chảo chống dính nấu ăn và vệ sinh dễ dàng, tuy nhiên lại cần sử dụng và bảo quản cẩn thận vì chảo chống dính dễ trầy xước. vậy nếu chảo bị trầy xước lớp chống dính có nên dùng tiếp?

Nguyên nhân khiến lớp chống dính của chảo bị trầy xước

Lớp chống dính được sử dụng trên các loại nồi chảo chất lượng tốt, có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng, bản chất hóa học là một loại polyme chịu nhiệt khá an toàn với cơ thể con người. Sử dụng phổ biến hiện nay là chất chống dính Teflon của tập đoàn Dupont - Hoa Kỳ.

Teflon là chất chống dính trơn bóng, khó bám dính nhưng dễ trầy xước, bị bào mòn theo thời gian. Chảo chống dính bị hỏng do nguyên nhân sau:

- Bị bong tróc, rỗ hay phồng rộp do nhiệt độ cao, sốc nhiệt: như khi bạn để chảo không trên bếp quá lâu (khoảng 2 phút trở lên), đổ dầu mỡ hay mắm, muối trực tiếp lên mặt chảo đang nóng... nấu ăn với lửa quá lớn cũng dễ gây hại lớp chống dính.

- Bị trầy xước do sử dụng sai cách: dùng dụng cụ nấu nướng sắc nhọn hay bằng kim loại trên mặt chảo chống dính, nướng hay kho mặn không đúng cách trên chảo chống dính.

- Vệ sinh và bảo quản không dúng cách: dùng miếng cọ rửa cứng, có thành phần kim loại để vệ sinh chảo; vệ sinh ngay khi chảo còn đang nóng; để các vật dụng hay nồi, chảo khác lên bề mặt chảo chống dính,...

Xem thêm: Mẹo sử dụng và bảo quản chảo chống dính bền lâu

Một số lỗi sử dụng khiến chảo chống dính dễ bị tổn hại
Một số lỗi sử dụng khiến chảo chống dính dễ bị tổn hại

Chảo chống dính trầy xước lớp chống dính dùng có an toàn?

Như đã nói, bản chất lớp chống dính là không gây hại với cơ thể con người. Nhưng vì là chất chống dính, khó kết dính ngay cả với bề mặt kim loại của nồi, chảo nên nhà sản xuất cần dùng một lớp keo tổng hợp để kết kính lớp chống dính này với bề mặt chảo.

Lớp keo này độc, nếu lớp chống dính trên bề mặt chảo bị trầy xước, bong tróc để lộ lớp keo kết dính này, thì khi nấu nướng nó có khả năng phân hủy và phát tán chất độc hại, gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng.

Dùng chảo chống dính bị trầy xước có thể gây hại cho sức khỏe
Dùng chảo chống dính bị trầy xước có thể gây hại cho sức khỏe

Khi nào cần thay chảo chống dính?

Nếu bạn sử dụng chảo chống dính chất lượng tốt, thì khi lớp chống dính chỉ bị trầy xước nhẹ, bạn vẫn có thể sử dụng tiếp nhưng cần cẩn thận hơn trong khi dùng, vệ sinh và bảo quản, đảm bảo chảo không bị trầy thêm, kéo dài tuổi thọ sử dụng­­­.

Trường hợp lớp chống dính đã hư hại nặng, để lộ lớp keo, tệ hơn là chiên xào bị dính cháy thì nên bỏ ngay và nên thay mới.

Nên thay mới chảo khi lớp chống dính đã hư hại nặng
Nên thay mới chảo khi lớp chống dính đã hư hại nặng

Nếu muốn tận dụng, bạn cần cạo sạch lớp chống dính và cả lớp keo đến khi chỉ trơ lại mặt kim loại chảo chống dính, nhưng như thế sẽ rất tốn công và không chắc an toàn tuyệt đối, có thể còn lớp keo hay bề mặt lớp kim loại không an toàn.

Và bởi vì chảo chống dính cũng không quá mắc lại khá tiện dụng, do vậy cũng không nên quá đắn đo trong việc thay mới khi chảo đã hư hại.

Chảo chống dính khi bị hư hại lớp chống dính sẽ kém an toàn cho sức khỏe người dùng. Vậy nên nếu chiếc chảo chống dính nhà bạn cũng đang gặp tình trạng tương tự, hãy kiểm tra và có quyết định loại bỏ, thay mới nếu cần nhé!

Siêu thị chúng tôi

Theo VnExpress