dù bếp gas đã rất phổ biến với mọi người, nhưng để bạn có thể sử dụng đúng cách, bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn biết cách sử dụng bếp gas tiết kiệm gas và an toàn.

Cách lắp đặt

Khi lắp đặt bếp gas, bạn nên đặt bếp cách tường ở khoảng cách từ 15 cm trở lên.

Nếu phía trên bếp có kệ thì khoảng cách giữa kệ và bếp tối thiểu phải là 1 mét.

Đặc biệt, phần ống dẫn gas phải được lắp thật chắc chắn và khít với khớp nối để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Hai đầu ống phải được cố định bằng kẹp ống.

Xem thêm: Cách lắp đặt bếp gas an toàn

Cần lưu ý về khoảng cách khi lắp đặt bếp gas

Cách sử dụng bếp gas tiết kiệm gas

Bạn không cần phải chỉnh lửa quá to khi nấu thức ăn, rất hao phí gas. Chỉ cần ngọn lửa trên bếp phân bố đều dưới đáy nồi là thức ăn có thể được làm chín một cách hiệu quả.

Nên chọn bếp gas âm có đầu hâm sẽ giúp bạn nấu cháo hoặc hầm lại các món ăn cũ rất nhanh.

Trong quá trình nấu, nếu bạn phát hiện thấy lửa màu vàng thì có nghĩa là gas của nó không cháy được hết và bạn cần kiểm tra lại cửa gas để tránh gây hao phí nhiên liệu.

Thức ăn được nấu chín nhanh phần lớn dựa vào sự hấp thụ nhiệt của nồi, chảo. Vì thế, bạn cần lựa chọn loại nồi, chảo bằng nhôm hoặc sử dụng nồi áp suất để hiệu quả nấu ăn tăng cao hơn. 

Bạn cũng nên chọn kích cỡ nồi cho phù hợp với lượng thức ăn nấu, điều này sẽ giúp thức ăn chín nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trước khi nấu, bạn nên chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để tránh cho việc nấu ăn bị gián đoạn. Bạn cần hạn chế việc bật tắt bếp gas vì làm như vậy nhiều lần sẽ làm hao tổn nhiên liệu.

Sử dụng loại nồi, chảo thích hợp để nấu nhanh hơn

Những điều cần lưu ý về an toàn

Trong quá trình nấu ăn, bạn không nên hong các loại khăn, vải, quần áo phía trên bếp vì như vậy sẽ rất dễ gây ra hỏa hoạn. Nói chung, bếp gas nên đặt tránh xa các chất liệu dễ cháy để đảm bảo an toàn.

Bếp cần được đặt trong môi trường thông thoáng nhưng không phải nơi có gió lùa như gần cửa sổ, gần quạt.

Khi thay ống dẫn gas, bạn nên hỏi ý kiến của chuyên gia hoặc nhân viên bảo trì của hãng. Các ống gas cũ dễ gây ra rò rỉ khí gas rất nguy hiểm. Vì thế, bạn cần phải đảm bảo độ chắc chắn và an toàn khi thay ống dẫn gas.

Bạn cần phải theo dõi quá trình nấu ăn từ đầu đến cuối. Trong quá trình nấu, không nên ngủ hoặc đi ra ngoài. Nếu bạn không kiểm soát quá trình nấu thì khi bếp gas xảy ra sự cố sẽ rất nguy hiểm. Sau mỗi lần sử dụng xong, bạn nên nhớ vặn núm xoay về vị trí OFF và khóa bình gas lại.

Trong quá trình sử dụng, nếu thấy bất cứ sự bất thường nào thì bạn cần phải dừng việc nấu ăn và khóa van lại ngay lập tức. Sau đó, bạn cần liên hệ trung tâm bảo hành hoặc nhân viên sửa bếp gas để được tư vấn hoặc sửa chữa một cách đúng đắn.

Khi bạn phát hiện thấy lửa cháy không đều thì cần đem họng lửa đi rửa sạch. Còn nếu khe thoát lửa bị nghẹt thì bạn chỉ cần dùng ghi nhọn hoặc bàn chải sắt để làm sạch và thông thoáng các khe thoát lửa. Những bộ phận từ bếp sau khi tháo ra cần được lắp lại cho đúng vị trí.

Tắt bếp gas khi không sử dụng nữa

Việc sử dụng bếp gas cần phải cẩn thận và tuân theo các quy tắc an toàn để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

DienmayXANH.com

Theo VnExpress