chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến máy nước nóng năng lượng mặt trời với nhiều lợi ích như an toàn và thân thiện với môi trường. vậy bạn đã hiểu rõ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời chưa? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời

Cấu tạo của máy nước nóng năng lượng mặt trời

Cấu tạo của một máy nước nóng năng lượng mặt trời gồm 3 bộ phận chính là ống hấp thụ nhiệt chân không, bình chứa nước nóng và giá đỡ.

Cấu tạo của máy nước nóng năng lượng mặt trời

a. Ống hấp thụ nhiệt chân không

Đây là bộ phận hết sức quan trọng của một máy nước nóng năng lượng mặt trời. 

Ống hấp thụ nhiệt của một máy nước nóng năng lượng mặt trời gồm có hai lớp với khả năng chịu được va đập cao và ở giữa là lớp chân không. Tác dụng của bộ phận này là hấp thụ và truyền nhiệt để làm nóng nước

Bề mặt thân ống được tráng lớp màng kim loại đặc biệt với 3 lớp là lớp chống tản nhiệt, lớp hấp thụ nhiệt và lớp truyền dẫn nhiệt hấp thụ để làm nóng nước bên trong.

Cấu tạo của máy nước nóng năng lượng mặt trời

b. Bình chứa nước nóng

Bình chứa nước nóng là bình bảo ôn 3 lớp, thường được chế tạo từ chất liệu inox SUS 304 cao cấp với ưu điểm là vô cùng bền bỉ. Ngoài ra, bình còn có khả năng cách nhiệt cực kì tốt nhờ vào hợp chất bảo ôn phức hợp. Hơn nữa, bình có thể chịu được nhiệt độ lên tới 160 độ C và có khả năng giữ nhiệt kéo dài tới 72 giờ.

c. Giá đỡ

Giá đỡ của máy nước nóng năng lượng mặt trời được làm từ thép không gỉ hoặc inox. Bộ phận này được thiết kế một cách đặc biệt với góc nghiêng thích hợp để đón lấy ánh sáng mặt trời tại vị trí tốt nhất, giúp hấp thụ nhiệt tối ưu. Ngoài ra, giá đỡ còn có tác dụng gắn kết các bộ phận khác trên máy, tạo ra cấu trúc chắc chắn đồng thời đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Cấu tạo của máy nước nóng năng lượng mặt trời

Nguyên lí hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời

Hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời dựa trên nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên và hiệu ứng lồng kính giúp biến đổi quang năng thành nhiệt năng.

Đầu tiên nước sẽ đi vào các ống chân không. Sau đó, khi có ánh nắng mặt trời lên, các chất liệu hấp thụ nhiệt bên mặt ngoài ống thủy tinh sẽ làm ống thủy tinh nóng lên truyền nhiệt độ cho nước bên trong ống.  

Theo nguyên lý đối lưu nhiệt, nước nóng hơn có xu hướng di chuyển lên trên bồn chứa và nước lạnh di chuyển xuống dưới ống chân không để được làm nóng. Cứ luân phiên như vậy cho đến khi nhiệt độ nước trong cả bình chứa và ống chân không bằng nhau thì quá trình này kết thúc. 

Nguyên lí hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời

Hi vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về cấu tạo cũng như nguyên lí hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời. 

Theo VnExpress