"Quyết định đó có thể đúng vào thời điểm nhạy cảm hiện nay nhưng về dài hạn nó sẽ phá hủy mục tiêu và ý tưởng của môi trường Internet mở", CEO Dorsey thừa nhận.

Trong bài đăng mới đây trên chính mạng xã hội Twitter mà mình quản lý, CEO Jack Dorsey thừa nhận bản thân mình không lấy làm tự hào gì khi quyết định khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump vĩnh viễn. Thậm chí CEO Dorsey cho rằng động thái này là một "thất bại" với mục tiêu thúc đẩy giao tiếp lành mạnh cũng như tạo các tiền lệ nguy hiểm cho Twitter.

Tuyên bố của CEO Dorsey là tiếng nói đầu tiên của dàn lãnh đạo Twitter sau quyết định khóa tài khoản đầy nhạy cảm của Tổng thống Trump. Trong khi đó, nhân viên và nhiều người dân vẫn chờ mạng xã hội này có những giải thích kỹ càng hơn sau quyết định trên khi Twitter viện dẫn cuộc bạo loạn tràn vào tòa nhà Quốc hội hôm 6/1/2021.

Không riêng gì tài khoản của Tổng thống Trump, Twitter cũng đã khóa hàng chục nghìn tài khoản khác với lý do vi phạm các chính sách của trang mạng xã hội này.

CEO Twitter thừa nhận việc khóa tài khoản của Tổng thống Trump là một thất bại cho MXH, phá hủy mục tiêu và ý tưởng tự do internet   - Ảnh 1.
Một trong những bài đăng của CEO Dorsey

Trong bài đăng của mình, CEO Dorsey cho biết quyết định khóa các tài khoản trên là đúng đắn vì sự an toàn của cộng đồng trong thời điểm nhạy cảm hiện nay. Tuy nhiên chính CEO Dorsey cũng thừa nhận rằng động thái trên sẽ dẫn đến những hậu quả tai hại trong dài hạn, ví dụ như việc mọi người chuyển sang sử dụng những mạng xã hội khác có tính tự do hơn.

"Quyết định đó có thể đúng vào thời điểm nhạy cảm hiện nay nhưng về dài hạn nó sẽ phá hủy mục tiêu và ý tưởng của môi trường Internet mở", CEO Dorsey thừa nhận.

Tài khoản Twitter của Tổng thống Trump có khoảng 88 triệu người theo dõi nhưng đã bị mạng xã hội này tạm khóa 12 tiếng vào ngày 8/1 sau vụ bạo loạn người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội. Tiếp theo đó Twitter quyết định khóa tài khoản này vĩnh viễn do lo ngại "kích động bạo lực" và "lan truyền các thông tin sai lệch".

Bên cạnh đó, Twitter cũng cấm Tổng thống Trump đăng bài trên tài khoản chính thức của Tổng thống Mỹ (POTUS) và tài khoản chiến dịch tranh cử của ông (TeamTrump).

Phản ứng lại, Tổng thống Trump cáo buộc Twitter đồng mưu với phe "cấp tiến cánh tả", trong khi một số lãnh đạo quốc tế bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng lệnh cấm "có vấn đề".

Bên cạnh Twitter, những nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Twitch, Snapchat đều có quyết định khóa tài khoản của Tổng thống Trump sau đó.

CEO Twitter thừa nhận việc khóa tài khoản của Tổng thống Trump là một thất bại cho MXH, phá hủy mục tiêu và ý tưởng tự do internet   - Ảnh 2.
CEO Dorsey

Thế nhưng hàng loạt động thái khóa tài khoản của các mạng xã hội lại làm gia tăng mối lo lắng về ảnh hưởng quá lớn từ những hãng công nghệ này khi có thể hạn chế tiếng nói của người quyền lực nhất nước Mỹ. Hiện nhiều chuyên gia đã đặt nghi vấn về quyền lực của các hãng công nghệ với sự cân bằng giữa an toàn cộng đồng và tự do Internet như CEO Dorsey đã nói tới.

"Động thái này hạn chế những tiềm năng của việc chứng thực, hối lỗi hay học hỏi của mọi người. Chúng cũng tạo nên tiền lệ mà tôi cho rằng vô cùng nguy hiểm: Đó là sức mạnh của một công ty hay cá nhân đã vượt qua được dư luận xã hội", CEO Dorsey lo lắng.

Theo CafeBiz