có phải uống rượu nhiều thì bị ngộ độc rượu? bạn biết gì về ngộ độc rượu? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các nguyên nhân và cách xử lý khi gặp phải tình trạng ngộ độc rượu để ăn tết vui vẻ và khỏe mạnh hơn bạn nhé!

Xem thêm: Cách uống rượu không say ngày Tết

Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc rượu

Uống quá nhiều rượu trong thời gian ngắn sẽ dễ bị ngộ độc rượu

Ngộ độc rượu là tình trạng cơ thể một người bị nhiễm độc nhất thời do họ vô tình hay cố ý đã tiếp nhận một lượng rượu lớn, vượt quá mức cho phép của cơ thể trong một khoảng thời gian ngắn.

Khi bạn uống rượu nhiều, nhanh, các cơ quan trong cơ thể như tim, gan, thận, dạ dày… phải tăng cường hoạt động để giải rượu, giải độc và khi giải độc không theo kịp với tốc độ nhiễm độc, cồn và các chất độc hại khác từ rượu sẽ tràn trực tiếp vào máu mà không trải qua quá trình lọc ở gan, thận sẽ gây nên tình trạng ngộ độc rượu. Nếu bạn nhiễm độc nhẹ thì chỉ cảm thấy buồn nôn, mệt mỏi, tay chân rung… nặng có thể dẫn đến tình trạng hôn mê, tử vong. 

Uống rượu như thế nào là nhiều để dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu? Tùy thuộc vào tình trạng hay thể chất của mỗi người, chủ yếu là hoạt động của gan tốt hay không. Thế nên, sẽ có người chỉ uống một lượng rượu nhỏ cũng dẫn đến ngộ độc rượu trong khi một người khác uống lượng rượu gấp 10 lần mà không bị ngộ độc.

Cho nên, bạn cần xác định tình trạng sức khỏe của mình, trước khi quyết định có uống rượu, uống lượng bao nhiêu là an toàn để không bị ngộ độc rượu nhé.

Cách xử lý khi bị ngộ độc rượu

Phát hiện một người đang bị ngộ độc rượu, bạn cần làm điều đầu tiên là giúp họ nôn. Trong khi nôn, bạn nên chú ý để phần đầu của người bị ngộ độc cúi thấp hơn ngực, để các dịch nôn không tràn vào phổi gây tổn thương phổi dễ dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng của họ.

Nôn xong, bạn nên chà xát hai bên má người bệnh, cởi các nút áo ở cổ, lưng quần, cho họ nằm úp xuống, mặt nghiên về bên trái, hai tay duỗi ra sau, tạo sự thoải mái cho người bệnh. Lưu ý không cho người bệnh nằm ở nơi có gió lùa sẽ làm cơ thể người bệnh nhiễm lạnh và yếu hơn.

Sau khi nôn, bạn nên cho người bệnh uống trà, nước chanh có đường, sữa hoặc ăn cháo giải rượu, dễ tiêu.

Nếu đã thực hiện mọi biện pháp nhưng người bệnh có dấu hiệu nôn không ngừng, mất tri thức, không phản xạ, hôn mê thì đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để cứu chữa kịp thời.

Ngoài ra, với người bị say rượu, không chắc họ có bị ngộ độc rượu hay không, bạn không nên để họ ngủ ngay khi đang say, ngủ liên tục một ngày hay xuyên đêm. Nên giải rượu trước khi ngủ hoặc để họ ngủ vài tiếng thì kêu dậy uống nước chanh, ăn cháo loãng…

Giải ngộ độc rượu bằng thực phẩm tự nhiên

Ăn khoảng 3 đến 5 trái chuối sẽ giúp giải ngộ độc rượu hiệu quả

Chanh: bạn pha một ly nước chanh với đường, cho người bệnh uống từ từ sẽ giúp giải độc rượu hiệu quả.

Chuối: khi bị ngộ độc nhẹ, bạn nên ăn vài quả chuối sẽ giúp thanh lọc cơ thể, giải độc rượu, tăng cường lưu thông máu huyết cực tốt.

Đậu xanh và các sản phẩm từ đậu xanh: với các sản phẩm từ đậu xanh, bạn có thể ăn ngay để giải rượu. Cách làm là giã nát nửa chén đậu xanh rang chín rồi cho vào một chén nước ấm cho người bị ngộ độc uống sẽ giúp họ nôn hết mọi thứ trong dạ dày ra, sau đó cho họ ăn cháo thì sức khỏe sẽ tốt hơn.

Rau muống: bạn lấy 0.5kg rau muống, giã nát rồi vắt lấy nước, uống từ từ sẽ giải ngộ độc, chống say rượu. 

Rượu là một thức uống vừa có hại vừa có lợi cho sức khỏe, nếu bạn uống lượng vừa đủ cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn, ngược lại bạn uống quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể của mình. Vì thế đừng hủy hoại cơ thể của mình với rượu bạn nhé, hãy uống thật khôn ngoan. Bạn từng bị ngộ độc rượu, bạn giải độc thế nào, chia sẻ với chúng tôi nhé! 

Theo VnExpress