bạn rất hảo món nướng nhưng lại lo sợ nguy cơ bị bệnh ung thư từ món ăn hấp dẫn này? thay vì phải từ bỏ, hãy lấy sổ tay nội trợ ghi lại những mẹo nhỏ mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để biết cách chế biến và thưởng thức món nướng thơm ngon mà vẫn an toàn cho sức khỏe.

Chọn thực phẩm ít mỡ để nướng

Bạn hãy chọn thịt gà hoặc cá có ít mỡ để nướng. Nếu là thịt heo, hãy cắt bỏ hết phần mỡ thừa của miếng thịt trước khi đưa vào vỉ nướng vì mỡ sẽ tan chảy và khi tiếp xúc với lửa, nó sẽ gây cháy thịt, sinh ra những chất độc hại.

Đối với món thịt băm, trước khi nướng hãy cho thêm vào một thìa bột mì để ngăn cản sự phát sinh của các chất gây hại.

Chọn thịt ít mỡ để nướng hạn chế cháy thịt

Chọn gia vị ướp thịt an toàn

Bạn có thể sử dụng các loại nước ướp gia vị vào món ăn, nó không những làm tăng hương vị mà còn làm giảm các yếu tố gây bệnh ung thư. Những loại nước ướp gia vị có chứa dầu ăn ôliu hay các loại nước cốt thuộc họ cam quít, các loại rau thơm như bạc hà, nguyệt quế... có thể làm giảm các chất gây ung thư tới 99%. Ngoài ra, nó còn làm thịt mềm khiến món ăn ngon hơn, giữ được hương vị của thực phẩm.

Nên ướp thịt tốt nhất là từ 6 đến 8 tiếng trước khi nướng để thịt thấm đều vào gia vị và giảm lượng hợp chất gây ung thư (PAH và HCA) hình thành trên thịt. Đó cũng chính là bí quyết của người nội trợ giỏi: Không chỉ là nấu ăn ngon mà phải an toàn cho sức khỏe gia đình.

Ướp thịt bằng dầu oliu tốt cho sức khỏe

Nướng trên bếp than thế nào cho đúng?

Việc nướng thịt trên bếp than được nhiều người yêu thích vì mùi thơm bốc lên nhưng dễ gây tổn hại cho sức khỏe nếu bạn không biết nướng đúng cách. Khi than đã nóng, bạn hãy dồn than ra cạnh ngoài của vỉ nhưng vẫn để thịt ở giữa của vỉ nướng. Bằng cách như vậy vẫn giữ được nhiệt độ mà không làm bốc lửa gây cháy thịt. Hãy nhớ phải thường xuyên trở thịt, không nướng quá chín và cắt bỏ ngay những phần thịt bị cháy vì nó chính là nguồn độc hại của chất PAH và HCA.

Một cách khác để thịt không bị cháy sém là gói vỉ nướng (hoặc thịt) bằng giấy nhôm để ngọn lửa không thể tiếp xúc với thịt, bạn cũng không phải tốn nhiều thời gian để vệ sinh vỉ nướng.

Bạn cũng có thể chia thịt thành nhiều miếng nhỏ, làm chín thịt trên bếp hoặc trong lò vi sóng trước khi đưa lên vỉ nướng để rút ngắn thời gian thịt tiếp xúc với nhiệt độ cao, vừa vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Dùng giấy nhôm bọc thịt để hạn chế tiếp xúc với lửa

Nên nướng bằng lò vi sóng hoặc lò nướng

Đây là cách làm tốt nhất để hạn chế tối đa nguy cơ bị ung thư từ món nướng. Việc nướng thức ăn bằng lò vi sóng hoặc lò nướng cũng rất thuận tiện khi bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ, thời gian. Hơn nữa lò nướng thường có bộ phận hứng mỡ tiết ra từ thực phẩm nên sẽ không có khói, điều này có lợi cho sức khoẻ mà thức ăn sẽ không hôi mùi khói.

Lò nướng là một trong những giải pháp nướng thịt an toàn nhất

Nướng chung với các loại rau quả

Bạn nên nướng thêm các lại rau củ quả như: súp lơ, cải bắp, cải hoa, cải xoắn... Những thực phẩm này chứa hợp chất có khả năng kích thích sự hoạt động của các enzyme trong cơ thể, giúp giải chất độc HCA. Món nướng kèm chung với các loại rau củ sẽ vừa hấp dẫn, vừa có lợi cho sức khỏe.

Dùng chung thịt nướng với rau quả có lợi cho sức khỏe

Với một chút điều chỉnh trong phương pháp chế biến món nướng như trên, bạn có thể thoải mái thưởng thức món ăn ngon mà không lo bi bệnh. Hãy chia sẻ với DienmayXANH.com những mẹo hay khác mà bạn biết nhé!

DienmayXANH.com

Theo VnExpress