quạt điện luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong những ngày nóng bức. quạt có ưu điểm tạo gió êm giúp cho không gian thoáng mát, đặc biệt ít tốn điện năng hơn các thiết bị khác. nhưng bạn đã biết cách sử dụng quạt điện thật bền chưa? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Sử dụng

- Đối với chiếc quạt điện đã lâu không sử dụng, để quạt chạy tốt trở lại thì trước khi đem dùng bạn nên mang ra phơi nắng (khoảng 1-2 giờ) để khử mùi ẩm mốc bên trong và tránh rò điện.

Khi công tắc quạt hỏng do bụi bám thì nên dùng bình xịt chuyên dụng để đẩy các chất bẩn ra ngoài, sau đó ấn nhả các phím nhiều lần để các thanh trượt được nhẹ và linh hoạt.

- Kiểm tra thường xuyên tình trạng của dây điện, phích cắm xem có bị chuột cắn hay hỏng hóc gì không.

Nếu phát hiện dây điện nguồn bị đứt, công tắc tiếp xúc không tốt, bị lóe điện khi cắm thì nên thay thế để tránh chập điện (nên chọn phích cắm quạt có sẵn kẹp giữ dây dẫn để tăng tính an toàn).

- Khi quạt đang ở chế độ quay, tuyệt đối không dùng tay xách bầu quạt di chuyển vì nút điều khiển sẽ bị nhờn.

Điều đặc biệt là không nên chải tóc và để các loại dây gần quạt đang hoạt động vì khi quạt quay rất dễ cuốn vào trục quay làm giảm hiệu suất của quạt và làm nóng động cơ.

Không đặt các vật dụng bằng sợi gần quạt để tránh gây hỏng trục quay

Vệ sinh

 - Có một điều dễ nhận thấy là các loại quạt bàn, quạt đứng, quạt treo tường sau khi sử dụng một thời gian sẽ bị đóng bụi. Vì vậy, việc lau chùi và vệ sinh quạt định kỳ sẽ giúp duy trì độ bền của quạt lâu hơn.

Cách thực hiện rất đơn giản, trước tiên là tháo rời lồng quạt, cánh quạt, rửa bằng nước rồi để khô. Trong quá trình vệ sinh cần phải đảm bảo không để nước rơi vào động cơ bên trong vì rất dễ gây chập cháy.

Tháo rời nhẹ nhàng lồng và cánh quạt với khâu vệ sinh đầu tiên

Bảo trì

- Để giúp động cơ máy hoạt động linh hoạt, bạn nên tra vài giọt dầu máy may vào bạc quạt, từ từ quay nhẹ cốt để dầu thấm (chú ý không để dầu rớt vào cuộn dây mô tơ). Việc tra dầu cũng cần thực hiện ở phía sau nắp bánh răng và 2 đầu trục.

Tra dầu máy định kỳ để giúp động cơ hoạt động tốt hơn

Hi vọng với những hướng dẫn đơn giản bên trên, bạn sẽ có thể gìn giữ chiếc quạt máy nhà mình bền lâu hơn. Hãy chia sẻ thêm với chúng tôi những kinh nghiệm khác giúp quạt điện lâu hỏng nhé!

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress