"Bạn chẳng cần chờ qua tuổi dậy thì rồi đợi tích vốn qua 25 tuổi mới khởi nghiệp. Chúng ta hoàn toàn có thể khởi nghiệp sớm để đi con đường mà chưa ai từng làm trước đây", tỷ phú 25 tuổi Russell nói.

Cuộc đua công nghệ xe hơi tự lái đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư nhưng mảng kinh doanh này lại chưa tạo ra được nhiều tỷ phú. Bởi vậy những đại gia như CEO Austin Russell của Luminar đang thu hút được sự chú ý của giới chuyên gia khi là một trong số những tỷ phú hiếm hoi liên quan đến ngành này.

Với công ty cảm biến laser Luminar được chính Russell thành lập từ năm 17 tuổi, nhà khởi nghiệp này đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

"Công cuộc khởi nghiệp vô cùng dữ dội và mệt mỏi, chúng diễn ra hàng ngày và với mọi thứ chúng tôi phải làm cho đến khi công ty lớn mạnh. Tất nhiên, cơ hội để thoát khỏi những ngày tháng thăng trầm đó là một phần thưởng tuyệt vời khi công ty được phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và lớn mạnh dần. Dù tôi còn khá trẻ nhưng chính bản thân tôi đã đổ vô số máu, mồ hôi và nước mắt cho công ty này. Bởi vậy tôi khá may mắn khi giữ được một lượng cổ phiếu lớn trong doanh nghiệp", nhà sáng lập Russell nay đã 25 tuổi phát biểu.

Chân dung Austin Russell: tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh khi mới 25 tuổi, bỏ học để khởi nghiệp, xem Youtube để kinh doanh - Ảnh 1.

Hiện Russell nắm giữ khoảng 104,7 triệu cổ phiếu, tương đương 1/3 cổ phần của Luminar với tổng giá trị 2,4 tỷ USD. Việc Luminar sáp nhập với Gore Metropoulos và niêm yết trên sàn Nasdaq trong tháng 8/2020 đã khiến tổng giá trị thị trường ước tính của hãng tăng lên 3,4 tỷ USD.

Ngoài ra, hàng loạt những tên tuổi nổi tiếng trong ban quản trị cũng giúp Luminar thu hút được các nhà đầu tư, ví dụ như tỷ phú Peter Thiel (tổng tài sản 4,6 tỷ USD), tỷ phú Alec Gores (2,2 tỷ USD)…

Doanh nghiệp tỷ đô

Nhà đồng sáng lập Paypal, tỷ phú Thiel đã là một trong những cố vấn của Russell ngay từ khi anh rời đại học Stanford để xây dựng Luminar vào năm 2012. Với vai trò cố vấn, tỷ phú Thiel đã thực sự bị ấn tượng bởi những công nghệ mới mà Russell hướng tới cũng như những khả năng mà nhà sáng lập trẻ này thể hiện để đưa Luminar từ một startup trong gara ô tô nhỏ lên tập đoàn lớn trên sàn Nasdaq.

"Bạn có thể gây dựng một đế chế tỷ USD nhưng không có nghĩa bạn cũng sẽ trở thành tỷ phú. Xét trên khía cạnh tài chính, điều vô cùng quan trọng là bạn phải giữ được lượng cổ phần đáng kể của đế chế tỷ USD đó", tỷ phú Thiel nhấn mạnh.

Chân dung Austin Russell: tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh khi mới 25 tuổi, bỏ học để khởi nghiệp, xem Youtube để kinh doanh - Ảnh 2.

Luminar Technologies được thành lập vào năm 2012, khi Russell mới 16 tuổi và đang theo học tại Viện Laser Beckman thuộc Đại học California, Irvine. Cho đến nay, công ty đã huy động được 36 triệu đô la và sử dụng hơn 250 nhân viên. Họ đã dành 5 năm qua để phát triển kỹ thuật và sản xuất tất cả các thành phần chính của hệ thống LiDAR của họ từ cấp chip trở lên.

Mặc dù hoạt động trong mảng xe hơi tự động nhưng Luminar rất khôn ngoan khi không đối đầu trực tiếp với những ông lớn như Alphabet (Google) hay GM. Thay vào đó, Luminar hướng tới việc hoàn thiện những cảm biến của ô tô tự lái. Cụ thể thiết bị của Luminar sẽ giúp các xe hơi tự động này nhận biết được các vật thể xung quanh nhờ chiếu tia laser vào chúng, qua đó đưa ra các phương án tránh đường.

Doanh nghiệp của Russell do là người đi tiên phong nên có lợi thế rất lớn, kể cả với những ông lớn trong ngành xe tự động. Hiện Russell đang bán sản phẩm cảm biến của mình cho những tập đoàn ô tô lớn như Volvo Car, Daimler hay thậm chí là dự án Mobileye của Intel.

Với xu thế ô tô tự lái đang được các hãng xe tập trung phát triển thời gian trở lại đây, công việc làm ăn của Russell chắc chắn sẽ còn phát triển. Hiện doanh số của Luminar đã đạt 15 triệu USD trong năm 2020 nhưng theo ước tính, con số này có thể lên tới 1,3 tỷ USD vào năm 2026.

Bỏ học, xem Youtube để khởi nghiệp

Theo Alec Gores, người giúp Russell trong việc niêm yết cổ phiếu, nhà sáng lập này hầu như có sự hiểu biết về mọi thứ và cực kỳ chủ động trong các cuộc đàm phán. Tài năng của Russell không chỉ nằm trong mảng kỹ thuật mà còn trong nhiều lĩnh vực liên quan khác. Thậm chí anh còn tốn thời gian để học thêm về các quy định sáp nhập, cổ phiếu, chứng khoán… để thuận tiện đàm phán nâng cao giá trị công ty.

Ngay từ năm 2 tuổi, Russell đã gây ngạc nhiên khi học thuộc được bảng tuần hoàn các nguyên tố. Nhà sáng lập này cũng từng biến chiếc máy chơi game của mình thành một chiếc điện thoại di động do bố mẹ không chịu mua cho anh hồi bé.

Chân dung Austin Russell: tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh khi mới 25 tuổi, bỏ học để khởi nghiệp, xem Youtube để kinh doanh - Ảnh 3.

Năm 13 tuổi, Russell đăng ký bản quyền sáng chế đầu tiên là một hệ thống tái chế nước ngầm, hứng nước từ vòi phun trong vườn, giảm thiểu nước thải và tạo nên hệ thống tưới tiêu tuần hoàn.

Với tài năng của mình, Russell nhảy cóc cấp 3 để theo học tại đại học California. Thế rồi anh chuyển sang học vật lý tại đại học Stanford nhưng bỏ học ngay trong năm đầu tiên sau khi giành được phần thưởng 100.000 USD từ tỷ phú Thiel cho sáng kiến cảm ứng laser của mình. Thế rồi không lâu sau khi có bằng lái xe, Russell thành lập nên Luminar từ sáng kiến và số tiền đó.

Trên thực tế ý tưởng dùng laser cho cảm ứng đã được Russell để ý từ khi còn là thiếu niên nhưng cách tiếp cận của Luminar hoàn toàn khác so với các công nghệ trước đó, khiến sản phẩm của họ hợp lý, hiệu quả, rẻ và dễ sử dụng hơn so với những thương hiệu cùng thời.

Hành trình khởi nghiệp của Russell khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi khác với những tỷ phú trong bảng xếp hạng của Forbes được thừa kế tài sản, nhà sáng lập này là một trong những người hiếm hoi làm giàu trước tuổi 30.

Ngoài ra, việc Russell không có bằng cấp cao hoặc nổi tiếng trên mạng xã hội cũng thu hút sự ngưỡng mộ của cộng đồng khởi nghiệp. Khác với nhiều thanh niên ở lứa tuổi ngoài 20, Russell không có Twitter hay Instagram. Phần lớn kiến thức của Russell cũng không qua trường lớp hay khóa đào tạo nào mà chủ yếu nhờ Wikipedia và Youtube.

"Bạn chẳng cần chờ qua tuổi dậy thì rồi đợi tích vốn qua 25 tuổi mới khởi nghiệp. Chúng ta hoàn toàn có thể khởi nghiệp sớm để đi con đường mà chưa ai từng làm trước đây", tỷ phú 25 tuổi Russell nói.

Theo CafeBiz