, còn muốn chọn cua nhiều gạch thì chọn cua cái có yếm lớn hơn, người ta thường gọi là yếm bông.

- Phải chọn những con còn di chuyển nhanh, càng và chân còn đủ, lấy tay ấn vào vỏ yếm thấy nổi bọt thì đó cua còn tươi.

Nguyên liệu làm bún đỏ Buôn Mê Thuột

Các bước thực hiện món bún đỏ Buôn Mê Thuột

Bước 1: Sơ chế cua và xương ống

Sơ chế cua đồng:

Cua đồng tươi đem rửa sạch, cho vào nước, cứ khoảng 10 phút thay nước 1 lần, thay đến khi nào nước hết đục thì cho thêm muối vào, ngâm thêm khoảng 10 phút. Sau đó bóc bỏ mai cua để ráo nước. Còn gạch cua thì bạn nhẹ nhàng dùng que hay đũa nhỏ gạc ra để riêng.

Đem phần cua đã được làm sạch xay cùng 500ml nước sau đó lọc bỏ xác. Lấy nước cua đồng nấu cùng 1/2 muỗng canh muối. Khi nước sôi, phần riêu cua nổi lên mặt nước thì vớt phần riêu để riêng.

Nấu riêu cua

Lưu ý: Nếu có thời gian bạn nên giã cua bằng tay, váng thịt cua sẽ mềm, mịn và giữ được mùi vị đặc trưng. Còn khi xay cua bằng máy xay, váng thịt cua thường xốp, sạn. Khi lọc bỏ xác thì nên lọc từ 2 - 3 lần để đảm bảo không còn sạn nữa.

Sơ chế xương ống:

Xương mua về sau khi rửa sạch rồi chần qua một lần nước sôi để loại bỏ các chất dơ trong xương.

Sau đó, đem luộc phần xương đã chần, đối với lần luộc nước đầu tiên này sau khi có dấu hiệu sôi hãy đổ hết nước đi vì lớp nước này sẽ mang theo mùi hôi từ xương ống heo tiết ra, giữ nó lại sẽ làm cả nồi nước dùng bị ám mùi hôi, rất khó chịu.

Xương ống sau khi luộc cho vào 3 lít nước, 20 gram hành tím và 1 muỗng canh muối. Hầm lửa nhỏ 60 phút. Trong thời gian hầm không đậy nắp và thường xuyên vớt bọt để nước được trong.

Chần và luộc xương sau đó cho vào hầm 60 phút

Lưu ý: Khi hầm xương đun nhỏ lửa để cho xương tiết hết chất ngọt ra nước dùng.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Trứng cút:

Bỏ vào nồi đổ ngập nước có thể cho thêm vào một chút giấm để khi bóc vỏ sẽ dễ dàng hơn.

Sau khi luộc trứng khoảng 7 phút thì vớt trứng ra cho vào một tô nước đá và tiến hành lột trứng, cách này sẽ làm cho trứng nhanh nguội và lớp vỏ trứng sẽ dễ dàng bong ra, tiện cho việc lột vỏ.

Luộc trứng cút

Rau cải ngọt và rau cần nước:

Sau khi mua về lặt những lá héo úa và cắt bỏ rễ, ngâm với nước muối khoảng 1 - 2 phút rồi đem rửa sạch với nước.

Chuẩn bị một nồi nước có thêm một chút muối, khi nước sôi nhúng phần gốc rau vào khoảng 30 giây rồi cho cả cây vào luộc tầm 2 - 3 phút thì vớt ra. Cho rau lên thớt và cắt khúc vừa ăn.

Luộc cải

Giá: Chọn giá không quá mập, rễ không trắng sau đó đem rửa sạch. Cho nồi nước lên bếp không đợi nước sôi cho giá vào, khi nước sôi dùng vá đảo vài vòng cho giá chín thì vớt ra.

Luộc giá

Trụng bún: Lựa bún sợi to hơn bún thường. Đun sôi nồi nước, cho vào 1/2 muỗng cà phê bột màu gạch tôm và 1 muỗng canh dầu điều. Cho bún vào trụng sơ 2 phút thì vớt ra. Nếu không ăn liền có thể trộn bún với một ít dầu ăn để bún không bị dính vào nhau.

Trụng bún

Lưu ý: Nếu muốn bún màu nhạt hơn thì bạn có thể chỉ sử dụng dầu điều thôi không cần màu gạch tôm.

Bước 3: Vo viên thịt

Xay nhuyễn 250 gram thịt xay cùng 50 gram tôm khô đã ngâm với nước sôi khoảng 20 phút cho nở.

Trộn thịt xay

Thêm gia vị gồm 10 gram hành tím băm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê tiêu vào thịt xay. Tiếp theo cho vào phần riêu cua và 1 quả trứng vịt. Trộn đều hỗn hợp và vo thành từng viên tròn vừa ăn.

Vo viên riêu cua

Bước 4: Nấu nước dùng

Khi nồi xương ống đã hầm được 60 phút, đun cho sôi rồi vớt bỏ xương. Nêm thêm 1 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh bột ngọt và 1 muỗng canh mắm tôm khuấy đều.

Cho từng viên thịt riêu cua vào nấu chín, đến khi thịt riêu cua nổi lên mặt nước là xong phần nước dùng bún.

Nấu nước dùng

Bước 5: Trình bày

Cho phần bún đỏ ra tô sau đó chan nước dùng lên cùng phần riêu đã được luộc, thêm trứng cút, giá, rau luộc lên trên là có thể dùng được. Khi ăn thì trộn đều các nguyên liệu lên.

Trình bày bún đỏ ra tô

Thành phẩm

Tô bún đỏ bắt mắt với sợi bún màu cam đỏ rực rỡ cùng phần riêu cua chắc nịch chất lượng bên trên cộng thêm phần rau đem lại màu sắc tươi tắn cho món ăn.

Ăn vào một miếng tất cả hương vị tỏa ra, phần nước dùng ngọt xương có mùi thơm đặc trưng cùng phần riêu chắc thịt ăn thật không thể cưỡng nổi. Bạn có thể dùng kèm bún đỏ với mắm tôm có pha một chút nước me là chuẩn vị.

Cách làm bún đỏ Buôn Mê Thuột

Món bún đỏ Buôn Mê Thuột thơm ngon lại vô cùng dễ dàng để thực hiện chỉ mất khoảng hơn 60 phút bạn đã có một món ăn thơm ngon cho gia đình cùng thưởng thức. Chúc các bạn thành công với công thức của chúng tôi.

Theo VnExpress