thói quen ăn chay đã ngày càng phổ biển, không chỉ gói gọn trong những mùa lễ lạc như vu lan hay ngày rằm hằng tháng, người ta ăn chay vì sức khỏe và môi trường sống. tuy nhiên, nếu ăn chay không đúng cách thì sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho cơ thể, thậm chí là mất mạng.

Tụt huyết áp

Tuy có những tác dụng rất tốt cho cơ thể, nhưng một phương pháp ăn chay không khoa học sẽ khiến bạn “mất” nhiều hơn là “được”. Cái “mất” đầu tiên chính là cơ thể bị hạ đường huyết dẫn đến tụt huyết áp, kèm theo cảm giác chóng mặt, buồn nôn... Nếu kéo dài sẽ rất nguy hại đến sức khỏe.

Nguyên nhân của tình trạng này chính là do không biết bố trí bữa ăn một cách đa dạng dễn đến thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Bạn nên biết mỗi loại thực phẩm chay đều không thể cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể nên phải biết kết hợp chúng với nhau như bánh mì có thể ăn chung với bơ và hạt dẻ, cháo ăn với đậu xanh, ngũ cốc với sữa... Tránh ăn đơn điệu một món như chỉ ăn cơm với rau luộc chấm tương chao, cơm muối tiêu...

Chóng mặt là một trong những dấu hiệu của tụt huyết áp

Đái tháo đường

Chế độ ăn chay thiếu cân đối, không kiêng giảm chất đường bột chính là nguyên nhân gốc rễ gây ra bệnh đái tháo đường. Bạn cần phải cân bằng lại khẩu phần ăn để đảm bảo luôn có đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng là: Đạm – bột đường – chất béo – chất khoáng và Vitamin, dùng thêm trứng, sữa hoặc bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất bằng cách ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước.

Ngoài ra bạn có thể dùng máy xay sinh tố hoặc máy ép trái cây để tự pha chế thức uống tại nhà, vừa có lợi cho sức khỏe vừa hạn chế lượng đường cho vào nhiều như ngoài tiệm.

Ăn nhiều rau quả để bổ sung vitamin cho cơ thể

Tăng cân

Chắc chắn bạn đang thắc mắc vì sao ăn chạy lại tăng cân? Nhưng có một sự thật bạn nên biết rằng thực phẩm chay có năng lượng thấp nên thường mau đói, kết quả là lại ăn thêm đồ ăn vặt như bánh snack, thực phẩm nhiều chất ngọt... Chưa kể chế độ ăn chay có quá nhiều bột, đường và dầu thực vật cũng khiến bạn bị thừa cân, béo phì… rất nguy hại với sức khỏe. Hãy hạn chế bớt chất đường, bột bằng cách bổ sung thêm các loại hạt, sữa đậu nành, ngũ cốc, rau quả kết hợp với tập thể dục đều đặn mỗi ngày, chắc chắn sức đề kháng của cơ thể sẽ tăng lên đáng kể, đẩy lùi bệnh tật

Bạn cũng nên vào bếp và tự nấu món chay, vừa vệ sinh vừa an toàn vì hầu hết các món chay ngoài tiệm đều dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, không chỉ làm cân nặng vẫn tăng đều đều mà còn khiến nguy cơ bị ung thư rất cao.

Ăn chay không khoa học làm cân nặng tăng nhanh chóng

Giảm trí nhớ và trí thông minh

Thiếu chất sắt trong thời gian dài là nguyên nhân chính làm giảm khả năng tư duy và trí thông minh ở con người, đó là chưa kể sẽ dẫn đến những hệ lụy khác như thiếu máu, tim đập nhanh gây căng thẳng, mệt mỏi, da xanh xao, người yếu ớt... Để tránh bệnh tật vì thiếu sắt, bạn có thể ăn rau quả có nhiều vitamin C như: chanh, bưởi, cà chua, súp lơ xanh, các loại hạt hoặc uống thêm bột ngũ cốc. Ngoài ra, bạn nên uống thêm viên sắt mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Súp lơ xanh là một trong những thực phẩm chứa nhiều sắt

Vô sinh

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn nhiều đậu nành có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Với những người ăn chay trường, có thể hạn chế bớt thức ăn có nguồn gốc từ đậu nành và làm phong phú, thay đổi món thường xuyên để bữa ăn không nhàm chán. Thay thế bớt cho đậu nành, bạn có thể kết hợp gạo lứt với muối mè, cơm với các loại đậu...và dùng thêm các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai...

Gạo lứt muối mè tốt cho sức khỏe người ăn chay

Teo cơ, loãng xương

Theo chuyên gia dinh dưỡng Louise Sutton “Bất kỳ ai chuyển từ chế độ ăn thịt sang ăn chay đều có nguy cơ bị teo cơ”, một trong những tác dụng phụ thường gặp ở chế độ ăn giảm protein. Người ăn chay cũng có thể bị thiếu canxi do không ăn những thực phẩm làm từ sữa bò, dẫn đến tình trạng loãng xương, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn phải bổ sung nhiều protein và canxi cho cơ thể bằng cách ăn thêm ngũ cốc, đậu hũ, rau quả và trứng.

Đậu hũ chứa nhiều canxi chống loãng xương

Trầm cảm

Một trong những loại vitamin mà người ăn chay thường thiếu nhất là vitamin B12, vốn chỉ tìm thấy trong các thực phẩm từ động vật. Vitamin B12 được biết đến là một chất thiết yếu cho sự phát triển của các tế bào và sự vận hành của hệ thần kinh. Thiếu vitamin B12 có thể gây ra rối loạn thần kinh, bao gồm sự thất thường của cảm xúc và trầm cảm.

Vitamin B12 cũng có ở một số chế phẩm từ thực vật như men bia, một số loại rau giàu protein, sữa đậu nành, đậu hũ, bột ngũ cốc, bạn hãy bổ sung thêm vào khẩu phần ăn để tinh thần luôn vui tươi, phấn khởi.

Trầm cảm vì ăn chay không đúng cách

Tháng Vu Lan, nhiều người chay ăn để tịnh tâm và cầu an cho đấng sinh thành. Đó là một nghĩa cử cao đẹp và sẽ càng ý nghĩa hơn nếu bạn có một chế độ ăn chay hợp lý để luôn khỏe mạnh, sống lâu báo hiếu cha mẹ. Hãy chia sẻ với DienmayXANH.com những kinh nghiệm ăn chay quý báu của bạn nhé!

DienmayXANH.com

Theo VnExpress