dạo gần đây, thị trường xe máy điện trở nên sôi động hơn bao giờ hết. vậy xe máy điện cấu tạo và nguyên lí hoạt động của động cơ điện như thế nào? các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cấu tạo của xe máy điện

Xe máy điện được cấu tạo chính từ các phần sau:

- Bảng điều khiển điện tử

- Động cơ có hai loại: Động cơ có chổi than hoặc động cơ không chổi than. 

- Pin: Pin ắc-qui hoặc Pin lithium.

- Phanh thắng: Thắng điện hoặc thắng đĩa.

Cấu tạo xe máy điện

 Nguyên lí hoạt động của động cơ trong xe máy điện 

1. Nguồn năng lượng cung cấp cho động cơ xe máy điện 

Như ta đã biết động cơ xe máy điện lấy năng lượng điện từ Pin để hoạt động. Có hai loại pin được sử dụng hiện nay bao gồm:

- Pin Ắc-qui chì: Là loại pin sử dụng trên các xe máy điện kiểu cũ. Pin ắc-qui có nhược điểmnặng, khó thay thế, quãng đường cho một lần sạc thấp. Loại pin này sau khi hết hạn sử dụng sẽ khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường nếu không được xử lý đúng cách.

Pin Ắc-qui chì

- Pin Lithium-ion: Đây là loại pin được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. Một lần sạc pin xe đi được 70-100 km. Thời hạn sử dụng của pin lâu hơn, khối lượng nhẹ hơn, dễ thay thế và an toàn hơn so với pin Ắc-qui.

Pin Lithium-ion

2. Nguyên lý hoạt động của động cơ xe máy điện

  • Cấu tạo chính của động cơ xe máy điện: 

Động cơ xe máy điện có cấu tạo chính gồm phần vỏ và lõi. 

+ Vỏ động cơ (rotor-phần chuyển động) bên ngoài bảo vể động cơ khỏi những tác động của môi trường. Bên trong vỏ có nam châm giúp động cơ quay được khi có dòng điện đi qua lõi.

+ Lõi động cơ (stator-phần đứng yên) cấu tạo từ những dây đồng cuộn thành lõi. Lõi động cơ gồm trục và các mắt động cơ.

Động cơ xe máy điện
  • Nguyên lý hoạt động của động cơ xe máy điện

Khi dòng điện truyền qua lõi động cơ xuất hiện từ trường. Sự tương tác giữa 2 từ trường của rotor và stator sẽ tạo ra chuyển động gọi là mô-men. Chuyển động này làm quay động cơ từ đó bánh xe chuyển động để xe di chuyển được.

Bài viết trên giới thiệu tới các bạn cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe máy điện, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn khi muốn tìm hiểu về xe máy điện nhé!

Theo VnExpress