dùng nước mưa để sinh hoạt rất phổ biến ở nhiều vùng nông thôn nước ta. thế nhưng, rất ít người biết cách sử dụng nguồn tài nguyên này một cách an toàn. cùng chúng tôi tìm hiểu mẹo xử lý và sử dụng nước mưa an toàn qua bài viết bên dưới nhé!

Các thành phần trong nước mưa

Trong nước mưa có chứa một loại vi khuẩn có tên là E.coli (Escherichia coli) và chứa nhiều vi khuẩn vì mưa rơi xuống sẽ mang theo nhiều bụi trong bầu khí quyển sẽ hoà lẫn vào nhau hoặc do cách con người hứng nước mưa như mái nhà có nhiều bụi, phân chim, bể chứa nhiều rong rêu.

Trong nước mưa có chứa một loại vi khuẩn có tên là E.coli (Escherichia coli) và chứa nhiều vi khuẩn

Các tạp chất tồn tại trong khí quyển gồm các khí như: NO2, NH3, H2S,… do các quá trình phân hủy ở mặt đấtCl2, CO2, CH4 do các nhà máy thải ra, SO2 do đốt than, dầu mỏ,…

Các tạp chất tồn tại trong khí quyển gồm các khí như: NO2, NH3, H2S

Bên cạnh đó nước mưa còn mang theo các bụi thực vật hay là các chất hữu cơ dễ bay hơi,… nhưng khí CO2 và O2 là chứa nhiều trong nước mưa nhất. Một số vùng còn gặp hiện tượng mưa a-xit làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, cây cối,…

Ngoài ra, nước mưa không chứa hoặc chứa rất ít sắt và cũng không có các khoáng chất nên không hề có vị mùi tanh, có vị ngọt khi uống.

Tham khảo QCVN

Tác hại khi sử dụng nước mưa không đúng cách

- Ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hệ tiêu hoá bị nhiễm giun sán… vì nước mưa rất dễ bị ngấm mùi của các loại thuốc trừ sâu, khói bụi công nghiệp.

Tác hại khi sử dụng nước mưa không đúng cách

- Thiếu khoáng chất, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, giảm sức đề kháng vì trong nước mưa chứa ít muối khoáng cần thiệt cho cơ thể như canxi, magie...

- Dễ gây mẩn ngứa với da nhạy cảm bởi nước mưa có chứa nhiều axít.

Các lưu ý khi xử lý và sử dụng nước mưa đúng cách

Không nên sử dụng nước mưa đầu mùa

- Nước mưa đầu mùa sẽ chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn axit và các tạp chất khác hơn, nước mưa cũng sẽ có tính axit cao do chúng được tích tụ lâu ngày trong các tầng khí quyển mưa đầu mùa sẽ cuốn các chất bẩn này theo, khí quyển được làm sạch.

- Nước mưa đầu mùa có thành phần axit cao dễ gây kích ứng da khi dùng để tắm gội.

Không nên sử dụng nước mưa đầu mùa

- Vì thế chỉ nên dùng nước mưa từ giữa mùa, lúc này các tầng khí quyển đã được làm sạch đi nhiều các chất ô nhiễm nước mưa rơi xuống ít bị nhiễm bẩn hơn. Hãy hứng nước mưa sau khi mưa bắt đầu 15 phút.

Vì thế chỉ nên dùng nước mưa từ giữa mùa, lúc này các tầng khí quyển đã được làm sạch đi nhiều

Không nên sử dụng nước mưa ở các vùng có không khí ô nhiễm

Không nên dùng nước mưa ở các khu công nghiệp vì đây là nơi không khí bị ô nhiễm nặng, nước mưa rơi xuống qua các tầng không khí ô nhiễm nơi đây sẽ cuốn theo rất nhiều bụi bẩn, hóa chất, vi khuẩn làm cho nước mưa bị ô nhiễm nặng gây hại cho sức khỏe khi sử dụng.

Không nên sử dụng nước mưa ở các vùng có không khí ô nhiễm

Lọc nước mưa bằng máy lọc nước

- Sử dụng máy lọc nước sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí. Dùng máy lọc nước có đèn UV để diệt sạch vi khuẩn có trong nước mưa và lọc bỏ đi các tạp chất cũng như các xác vi khuẩn, quy trình khép kín hạn chế việc tái nhiễm nguồn nước tối đa.

Dung tích lọc 10 lít - Máy lọc nước Sunhouse SHR76210CK 10 lõi
Ảnh minh họa là máy lọc nước RO nóng lạnh Sunhouse SHR76210CK 10 lõi

- Để xử lý nước mưa được sạch và an toàn hơn chúng ta có thể làm bể lọc nước mưa thủ công. Ngoài ra còn một biện pháp khác nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều đó là hệ thống lọc thô đầu nguồn: sử dụng cho mục đích sinh hoạt là chủ yếu.

Lọc nước mưa bằng máy lọc nước

- Người dùng có thể lựa chọn loại cột lọc nước composite hoặc inox với nhiều dung tích khác nhau. Các loại hạt vật liệu được sử dụng như: Hạt Mangan, cát thạch anh, sỏi thạch anh, hạt nhựa Resin, than hoạt tính, hạt Corosex,… có tính năng lọc cặn, lọc tạp chất bẩn trong nước, vi khuẩn, kim loại nặng, nâng pH khi cần thiết,….

Đun sôi nước mưa

- Khi đun nước sôi, hầu hết vi khuẩn có thể sống trong nước sẽ bị tiêu diệt, như vậy việc này làm giảm khả năng nhiễm bệnh.

- Đun sôi nước trong vòng 1 đến 5 phút là đủ để làm sạch nước. Làm như vậy là đã tiêu diệt được phần lớn sinh vật sống trong nước. Việc này cũng loại bỏ được một số hóa chất bằng cách làm bay hơi, giúp có được lượng nước tốt cho sức khỏe.

Đun sôi nước mưa

Hi vọng với những chia sẻ bên trên mong rằng sẽ giúp bạn sử dụng nước mưa an toàn và hợp vệ sinh.

Bài viết có tham khảo thông tin tại:

https://qcvn.com.vn/lam-sao-de-su-dung-nuoc-mua-dung-cach-de-khong-gay-nguy-hai-cho-suc-khoe/

https://qcvn.com.vn/phan-tich-nuoc-mua-va-huong-dan-su-dung-nuoc-mua-dung-cach/

Theo VnExpress