cáp sạc type-c là loại cổng dành cho tương lai với kết nối usb mới có tốc độ truyền tải dữ liệu cao hơn hẳn. tuy vậy, nếu bạn mua phải cáp sạc type-c có chất lượng kém thì sẽ làm hỏng thiết bị của bạn. sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách phân dây cáp sạc type-c chính hãng hay hàng kém chất lượng.

Cách phân biệt hàng thật (real) và giả (fake).

Cách nhận biết cáp Type C thật và giả khi quan sát bên ngoài

Để có thể sở hữu những chiếc cáp sạc Type-C chính hãng thì cách nhận biết đầu tiên bạn có thể để ý đến chân cắm USB trên cáp. 

Với chân cắm USB của hàng thật thì chúng được làm tỉ mỉ, cẩn thận, mọi chi tiết trên cáp đều được làm khít lại với nhau cho độ chắc chắn cao. Tuy nhiên ở hàng nhái, hàng fake thì bạn lại thấy nó được làm khá cẩu thả, phần chân cắm (như hình) không được khít lại vì gia công cẩu thả.

Quan sát chân cắm USB

Trên phần cáp USB có in dòng chữ VIETNAM rất rõ ràng. Bạn sẽ nhận thấy ràng ở hàng chuẩn, dòng chữ này được khắc sâu xuống bằng lazer khi sờ tay vào sẽ cảm nhận rõ. Còn ở cáp fake dòng chữ này chỉ được in nhẹ lên, không có độ sâu và sần như cáp thật. 

Ở cáp thật, dòng chữ VIETNAM in khắc rất rõ ràng

Tiếp đến chính là phần cuống dây của 2 đầu cáp. Phần cuống đầu USB có thiết kế như một đoạn xương. Hàng chính hãng có kích thước dài hơn và khi sờ vào sẽ thấy mịn tay hơn. Còn khi sờ vào hàng thật sẽ cảm thấy ráp tay hơn. 

Hàng chính hãng có kích thước dài hơn và mịn hơn

Điểm quan trọng nữa khi kiểm tra dây Type-C chính là bạn nên thử gập chúng lại. Với những chiếc dây xịn, khi bạn gập chúng thì phần gập sẽ bị cong xuống chứ không bị gập hẳn như một số loại cáp nhái. Các loại dây cáp nhái được làm bằng chất liệu rẻ tiền nên chúng không có độ đàn hồi cao, dễ bị gãy gập khi tác động. Ngoài ra, khi bạn nhả tay ra chiếc dây hàng thật sẽ tự động trở về trạng thái ban đầu, còn dây hàng nhái vẫn bị hằn phần gập. 

Gấp dây cáp sạc để kiểm tra

Một điểm để nhận biết nữa là phần đầu cắm Type-C thật có thiết kế tỉ mỉ, tinh vi, nhỏ gọn hơn một chiếc cáp nhái. 

Phần đầu cắm Type C có thiết kế tỉ mỉ, tinh vi, nhỏ gọn hơn
 
  • Ưu điểm: Cách này sẽ giúp bạn biết được cửa hàng đó có bán dây xịn hay không và cân nhắc trước khi mua để đỡ mất tiền.
  • Nhược điểm: Do Trung Quốc công nghệ làm nhái ngày càng tinh vi nên chỉ cần nhân viên tư vấn nhiệt tình nên nhiều khách hàng không nhận biết được.

Cách 2: Nhận biết dây cáp Type C thật và giả khi kiểm tra bên trong

Vị trí dây chỗ đầu cắm USB Type-C chính hãng có lớp đồng bảo vệ giúp tăng cường tiếp xúc và tránh đứt dây. Đồng thời, lớp đồng dầy bảo vệ, điểm tiếp xúc trên dây Type-C sáng hơn và chi tiết hơn so với hàng nhái.

Lớp đồng dầy bảo vệ, điểm tiếp xúc trên dây Type C sáng hơn và chi tiết hơn

Dây bạc giúp ổn định đường truyền trên dây Type-C xịn cũng nhiều hơn dây giả.

Kiểm tra dây bạc

Một điểm khác biệt nữa là đầu type-C của dây cáp xịn cũng có lớp đồng bảo vệ, ngoài ra còn có nhiều sợi bạc hơn giúp truyền tín hiệu tốt hơn và dẻo dai hơn. Ngoài ra, lớp keo đặc biệt giúp dây type-C xịn chắc chắn hơn, đồng thời giúp chống đoản mạch do nhiệt.

 Lớp đồng bảo vệ giúp truyền tín hiệu tốt hơn

Ưu điểm: Có thể nhận biết một cách chính xác hơn so với cách 1.

Nhược điểm: Bạn phải bóc tách từng chi tiết trong dây nên chỉ phù hợp khi cảm thấy cáp có vấn đề, giúp bạn biết được shop mua hàng có lừa đảo hay không để lần sau còn tránh.

Hậu quả khi sử dụng hàng kém chất lượng

Rất nhiều loại cáp Type-C kém chất lượng đang được sử dụng rộng rãi gây hại và thậm chí còn làm hỏng thiết bị của bạn.

Nếu gặp may mắn, cổng USB trên chiếc laptop của bạn có thể được trang bị sẵn chế độ tự bảo vệ (tự động tắt máy). Tuy vậy, ngay cả khi nó không bị hư hỏng hoàn toàn thì các cổng USB trên máy cũng đã gặp phải tình trạng hoạt động chập chờn – dấu hiệu cho thấy chip điều khiển USB bên trong có thể đã bị hư hại.

Sử dụng cáp sạc kém chất lượng có thể gây hỏng thiết bị

Hy vọng bài biết trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình tìm mua dây cáp sạc Type-C chính hãng bạn nhé!

Theo VnExpress