đồ dùng điện có mặt khắp nơi trong nhà chúng ta và đó cũng chính là lý do khiến hoá đơn tiền điện hàng tháng làm bạn khổ sở. làm sao vẫn đảm bảo tiện nghi mà lại tiết kiệm điện?

Tiết kiệm điện không những tiết kiệm kinh tế cho gia đình mà còn góp phần bảo vệ môi trường và hạn chế tình trạng thiếu điện. Ngoài việc tập thói quen sử dụng hợp lý thiết bị ra, khi mua sắm chúng ta cũng cần lưu ý một số điều sau:

1. Chọn sản phẩm có dán nhãn năng lượng tiết kiệm điện

Theo quy định của chính phủ, các sản phẩm gia dụng như: tivi, tủ lạnh, máy điều hòa, máy giặt, bóng đèn… đều bắt buộc dán nhãn năng lượng. Đây là nhãn cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị đó, dựa vào thông tin này khách hàng sẽ biết được khả năng tiết kiệm điện của sản phẩm.

Nên chọn sản phẩm có dán nhãn này

Tại Việt Nam hiện có hai loại nhãn đó là nhãn xác nhận (hình ngôi sao) và nhãn so sánh (hình chữ nhật). Tùy vào hiệu suất tiêu thụ điện của từng thiết bị mà Bộ Công Thương xác nhận thiết bị đó được gắn nhãn 1, 2 hoặc 5 sao. Trong đó nhãn 5 sao là tối ưu nhất (với các sản phẩm cùng loại, hiệu suất…).

Nhãn năng lượng so sánh. Càng nhiều sao mức tiết kiệm năng lượng càng cao

Thiết bị dán nhãn càng nhiều sao thì tính năng tiết kiệm điện càng cao, có thể giá sẽ hơn một chút so với thiết bị cùng loại ít sao hơn nhưng số tiền tiết kiệm được qua vài năm là rất lớn, bạn nên chọn loại này.

Một sản phẩm dán nhãn năng lượng so sánh

2. Chọn mua những sản phẩm có công nghệ mới và tiên tiến nhất

Sản phẩm máy lạnh dùng công nghệ Inverter
Sản phẩm dùng công nghệ Inverter tiên tiến, tiết kiệm năng lượng

Người tiêu dùng nên mua sản phẩm của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất uy tín, đọc kỹ thông số kỹ thuật trên sản phẩm trước khi mua. Những sản phẩm áp dụng công nghệ tiên tiến nhất sẽ ít hao tốn năng lượng nhất. Ví dụ với máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt… thì chọn máy sử dụng công nghệ Inverter, công nghệ Plasmaster. Những thông tin này đều được nêu rõ trên sản phẩm.

3. Chọn sản phẩm có công suất phù hợp

Đây cũng là điểm quan trọng để tiết kiệm điện cho gia đình bạn. Gia đình 4-5 người thì nên mua tủ lạnh, máy giặt… có công suất như thế nào? Phòng rộng bao nhiêu thì cần mua máy lạnh 1.5Hp? Những thông tin này chúng ta đều có thể nhờ nhân viên bán hàng tư vấn kỹ lưỡng trước khi chọn bất kỳ sản phẩm gia dụng nào.

Ngoài ra, cách sử dụng và bảo quản sản phẩm cũng ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ điện năng, chúng ta cần tắt các thiết bị khi không sử dụng, bảo trì và thay mới định kỳ. Hy vọng với một số thông tin trên sẽ giúp các bạn chọn được những thiết bị điện tiết kiệm và tối ưu nhất dành cho gia đình của mình.

Theo VnExpress