khi bạn sử dụng điện thoại hay máy tính để bàn, laptop liên tục nhiều giờ sẽ khiến mắt làm việc quá sức. biểu hiện dễ thấy nhất khi mắt quá tải là mỏi mắt, thị giác bị mờ tạm thời và cảm thấy khô ráp trong mắt. biểu hiện này gọi là hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số.

Mỏi mắt gây khô và mờ mắt tạm thời
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tiếp xúc với ánh sáng nguy hiểm (loại ánh sáng có bước sóng ngắn, mang năng lượng cao từ màn hình của các thiết bị điện tử) trên 3 giờ/ngày có nguy cơ bị suy giảm thị lực đến 90%. Nghiên cứu của ĐH Harvard (Mỹ) cũng khẳng định, tiếp xúc nhiều với ánh sáng nguy hiểm từ màn hình các thiết bị điện tử làm tăng nguy cơ bệnh mắt.

Quên chớp mắt dễ dẫn đến mỏi mắt kỹ thuật số

Bạn nên chớp mắt thường xuyên khi phải làm việc với máy tính và điện thoại

Thông thường chúng ta sẽ chớp mắt từ 15-20 lần/phút. Tuy nhiên khi nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính, ipad thì chúng ta ít chớp mắt, có thể gọi là quên chớp mắt nên dễ mắc hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số.

Việc nhìn liên tục vào màn hình làm cơ mắt bị mỏi, khi cơ mắt bị mỏi khiến việc tập trung khó khăn, đau đầu và nhìn mờ. Tuy nhiên cơ mắt mỏi không ảnh hưởng lâu dài đến thị lực mà chỉ tạm thời ở thời điểm nhất định.

Nguyên tắc 20-20-20 giảm hội chứng mỏi mắt

Cứ 20 phút nhìn vào màn hình thì dành ít nhất 20 giây nhìn vào 1 điểm cách xa 20 feet

Để giúp không bị mỏi mắt, mọi người nên áp dụng nguyên tắc 20-20-20, tức cứ 20 phút nhìn vào màn hình thì dành ít nhất 20 giây nhìn vào 1 điểm cách xa 20 feet (khoảng 6 mét).

Với triệu chứng khô mắt, cách điều trị tức thì là hãy nháy mắt thường xuyên. Nháy mắt giúp làm ẩm và khôi phục màn nước tự nhiên trong mắt, giúp ngăn ngừa khô và xốn ở mắt.

Ngoài ra, mọi người cũng cần duy trì khoảng cách phù hợp với màn hình, khoảng cách từ mắt với màn hình không được dưới 40 cm.

Tạo thói quen tốt để bảo vệ mắt

Bạn nên tạo thói quen tốt như thường xuyên vệ sinh mắt để bảo vệ đôi mắt khỏe đẹp
  • Đeo kính râm khi đi ra ngoài để bảo vệ mắt dưới ánh sáng mặt trời.
  • Vệ sinh mắt với nước muối sinh lý NaCl 0,9% nhưng cũng không nên lạm dụng chúng vì dễ gây đỏ mắt, sưng mắt. Lưu ý chỉ sử dụng NalCl 0,9% khi mở nắp không quá 10 ngày.
  • Uống nhiều nước mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc duy trì sức khỏe của đôi mắt.
  • Mát xa cho mắt bằng cách cọ xát 2 tay vào nhau cho nóng rồi áp lên mắt, vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, làm thường xuyên và mỗi ngày, mắt sẽ khỏe hơn.
  • Cho mắt nghỉ ngơi, không để mắt điều tiết nhiều khiến mệt mỏi.
  • Không tắt đèn khi xem tivi, làm việc với máy tính, điện thoại để mắt không phải điều tiết nhiều gây mỏi.

Mỏi mắt kỹ thuật số sẽ không gây ra bệnh mắt mãn tính nào. Tuy nhiên bạn cũng cần phòng tránh và xử lý kịp thời khi gặp phải. Hãy chia sẻ với chúng tôi khi bạn áp dụng các mẹo trên và thấy hiệu quả nhé!

Theo VnExpress