mùa thu đã đến, khí trời se lạnh vào sáng sớm chính là điểm báo hiệu cho tủ quần áo của bạn chuẩn bị thay đổi: đồ dệt kim, len, kaki đang chuẩn bị lên ngôi. thế nhưng những chiếc áo dệt kim của năm ngoái bị biến dạng và phai màu khiến bạn băn khoăn. làm sao để từ nay không phải bị như thế đây? cùng chúng tôi tham khảo bài viết về mẹo vặt gia đình dưới đây, để tìm câu trả lời nhé!

Để bảo quản hàng dệt kim, bạn nên chú ý đến quá trình giặt giũ, ủi và bảo quản màu xem có đúng cách hay không nhé.

Giặt giũ hàng dệt kim

Hàng dệt kim là loại hàng được dệt theo kiểu vòng tròn từ một sợi vải liên tục, đan chéo theo một quy cách nhất định bằng những móc kim nhỏ xíu rất tinh vi. Do đó, cấu tạo của các hàng dệt kim khác hẳn hàng vải dệt khác. Vì hàng dệt kim có tính chất co giãn lớn nên không cho hàng dệt kim vào máy giặt nếu máy không có chế độ giặt riêng cho chúng. Bạn nên giặt bằng tay và khi giặt nên nhớ vò theo chiều ngang, không nên vò theo chiều dọc sẽ làm cho đồ giãn ra “bất ngờ”.

Hàng dệt kim có cấu tạo đặc biệt

Đối với các loại mỏng như áo lót hay áo cho mùa xuân thu, bạn nên vò nhẹ tay, tuyệt đối cấm bàn chải chà sát như các loại quần áo thông thường bằng vải bông khác, vì sẽ làm hỏng hàng dệt kim ngay lập tức. Khi giặt xong bạn cũng không nên vắt mạnh mà chỉ nên lấy tay bóp cho ráo nước, lúc phơi vẫn nhanh khô mà không sợ mất thời gian. Đặc biệt, khi phơi bạn dùng móc hay một que ngắn, mắc ngang áo để tránh bị giãn.

Ủi hàng dệt kim

Bạn đừng nghĩ trang phục dệt kim không cần ủi, đây là một sai lầm, vì nếu không ủi lâu ngày đồ dễ bị xù lông.

Ngoài ra, để ủi các món đồ bằng dệt kim, bạn nên dùng bàn ủi ở mặt trái và ủi theo chiều dọc, không nên ủi theo chiều ngang sẽ gây giãn rộng đồ, vải sẽ bị thưa và nhanh rách. Nếu có bất cứ lỗ rách nào trên hàng dệt kim, bạn hãy vá mạng chúng lại ngay trước khi chúng to hơn, vì nếu không cẩn thận, chúng sẽ dễ bị rách.

Nên thao tác ủi theo chiều dọc để áo không bị giãn

Bảo quản màu hàng dệt kim

Tất cả những hàng dệt kim màu, loại mỏng như áo sát nách, áo lót nữ ngắn tay hay thậm chí các loại dày có xơ bông ở mặt đều được nhuộm bằng thuốc nhuộm trực tiếp, nên khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và xà phòng nhiều sẽ phai màu dễ dàng.

Các bộ váy nhiều màu nên được bảo quản đúng cách

Chính vì thế, để hàng dệt kim không phai màu, khi giặt với xà phòng bạn nên xả qua nhiều lần với nước cho thật sạch, đồng thời lựa chỗ thoáng gió phơi đồ thay vì cho phơi trực tiếp ngoài nắng. Bạn cũng nên dùng lộn trái đồ dệt kim khi phơi để bảo vệ màu tối đa.

Ngoài ra, dù thời tiết có se lạnh làm bạn ái ngại hay đồ dệt kim bị bám bẩn bạn cũng không nên dùng nước nóng để giặt, ngâm quá lâu để làm sạch.

Hãy luôn ghi nhớ

Để bạn không mắc phải những sai lầm trong quá trình sử dụng hàng dệt kim bạn nên ghi nhớ các điều sau đây:

_ Hàng dệt kim kỵ nhiệt độ trên 30oC, cần lưu ý để đảm bảo đồ dệt kim không bị giảm tuổi họ hay hư màu.

_ Hàng dệt kim kị ma sát mạnh, do đó bạn không nên cho vào máy giặt nếu không có chế độ riêng, không vò chà mạnh tay.

_ Không bao giờ được sấy đồ dệt kim nếu bạn không muốn chúng co rúm lại xấu xí và hỏng chiếc áo của bạn trong nháy mắt.

_ Có thể làm khô đồ dệt kim bằng cách bóp nhẹ, rồi trải lên một chiếc khăn tắm sạch sau đó cuộn và bóp nhẹ cho thấm bớt nước lần nữa cho đồ mau khô.

_ Nên phơi đồ dệt kim ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

_ Nếu đồ len bị hôi mùi ẩm mốc vì bảo quản lâu trong tủ, bạn hãy hòa vào nước giặt một ít sữa tươi không đường, rồi giặt như bình thường, mùi mốc sẽ bay đi.

Những món đồ dệt kim của bạn giờ đây đã sẵn sàng cho những ngày se lạnh rồi, bạn còn chần chờ gì nữa mà không diện chúng ngay hôm nay để mình trông đẹp và thời trang hơn? Chúc bạn bảo quản những bộ quần áo yêu thích thật lâu và hãy chia sẻ với DienmayXANH.com những bí quyết của riêng bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Theo VnExpress