sắp xếp các thực phẩm trong tủ lạnh không chỉ giúp tủ lạnh bạn trông gọn gàng sạch sẽ hơn mà giúp còn giúp bảo quản thực phẩm tốt hơn. hãy cùng tham khảo mẹo vặt sau để sắp xếp thức ăn có khoa học, bảo quản thực phẩm tươi ngon hơn, tròn vị hơn trong thời gian lâu hơn nhé!

Ngăn đông đá

Đây là nơi có nhiệt độ rất thấp trong tủ lạnh. Ở ngăn này, bạn nên lưu trữ các thực phẩm tươi sống muốn để dài ngày như các loại thịt, cá, hải sản,… Bạn cũng có thể làm những viên đá mát lạnh, kem hoặc sữa chua, các gói trà nhỏ tại ngăn nhỏ này để phục vụ mục đích giải khát.

 Ở ngăn này, bạn nên lưu trữ các thực phẩm tươi sống muốn để dài ngày như các loại thịt, cá, hải sản,…

Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi bảo quản thịt, cá trong tủ lạnh

Ngăn mát tủ lạnh

a, Cánh cửa tủ:

Cánh cửa tủ

Vì là nơi ít được làm lạnh nhất trong tủ, nên bạn chỉ được để những thực phẩm khô hoặc các loại gia vị, sốt có thể bảo quản lâu ở vị trí này. Ở kệ dưới cùng, hãy cho các sản phẩm có khối lượng nặng vào.

b, Kệ trên cùng:

Hãy cho những thực phẩm như thức ăn thừa, đồ uống hoặc các thực phẩm ăn liền vào ngăn tủ này, vì nơi này có nhiệt độ thích hợp để giữ chúng được lâu hơn mà vẫn tươi ngon như thường do đây là nơi hơi lạnh tỏa ra nhiều.

c, Những kệ dưới:

Hãy đặt trứng, sữa, các loại thịt hoặc hải sản muốn dùng nhanh hay rã đông ở đây. Tuy nhiên, nên bọc kỹ thịt, hải sản,… và cho chúng vào một hộp đựng nhỏ để tránh rỉ nước ra những thực phẩm khác.

Vậy nên bạn hãy đặt trứng, sữa, các loại thịt hoặc hải sản muốn dùng nhanh hay rã đông ở đây

d, Hộc tủ:

Hộc tủ có thiết kế giúp duy trì độ ẩm thích hợp cho các loại rau, củ, quả. Vậy nên đây chính là nơi phù hợp nhất cho bạn để bảo quản rau, củ, quả luôn được tươi trong tủ lạnh.

Hộc tủ có thiết kế giúp duy trì ẩm độ thích hợp cho các loại rau, củ, quả

Xem thêm: Kinh nghiệm bảo quản rau củ trong tủ lạnh

Các thực phẩm đặc biệt

a, Các gia vị, rau ngò:

Bạn nên cho vào các hộp và đậy nắp kỹ để không bị những mùi lạ khác trong tủ lạnh ám vào nó và làm mất đi sự tươi ngon ban đầu.

b, Hạt và dầu thực vật:

Bảo quản các loại hạt, dầu thực vật (ví dụ: dầu dừa) ở tủ lạnh sẽ giúp tránh được sự xuất hiện của mối, mọt và có thời gian dùng được lâu hơn khi ở bên ngoài.

Bảo quản hạt và dầu thực vật

c, Các thực phẩm được làm từ tinh bột:

Bảo quản trong tủ lạnh sẽ làm tăng tuổi thọ của các thực phẩm này. Tuy nhiên hãy lưu ý cho các loại bánh mì, bánh ngọt hay bánh kem,… vào những bao nhỏ hoặc các hộp đựng, để không làm bánh bị khô và cứng đi.

