hầu hết chúng ta đều muốn sử dụng tối đa tuổi thọ của đồ gia dụng nên việc bảo quản và giữ gìn chúng là luôn cần thiết. tuy nhiên, một số cách "chăm sóc" sai lầm dưới đây có thể trở thành hành động "phá hoại" đồ gia dụng vô cùng nhanh chóng mà chính bạn cũng không ngờ đến.

Che kín tivi

Nếu hay có thói quen dùng vải hoặc khăn dày che tivi để tránh bụi thì bạn hãy từ bỏ ngay vì hành động này sẽ làm cho khe tản nhiệt của tivi bị bít lại, kéo theo tuổi thọ sử dụng sẽ bị rút ngắn đáng kể. Nếu cần thiết phải che ti vi thì bạn chỉ nên dùng vải mỏng, đặc biệt không phủ kín tivi khi vừa ngắt nguồn điện, chỉ phủ khi lâu không sử dụng và thường xuyên giặt sạch khăn che.

Không phủ kín tivi khi vừa ngắt nguồn điện

Phun trực tiếp chất tẩy rửa lên màn hình tivi

Một trong những sai lầm khi vệ sinh tivi đó là là phun trực tiếp chất tẩy rửa lên màn hình tivi. Cách làm này sẽ khiến dung dịch tẩy rửa nhỏ xuống dưới màn hình hoặc các linh kiện và vào trong máy gây hư hỏng, cháy hoặc sốc điện. Bạn chỉ nên dùng vải mềm nhúng nhẹ vào dung dịch xà phòng pha loãng với nước ấm, vắt cho ráo nước rồi nhẹ nhàng lau màn hình tivi, sau đó lau lại với một miếng vải mềm khô. Việc vệ sinh đúng cách có thể giúp tivi tăng tuổi thọ máy móc, tiết kiệm điện và tránh phải mang ra tiệm sửa nhiều lần.

Phun trực tiếp chất tẩy rửa lên màn hình tivi dễ gây hư hỏng hoặc sốc điện

Đặt đồ nặng lên nóc tủ lạnh

Nhiều người hay nghĩ rằng mặt phẳng của nóc tủ lạnh rất tiện lợi cho việc để đồ nên thường đặt những đồ linh tinh, thậm chí là cả tivi lên đó, đây quả thật là hành động sai lầm. Phần nóc tủ lạnh được cấu tạo để giữ nhiệt, không chịu được sức nặng nên việc để đồ đạc lên đó lâu ngày sẽ làm rạn, vỡ lớp bảo vệ tủ lạnh. Ngoài ra, phía trên tủ lạnh cũng cần được thông thoáng để tỏa nhiệt, đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả và bền lâu.

Đặt đồ lên nóc làm tủ lạnh không thể tỏa nhiệt và dễ hỏng hóc

Lót giấy có chữ lên bề mặt bếp điện

Một số chị em nội trợ hay lót giấy lên bề mặt bếp điện khi đun nấu để tránh bám dầu mỡ và giữ bếp luôn "như mới". Cách làm này sẽ không ảnh hưởng gì đến hiệu năng và tuổi thọ của bếp nếu giấy lót có màu trắng và mỏng, còn nếu giấy có chữ hoặc tranh ảnh thì sẽ cho hiệu quả ngược lại. Nguyên nhân vì các loại mực này có thể có yếu tố kim loại, bị cảm ứng từ đốt nóng làm cho mực cháy, gây bẩn và phá hoại mặt bếp nhanh chóng.

Không lót giấy có chữ giữa bếp điện và nồi nấu ăn

Bật máy nước nóng 24/24

Máy nước nóng cấu tạo có rơ le nhiệt nên sẽ tự ngắt khi nước đủ nóng, vì vậy nên nhiều gia đình luôn bật máy 24/24 vì nghĩ rằng sẽ không ảnh hưởng gì đến thiết bị. Tuy nhiên, đây lại là nguyên nhân khiến dây mayso cũng như nhiều bộ phận khác, nhất là bộ phận cách điện bị hỏng nhanh chóng do hoạt động quá tải. Hơn nữa, bật máy 24/24 vừa gây tốn điện vừa có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu tắm trong lúc bình vẫn cắm điện mà bị rò. Tốt nhất, bạn hãy đun đủ nước nóng để tắm, ngắt điện rồi mới sử dụng nước.

Mở máy nước nóng 24/24 gây hao phí điện năng và dễ làm hỏng máy

Làm nóng thực phẩm trước khi cho vào lò vi sóng

Nhiều người hay có thói quen làm nóng thức ăn trước rồi mới cho vào lò vi sóng để rút ngắn thời gian nấu ăn và giúp lò vi sóng không phải hoạt động quá nhiều. Nhưng cách làm này không những làm cho vi khuẩn không thể bị tiêu diệt hết mà còn lưu lại và phát triển trong đồ ăn, thậm chí ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh.

Không nên làm nóng thực phẩm trước khi cho vô lò vi sóng

Đồ gỗ nội thất bị mốc vì độ ẩm trong phòng

Bạn luôn cho rằng độ ẩm thấp sẽ bảo vệ đồ gỗ không bị mốc nhưng đây lại là nguyên nhân gây nứt gỗ. Còn độ ẩm cao sẽ dẫn đến phồng rộp gỗ và gây ra sự tăng trưởng của nấm mốc lên đồ gỗ nội thất. Vì vậy bạn nêu duy trì độ ẩm ở mức 50% với sự trợ giúp của máy hút ẩm, hạn chế dùng quạt phun sương, không lau đồ gỗ bằng khăn quá ướt hoặc đổ nước trực tiếp lên đồ gỗ.

Duy trì độ ẩm 50% để chống nứt hoặc ẩm mốc cho đồ gỗ nội thất

Một chút sai sót trong cách chăm sóc và bảo quản đồ gia dụng có thể khiến chúng tổn thọ nhanh chóng, vì vậy bạn cần tránh lặp lại những hành động trên đây. Nếu có thêm chia sẻ hoặc góp ý, bạn hãy để lại lời nhắn bên dưới cho DienmayXANH.com nhé!

DienmayXANH.com

Theo VnExpress