ếch là loại thực phẩm rất được ưa chuộng và có giá trị dinh dưỡng cao. vậy đừng bỏ qua bí quyết cách phân biệt ếch đồng và ếch nuôi cũng như mẹo hay vào bếp khi làm ếch chi tiết, an toàn mà chuyên mục vào bếp của chúng tôi sẽ bật mí ngay cho bạn!

Phân biệt ếch đồng và ếch nuôi

Bạn có thể chọn ếch đồng hoặc ếch nuôi để chế biến món ăn, nhưng thường hay gặp phải một chút khó khăn về cách phân biệt giữa hai loại ếch này. Vậy hãy áp dụng ngay một số mẹo sau mà chúng tôi giúp bạn phân biệt giữa ếch đồng và ếch nuôi:

Đặc điểm nhận dạng của ếch đồng

Hình dáng: 

  • Thường ốm, xương sống và xương chậu của ếch hiện lên rõ rệt.
  • Mắt sáng, đầu thon, đùi thon chắc và xuất hiện gân guốc.
  • Phần bụng ếch có màu ửng vàng hoặc màu trắng, còn phần da lưng có hình bông đen hoặc bông vàng sáng.

Ngoài ra, ếch đồng thường hay bám bùn đất bẩn trên mình, thậm chí con nhỏ lẫn con to hỗn hợp khi được bày bán.

Thông tin chế biến:

Ếch đồng thường sinh sôi và được bắt nhiều nhất vào mùa mưa, nhất là khoảng từ tháng 9 trở đi. Trong khoảng thời gian này, ếch đồng thường mập do phải tích trữ nhiều mỡ cho kì nghỉ đông sắp tới, nên thịt ếch chắc, thơm ngon, vừa dai vừa mềm, giống như thịt gà nòi vậy!

  • Giá ếch đồng thường khá đắt mà còn tùy theo người bán, trung bình mỗi kg dao động khoảng trên 120.000 đồng/kg tại thời điểm 4/2020. 
Đặc điểm nhận dạng của ếch đồng

Đặc điểm nhận dạng của ếch nuôi

Hình dáng: 

  • Thường mập mạpcác chi của ếch to hơn.
  • Lớp da bên ngoài có màu đất nhưng không đậm và đều như ếch đồng.
  • Phần đầu ếch có vẻ to hơn ếch đồng và di chuyển chậm chạp.

Ngoài ra, ếch nuôi thường trông sạch sẽ và đều kích cỡ khi được bày bán.

Thông tin chế biến:

Ếch nuôi dường như lúc nào cũng mập mạp quanh năm nhưng khi chế biến, thịt ếch thường hay có dấu hiệu teo đi và thậm chí là xuất hiện mùi thuốc kháng sinh. Ngoài ra, thịt ếch nuôi có thể mềm, nhão và không ngon như ếch đồng.

  • Giá ếch nuôi thường rẻ, thậm chí bằng nửa giá so với ếch đồng, dao động khoảng 60.000 - 80.000 đồng/kg tại thời điểm tháng 4/2020. 
Đặc điểm nhận dạng của ếch nuôi

Cách chọn ếch ngon, thịt tươi và chắc

Sau khi phân biệt được ếch đồng và ếch nuôi, tùy theo sở thích và nhu cầu chế biến mà bạn chọn loại ếch nào. Tuy nhiên, nhìn chung ếch tươi và thịt chắc thường là những con có một số dấu hiệu sau:

  • Ếch còn sống, tránh mua ếch đông lạnh hoặc đã sơ chế sẵn. Vì thịt ếch sau khi được sơ chế cần phải chế biến ngay để cảm nhận được hương vị tươi ngon, nếu để lâu bên ngoài thì phần thịt ếch sẽ bị mất mùi dần dần, kể cả chất dinh dưỡng vốn có của chúng.
  • Kích thước to, đều, da có màu nâu vàng.
Cách chọn ếch ngon, thịt tươi và chắc

Cách làm ếch sạch và không bị tanh

Điện máy XANH sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm ếch sạch và không bị tanh với vài bước đơn giản sau:

Bước 1: Loại bỏ một số bộ phận của ếch.

Đầu ếch: Dùng một tay, giữ mình ếch và tay còn lại cầm dao để cắt đi phần đầu của ếch. 

Dùng một tay, giữ mình ếch và tay còn lại cầm dao để cắt đi phần đầu của ếch

Da ếch: Tùy theo nhu cầu và sở thích của người ăn mà phần da ếch có thể được giữ lại hoặc không. Nếu giữ lại phần da ếch, bạn nên rửa kĩ để loại bỏ được hết giun sán (do ếch sống trong bùn đất). Còn nếu loại bỏ phần da, bạn chỉ cần dùng tay kéo mạnh lớp da bắt đầu từ phần đầu ếch vừa mới chặt. 

chỉ cần dùng tay kéo mạnh lớp da bắt đầu từ phần đầu ếch vừa mới chặt

Nội tạng: Là bộ phận chứa nhiều chất bẩn, không tốt cho người ăn nên bạn cần loại bỏ hết.

loại bỏ nội tạng ếch

Xương sống: Đây là bộ phận thường hay được người bán tiêm chất gây tê vào ếch, nên việc loại bỏ xương sống của ếch rất tốt, an toàn cho sức khỏe.

Các đường gân, mạch máu trên đùi ếch: Do môi trường sống của ếch thường ở đầm lầy, đồng ruộng nên các ấu trùng sán rất dễ xâm nhập vào ếch, chúng có dạng giống như đường mạch máu và gân máu của ếch. Vì thế, khi sơ chế ếch, bạn nên loại bỏ luôn các đường gân, mạch máu để tránh nhầm lẫn.

Bước 2: Rửa sạch ếch.

Để giúp ếch sạch và loại bỏ bớt mùi tanh, bạn có thể dùng 2 cách rửa sạch ếch như sau:

  • Cách 1: Dùng rượu và gừng để rửa ếch, để diệt khuẩn và khử mùi tanh của ếch.
  • Cách 2: Dùng giấm và muối để rửa ếch, có tác dụng tương tự như cách 1 nhưng lại ít hiệu quả hơn.
Rửa sạch ếch với rượu và gừng

Bước 3: Chần thịt ếch.

Một số người không có thói quen chần thịt ếch trước khi chế biến vì sợ mất chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn có thể chần sơ thịt ếch qua nồi hỗn hợp nước sôi gồm có rượu, gừng và bột nghệ, sẽ giúp cho thịt ếch trở nên săn lại, có màu đẹp và tất nhiên cũng có tác dụng khử mùi tanh của ếch tối ưu nhất.

Chần thịt ếch để giúp ếch săn chắc
Lưu ý khi làm sạch ếch để nấu ăn cho bé:
  • Rút xương thật kỹ.
  • Nên chọn ếch đồng vì giá trị dinh dưỡng cao hơn và tốt hơn cho bé.
  • Sơ chế kỹ và nên băm nhuyễn thịt ếch để chế biến món ăn cho bé.

Các món ngon từ ếch

Sau khi biết cách lựa ếch ngon và sơ chế ếch sao cho sạch và khử bớt mùi tanh, đã đến lúc bạn chế biến ngay nhiều món ngon làm từ ếch như: 

Lẩu ếch

Ếch có thể trở thành nguyên liệu để làm món lẩu ếch yêu thích của rất nhiều người, nhất là khi ăn cùng với gia đình, bạn bè. Bạn có thể nấu lẩu ếch với măng chua, sa tế hoặc theo kiểu lẩu ếch chua ngọt (như nấu canh cá chua vậy). 

 
Lẩu ếch

Ếch chiên

Thay đổi khẩu vị với món chiên, ếch có thể được tẩm ướp tùy theo công thức như chiên với nước mắm, chiên bơ, tẩm bột chiên giòn, hoặc thậm chí phần da ếch còn làm món chiên giòn xốc với tỏi ớt, ăn rất lạ miệng. 

 
Ếch chiên

Ếch xào

Ngoài việc chiên, ếch còn được xào cùng với một số nguyên liệu khác nhau như sả, ớt chuông, hành lá, hành tây,... để cho ra nhiều món hấp dẫn trong bữa ăn hằng ngày của bạn. 

 
Ếch xào

Ếch kho

Ếch kho cũng là một trong những món ăn bổ dưỡng và hấp dẫn, dù là người lớn tuổi hay trẻ nhỏ cũng đều thích và dễ ăn cùng với cơm hoặc với cháo. 

 
Ếch kho
 

Hy vọng với những thông tin trên, Điện máy XANH đã giúp bạn biết cách phân biệt ếch đồng và ếch nuôi, cũng như cách sơ chế ếch chi tiết, an toàn rồi nhé!

Theo VnExpress