Tuy nhiên, việc người châu Âu mua mạnh ô tô điện phụ thuộc nhiều vào các chương trình hỗ trợ của chính phủ trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Người châu Âu đang mua phương tiện đi lại chạy điện với tốc độ kỷ lục, châu Âu đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường tiêu thụ các phương tiện đi lại chạy điện lớn nhất thế giới nhờ vào chương trình trợ cấp của chính phủ cũng như các hãng xe điện tung ra nhiều mẫu xe điện và lai khác nhau.

Tỷ lệ của châu Âu trong thị trường xe ô tô chạy điện toàn cầu tăng gần gấp đôi lên 43% vào năm ngoái, trong khi đó Trung Quốc và Mỹ mất thị phần.

Tuy nhiên, việc người châu Âu mua mạnh ô tô điện phụ thuộc nhiều vào các chương trình hỗ trợ của chính phủ trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo rằng động lực tăng trưởng của thị trường sẽ có thể đảo ngược một khi chương trình hỗ trợ chấm dứt. Phần lớn các chương trình hỗ trợ của châu Âu hạn chế về quy mô và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Chuyên gia phân tích về thị trường ô tô tại tổ chức Bernstein Research, ông Arndt Ellinghorst, nhận xét: "Thị trường đặc biệt nhạy cảm với các chương trình giảm giá của chính phủ và doanh nghiệp. Một khi trợ cấp không còn nữa, doanh số bán xe điện sẽ giảm ít nhất 30-40% ít nhất trong vài quý".

Nếu không có trợ cấp, các loại xe ô tô chạy điện thường có giá đắt hơn tương đối với dòng xe chạy động cơ đốt trong. Thực tế này sẽ không thay đổi cho đến nửa sau thập kỷ hiện tại, theo nhận định của các chuyên gia. Lý do bởi sẽ phải cần giá pin giảm đi khi mà công nghệ mới được áp dụng trên quy mô lớn hơn và cạnh tranh cao hơn.

Cách tiếp cận của phía giới chức châu Âu với việc giảm khí thải thông qua khuyến khích sử dụng xe điện được đánh giá khá chặt chẽ. Liên minh châu Âu (EU) đã không ngừng siết chặt các yêu cầu về khí thải, ngành này vì vậy buộc phải đưa ra thêm nhiều mẫu xe điện, xe lai hoặc nếu không sẽ bị phạt rất nặng.

Khi xảy ra đại dịch Covid-19, chính phủ các nước cố gắng làm giảm cú sốc kinh tế bằng cách hướng các chương trình hỗ trợ đến những ngành có liên quan trực tiếp đến vấn đề biến đổi khí hậu. Một phần quan trọng của chương trình hỗ trợ được dành cho người tiêu dùng mua xe ô tô điện, chính vì vậy nhu cầu tăng cao.

CEO hãng Volvo Cars, ông Hakan Samuelsson, nói: "Chúng tôi cần động lực để sản xuất các loại ô tô. Nó giúp cho thị trường ô tô điện trở nên rất hấp dẫn với người tiêu dùng. Tuy nhiên trong dài hạn, các chương trình hỗ trợ và giãn thuế không thể nào được duy trì ổn định".

Các hãng xe bắt đầu tung ra các mẫu xe điện mới vào năm ngoái. Hãng xe lớn nhất châu Âu Volkswagen AG đã công bố mẫu xe ID.3 và ID.4. Nhiều hãng xe cao cấp như BMW AG, Mercedes và Audi tung ra nhiều mẫu xe chạy điện công nghệ cao. Trong năm nay, Mercedes cũng dự kiến sẽ công bố mẫu xe EQS, loại xe chạy điện có hệ thống tự động công nghệ cao.

Theo CafeBiz