sữa giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên nếu uống sữa bị hư hỏng sẽ gây ra nhiều vấn đề sinh lí ảnh hưởng đến đường ruột. cùng chúng tôi nhận biết sữa hư hỏng và bảo quản sữa đúng cách nhé!  

Uống sữa hư hỏng sẽ làm co thắt dạ dày, khiến cơ thể bị đau bụng, sôi bụng, đầy bụng, khó chịu gây tiêu chảy, nôn mửa, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, nguy hiểm hơn có thể gây ngộ độc, nguy hiểm tới tính mạng.

Cách nhận biết sữa hư hỏng

Kiểm tra sữa theo cách thông thường

Kiểm tra hạn sử dụng

Sữa hết hạn không quá 7 ngày vẫn dùng được nếu được bảo quản tốt. Nếu đã hết hạn ở nhiệt độ thường thì sữa đã hỏng dù màu, mùi đều bình thường.

Sữa nguyên kem có thể sử dụng được sau khi hết hạn 5 ngày, còn sữa không chứa đường lactose hay chất béo thì sau khi hết hạn tối đa là 10 ngày vẫn có thể dùng được.

Tham khảo: www.eatbydate.com

Kiểm tra sữa theo cách thông thường

Ngửi sữa xem có mùi bất thường 

Dùng mũi là cách rõ ràng nhất để biết sữa đã hỏng hay chưa. Sữa tươi thường không có mùi, ngược lại, sữa hỏng sẽ có mùi khó chịu.

Ngửi sữa xem có mùi bất thường không

Kiểm tra độ sánh xem sữa có bị vón cục 

Sữa bị hỏng sẽ bị vón cục. Có thể sẽ cần khuấy đều sữa lên để kiểm tra vì sữa thường bị vón cục dưới đáy hộp. Kiểm tra bên trong vỏ hộp, nếu có cặn bám trong vỏ hộp thì sữa đã hỏng.

Kiểm tra độ sánh xem sữa có bị vón cục không

Kiểm tra xem sữa có màu vàng hoặc vẩn đục 

Đổ sữa ra một cốc thủy tinh trong và soi dưới ánh sáng. Sữa còn tốt sẽ trong, sạch và có màu trắng. Sữa hỏng thường sẽ bị vẩn đục hoặc ngả vàng.

Kiểm tra xem sữa có màu vàng hoặc vẩn đục không

Sữa cần được bảo quản lạnh để duy trì chất lượng 

Nếu để ở nhiệt độ phòng trong một thời gian dài, sữa sẽ hỏng - dù hạn sử dụng còn dài hay không. Sữa để ở nhiệt độ phòng nhiều hơn một giờ rất có thể sẽ bị hỏng.

Sữa cần được bảo quản lạnh để duy trì chất lượng

Kiểm tra sữa hỏng bằng lò vi sóng

Bước 1: Đổ sữa vào cốc dùng cho lò vi sóng. Đổ một ít sữa vào một cốc thủy tinh trong có chiều cao khoảng 2,5 cm.

Kiểm tra sữa hỏng bằng lò vi sóng

Bước 2: Cho sữa vào lò vi sóng khoảng 30-60 giây

Kiểm tra sữa hỏng bằng lò vi sóng

Bước 3: Kiểm tra và bỏ sữa đã bị vón cục hoặc kết dính đi. Hãy khuấy đều cốc sữa ấm xem sữa còn lỏng hay bắt đầu đặc lại. Sữa vón cục lại là do có độ axit cao khiến cho protein trong sữa bị kết dính.

Sữa khi hâm nóng, có một lớp váng mỏng trên mặt cốc đó là sữa bình thường, tuy nhiên, sữa chỉ còn tốt nếu bạn thấy lượng sữa còn lại ở dạng lỏng sau khi vớt lớp váng đi.

Kiểm tra sữa hỏng bằng lò vi sóng

Kiểm tra sữa hòng bằng baking soda

Bước 1: Đổ một thìa cà phê muối nở (muối mới) khoảng 10 g vào một chiếc đĩa. 

Kiểm tra sữa hòng bằng baking soda

Bước 2: Nhỏ một vài giọt sữa vào muối nở. 

Sữa hỏng sẽ khiến muối sở sủi bong bóng. Nếu không có bong bóng nổi lên thì sữa vẫn an toàn để sử dụng.

Dù nhìn hay ngửi sữa đều ổn nhưng nếu muối nở nổi bong bóng thì bạn không nên uống.

Kiểm tra sữa hòng bằng baking soda
Lưu ý cần biết khi nhận biết sữa bị hư hỏng
  • Sữa đã bị chua vẫn có thể dùng để nấu hoặc chế biến các món cần dùng sữa chua.
  • Các sản phẩm sữa không có nguồn gốc từ động vật, chẳng hạn như sữa hạnh nhân có thể bị chia tách khi bảo quản. Điều này hoàn toàn tự nhiên, chỉ cần lắc đều trước khi sử dụng. Nếu sau khi lắc mà sữa vẫn không sánh đều thì có thể sữa đã hỏng.
  • Một số loại sữa lên men được sản xuất theo phương pháp cũ có chứa một chút vụn bơ bên trong, bạn đừng nhầm lẫn những vụn này với hiện tượng sữa vón cục khi bị hỏng.

Cách bảo quản sữa đúng

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 4 độ C 

Sữa nên luôn được để trong tủ lạnh, sữa để ở nhiệt độ phòng trong một thời gian dài sẽ nhanh hỏng hơn.

Cách bảo quản sữa đúng

Tránh để sữa tiếp xúc với ánh sáng 

Khi đựng sữa trong ly thủy tinh hoặc nhựa trong sẽ không để được lâu bằng sữa chứa trong hộp các tông hoặc ly nhựa có màu. Nên đặt sữa sâu trong tủ lạnh và để thực phẩm khác chắn bên ngoài để giảm tiếp xúc với ánh sáng.

Cách bảo quản sữa đúng

Vặn chặt nắp hộp sữa sau khi dùng 

Sữa tươi tiếp xúc với không khí có thể bị hỏng dù được bảo quản tốt. Đảm bảo là vặn chặt nắp hộp sữa sau khi sử dụng, đồng thời nên để nguyên sữa trong hộp của nhà sản xuất.

Cách bảo quản đúng cách

Trữ đông sữa

Có thể giữ sữa tới 3 tháng trong tủ đông. Khi rã đông sữa, bạn có thể đặt sữa trong tủ lạnh hoặc ngâm bình/hộp sữa vào nước mát.

Khi trữ đông, độ sánh và màu sắc của sữa sẽ thay đổi đôi chút, gần giống màu khi bị hỏng, tuy nhiên có thể dùng được, vị của sữa cũng có thể sẽ kém ngon hơn.

Cách bảo quản sữa đúng

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp ích cho mọi người, nhận biết được sữa như thế nào là hư hỏng, quá hạn. Vì vậy, cần đặc biệt chú ý bảo quản sữa thật tốt nhé.

Theo VnExpress