các thiết bị điện tử, điện gia dụng luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, cải thiện cuộc sống đầy đủ và tiện nghi hơn. vậy làm sao để mua đồ gia dụng sao cho tiết kiệm nhất. hãy cùng chúng tôi mách cho bạn nghe về một số mẹo vặt trong việc mua sắm thiết bị gia dụng giúp bạn trở thành người tiêu dùng thông thái.

1. Mua sản phẩm sử dụng năng lượng hiệu quả

Cách tiết kiệm nhất khi mua đồ gia dụng

Thông thường, khi mua sản phẩm gia dụng người tiêu dùng lo lắng đến tiền điện phải đóng cuối tháng, do đó ngoài nhu cầu sử dụng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm, bạn cần quan tâm tới công nghệ tiết kiệm điện năng của sản phẩm sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm được số tiền khá lớn trong tháng.

Các sản phẩm cùng mức giá, có công suất như nhau nhưng có thể thiết bị này sẽ tiết kiệm điện hơn thiết bị khác. Một sản phẩm cần nhiều năng lượng để hoạt động sẽ khiến chi phí hàng tháng của bạn tăng cao.

Do vậy, bạn cần quan sát nhãn năng lượng được dán trên sản phẩm sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm sử dụng năng lượng hiệu quả nhất. Ví dụ: Nhãn năng lượng càng nhiều sao, càng tiết kiệm điện.

2. Giảm thiểu những tính năng không cần thiết

Cách tiết kiệm nhất khi mua đồ gia dụng

Trước khi mua sản phẩm gia dụng nào đó, bạn cần cân nhắc rõ yếu tố sản phẩm đó có thực sự cần thiết cho cuộc sống hàng ngày hay không? Có thể một chiếc máy pha cà phê sẽ giúp bạn pha một ly cà phê đậm đà hương vị một cách nhanh chóng, không tốn thời gian nhưng một chiếc máy làm nước nóng/lạnh có lẽ hơi xa xỉ với nhu cầu của một gia đình, bạn có thể sử dụng nước lạnh từ tủ lạnh hay nước nóng bình đun siêu tốc, sao phải bỏ ra 2-3 triệu để mua một chiếc máy mà hầu như không cần dùng đến.

Nếu chỉ có nhu cầu hâm, nấu nướng, rã đông bình thường, một chiếc lò vi sóng cơ là đủ dùng cho bạn, mua một chiếc lò điện tử cao cấp có thể nhiều khi bạn không dùng hết chức năng mà lại gây lãng phí.

Giá thiết bị gia dụng thường ảnh hưởng bởi mẫu mã, chất liệu, chuông báo, và các tính năng hỗ trợ, vì vậy nếu bạn muốn giảm bớt chi phí mua sắm, bạn cần xem xét những tính năng quan trọng, thực sự phù hợp với nhu cầu sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản khá khá. Màu sắc của sản phẩm không phải là yếu tố quan trọng cho lắm, nhiều mặt hàng thường có giá thay đổi theo màu sắc, để tiết kiệm hơn bạn có thể lựa chọn một số màu tối đơn giản, rẻ hơn, phù hợp với không gian, có thể sử dụng lâu hơn do ít cũ và bạc màu.

3. Tránh những sản phẩm có phí bảo dưỡng, bảo trì đắt

Cách tiết kiệm nhất khi mua đồ gia dụng

Các thiết bị như máy lọc không khí, máy làm ẩm, máy hút bụi thường có chi phí vận hành và bảo trì, vệ sinh thay thế phụ kiện khá cao. Với những sản phẩm này, bộ lọc là yếu tố quan trọng và đắt tiền nên khi chọn mua, bạn nên chọn loại có bộ lọc vệ sinh được, không cần phải thay thế sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí trong thời gian dài.

Bộ lọc Hepa sẽ rất hiệu quả trong việc khử mùi và hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn gây dị ứng nhưng cũng rất đắc tiền khi thay thế, do vậy bạn nên chắc chắn rằng bạn có đủ khả năng để thay thế bộ lọc Hepa khi cần thiết, tốt nhất bạn nên chọn mua loại bộ lọc Hepa vĩnh viễn.

Vì vậy, một trong những mẹo vặt hay gia đình khi chọn mua đồ gia dụng, đó là bạn nên kiểm tra kỹ về thời gian bảo hành và bảo trì, bảo dưỡng. Sử dụng quyền lợi được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ từ người bán hay nhà sản xuất sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền đáng kể.

4. Giao hàng miễn phí

Cách tiết kiệm nhất khi mua đồ gia dụng

Không phải nhà bán lẻ nào cũng giao hàng miễn phí cho các sản phẩm gia dụng, đặc biệt là các thiết bị gia dụng lớn như lò nướng, lò vi sóng, bình nóng lạnh... Bạn nên hỏi nhà bán lẻ về chính sách giao hàng khi mua sắm các thiết bị gia dụng trước khi ra quyết định mua hàng. Đây cũng là một trong những cách tiết kiệm chi phí khi mua đồ gia dụng cho gia đình, để giảm bớt tiền vận chuyển sản phẩm từ nơi mua về nhà mình. 

5. Chọn sản phẩm có kích thước phù hợp

Cách tiết kiệm nhất khi mua đồ gia dụng

Nên tránh xa sản phẩm có kích thước quá lớn vì chỉ khiến bạn thêm phiền phức khi chọn chỗ lắp đặt mà thôi. Một gian bếp nhỏ không thể chứa nổi chiếc bếp gas quá to, một chiếc tủ lạnh lớn có thể sẽ cho bạn thêm không gian rộng rãi để chứa thực phẩm nhưng nhiều khi bạn chỉ sử dụng có một nửa và lại không thực sự "ăn nhập" với căn bếp của bạn. Có điều này bạn cũng cần nên biết, sản phẩm càng to, công suất càng lớn, lại càng tiêu hao nhiều điện.

Hãy dành thời gian để do lường khu vực mà bạn sẽ đăt thiết bị nào đấy, nên thiết kế trong đầu vị trí mà sản phẩm sẽ được sắp đặt sẵn, xem xét các yêu tố: phù hợp với không gian, gần đường dây điện, nước... thuận tiện thao tác. Đặc biệt thận trọng khi mua những thiết bị gia dụng lớn.

(còn tiếp)

Theo VnExpress