Bảo quản trong tủ lạnh sẽ làm tăng tuổi thọ của các thực phẩm này

d, Rượu sâm panh:

Nhiệt độ cao có thể làm các chất hữu cơ bên trong rượu bị phân hủy bảo quản sâm panh tốt nhất là ở từ 4 đến 5 độ C, đây là nhiệt độ giữ cho các hợp chất trong sâm panh được giữ nguyên, không bị biến đổi hợp chất và gây hỏng rượu.

Bảo quản sâm panh tốt nhất là ở từ 4 đến 5 độ C

Thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh

a, Những thực phẩm dễ lên mầm:

Những thực phẩm có khả năng lên mầm nhanh như hành, tỏi, khoai tây,… thì các bạn không nên cho vào tủ lạnh. Chúng sẽ dễ mọc mầm và tạo ra các hợp chất gây độc cho bạn. Riêng đối với tỏi, chúng còn ám mùi khó chịu cho các thực phẩm khác.

b, Hạt và bột cà phê:

Cho cà phê vào tủ lạnh, nhiệt độ sẽ làm cho nó mất đi hương vị và các hợp chất tạo nên mùi thơm quyến rũ của riêng mình. Đồng thời, chúng cũng sẽ làm mất đi mùi của các thực phẩm khác nữa. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khử mùi hôi tủ lạnh thì có thể bỏ một chút bột hoặc bả cà phê vào tủ.

Cho cà phê vào tủ lạnh, nhiệt độ sẽ làm cho nó mất đi hương vị

c, Cà chua và trái bơ:

Cà chua hay bơ đều là những loại trái cây không phù hợp với nhiệt độ trong tủ lạnh. Bạn nên bảo quản nó ở bên ngoài, tại những nơi thoáng mát và tránh ánh sáng mặt trời để đạt được nhiệt độ phù hợp nhất có thể.

Cà chua hay bơ đều là thực phẩm không phù hợp với nhiệt độ trong tủ lạnh

d, Chuối còn xanh:

Cho chuối xanh vào tủ lạnh, chuối sẽ rất khó chín và còn bị nhũn gây hỏng đi. Hãy đợi đến khi chuối chín rồi, nếu bạn muốn ăn chuối lạnh thì cho nó vào tủ và bảo quản.

Những nguyên tắc nhỏ và hữu ích khác

a, Cho thức ăn vào các hộp chuyên dụng:

Bảo quản thức ăn trong các hộp giúp cho các loại mùi thức ăn không bị ám vào nhau. Đồng thời, bạn cũng sẽ dễ đánh dấu, sắp xếp chúng hơn sau này.

Bảo quản thức ăn trong các hộp giúp cho các loại mùi thức ăn không bị ám vào nhau

b, Phân loại thực phẩm theo thời gian:

Hãy phân loại thức ăn theo thời gian. Những thức ăn có hạn sử dụng hết trước nên được bỏ ra phía cửa tủ, để bạn không bị quên và lỡ mất hạn sử dụng, gây lãng phí thực phẩm.

c, Dán nhãn riêng cho các thức ăn khác nhau:

Nhãn thức ăn có thể là tên loại thức ăn, cách chế biến ngon hoặc thậm chí là ngày hết hạn. Ghi nhãn thức ăn sẽ giúp bạn dễ phân loại, sắp xếpsử dụng thực phẩm hơn.

d, Thường xuyên dọn dẹp tủ:

Dọn dẹp tủ lạnh ít nhất 1 lần trong mỗi tuần để đảm bảo sự sạch sẽ và gọn gàng của tủ. Điều này sẽ hạn chế vi khuẩn cũng như mùi hôi phát sinh bên trong tủ, giúp thực phẩm được bảo vệ tốt hơn.

Dọn dẹp tủ lạnh ít nhất 1 lần trong mỗi tuần để đảm bảo sự sạch sẽ và gọn gàng của tủ

Xem thêm: Cách vệ sinh tủ lạnh

Hãy ghi nhớ những cách làm khoa học trên đây bạn nhé. Nếu có thêm bất kỳ đóng góp, yêu cầu gì, bạn hãy cứ để lại bình luận để được tư vấn trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể.

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress