Đây đúng là một cộng đồng kinh doanh cạnh tranh thân thiện và lành mạnh hiếm thấy trên thế giới.

Nếu Apple hoặc Google tung ra một sản phẩm thất bại, bạn đừng hy vọng nhìn thấy cảnh các công ty công nghệ khác công khai đứng ra an ủi đối thủ cạnh tranh của mình. Trái ngược với điều đó, trong ngành công nghiệp tên lửa vũ trụ, bầu không khí dường như thân thiện hơn nhiều.

Cuối tuần qua, một hãng phóng tên lửa nhỏ có tên Rocket Lab đã gặp phải một thất bại đau đớn: một nhiệm vụ không gian trị giá nhiều triệu USD cùng nhiều tháng ròng nỗ lực của họ đã hoàn toàn thất bại. Nhưng thay vì im lặng hay chế giễu, những người lãnh đạo các công ty cạnh tranh với startup trị giá 1,4 tỷ USD đã đều lên tiếng an ủi và vực dậy đối thủ của họ.

Cạnh tranh thân thiện như ngành tên lửa vũ trụ, công ty phóng tên lửa thất bại, Elon Musk cùng các đối thủ vào an ủi, khích lệ - Ảnh 1.
CEO Peter Beck của Rocket Lab bên cạnh tên lửa Electron.

Nhiệm vụ thất bại lần này của Rocket Lab có tên gọi "Pics Or It Didn't Happen" là lần nỗ lực vươn tới quỹ đạo Trái Đất cùng Electron, một tên lửa vũ trụ 6 tầng của công ty. Trên con tàu này còn có 7 vệ tinh của 3 khách hàng khác nhau.

Trong nhiệm vụ lần này, một vài phút sau khi cất cánh thành công từ một trong các bãi phóng của công ty ở New Zealand, tầng phóng thứ hai của tên lửa Electron đã không hoạt động và mất liên lạc. Không chỉ tên lửa của công ty, các vệ tinh của khách hàng trên tên lửa này cũng không còn.

Sau thất bại cay đắng này, CEO và là nhà sáng lập của Rocket Lab, Peter Beck, đã công khai xin lỗi trong hai dòng tweet khác nhau:

"Chúng tôi đã mất tên lửa phóng trong nhiệm vụ này. Tôi vô cùng xin lỗi vì không triển khai được các tên lửa của khách hàng. Hãy yên tâm, chúng tôi sẽ tìm ra vấn đề, sửa lại nó và sớm quay trở lại bãi phóng." Beck cho biết trong một dòng tweet vào thứ Bảy vừa qua.

Sau đó, vị CEO này còn đăng tải một đoạn video dài 92 giây trên Twitter cho biết:

"Thành thật mà nói, hôm nay là một ngày rất khó khăn," Beck cho biết trong clip. "Hãy tin tôi, chúng tôi đồng cảm và chia sẻ sự thất vọng của các bạn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bỏ sót một chi tiết nào để tìm ra chính xác điều gì đã xảy ra hôm nay để chúng tôi có thể hiểu được vấn đề và trở lại bãi phóng một cách an toàn."

Cạnh tranh thân thiện như ngành tên lửa vũ trụ, công ty phóng tên lửa thất bại, Elon Musk cùng các đối thủ vào an ủi, khích lệ - Ảnh 2.
Đoạn video xin lỗi của CEO Rocket Lab với lời an ủi của ông Elon Musk.

Bình luận về đoạn video của CEO Rocket Lab, ông Elon Musk, nhà sáng lập SpaceX, đối thủ của startup này cho biết: "Rất tiếc khi biết được tin này. Hy vọng các bạn sớm trở lại quỹ đạo. Ngành tên lửa này thật sự khó khăn."

Tory Bruno, CEO Của United Launch Alliance, một công ty khác với tham vọng tái sử dụng tên lửa vũ trụ, đã đăng tải một lời bình luận cụt lủn nhưng mang đầy tính hỗ trợ cho đồng nghiệp của mình: "Cố lên, Peter."

Dan Hart, CEO của Virgin Orbit – công ty cũng mới thất bại trong một vụ phóng thử tên lửa không gian mới đây – có lẽ thấu hiểu thất bại này của đồng nghiệp: "Peter, Chúc những điều tốt lành nhất đến với ông và nhóm RocketLab để mọi người sớm tìm ra và sửa chữa vấn đề để tiếp tục thành công đáng mơ ước của mình. Dan và tất cả mọi người ở Virgin Orbit đều ở đây."

Ngay cả Planet Labs, công ty có 5 vệ tinh bị mất trong nhiệm vụ thất bại vừa qua của Rocket Lab, cũng lên tiếng an ủi và khích lệ đối tác của mình.

"Cho dù đây không bao giờ là kết quả mà chúng tôi mong đợi, nhưng nguy cơ thất bại của việc phóng tên lửa là điều mà Planet luôn sẵn sàng đón nhận." Planet Labs cho biết trong trả lời phỏng vấn của Reuters, đồng thời bổ sung rằng họ sẽ tiếp tục "bay lại với Electron" trong tương lai.

Nhiệm vụ thất bại cuối tuần qua là thất bại đầu tiên của Rocket Lab trong số 12 nhiệm vụ gần đây tải trọng của khách hàng gắn trên tên lửa. Trước nhiệm vụ này, công ty còn lên kế hoạch cho chuyến phóng tiếp theo của Electron từ Cơ sở bay Wallops của NASA ở Virginia vào giữa tháng Tám tới đây.

Theo CafeBiz