Người dùng sau khi đăng ký số điện thoại của mình vào danh sách DoNotCall sẽ không nhận được bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo từ người quảng cáo hay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet.

Vào ngày 1/10/2020 vừa qua, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP (Nghị định 91) của Thủ tướng Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã bắt đầu chính thức có hiệu lực.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của nghị định mới được ban hành này đến từ việc Hệ thống cơ sở dữ liệu có tên Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) lần đầu tiên được trình làng. Đây được coi là giải pháp công nghệ giúp bảo vệ thuê bao di động trước những cuộc gọi, tin nhắn "rác".

Cụ thể, danh sách DoNotCall là tập hợp các thuê bao đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào. Người dùng sau khi đăng ký số điện thoại của mình vào danh sách này sẽ không nhận được bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo từ người quảng cáo hay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet.

Khi đăng ký vào danh sách DoNotCall của tổng đài 5656, người dùng sẽ không nhận được bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo từ người quảng cáo / doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet. (Ảnh minh họa)

Cách thức để đăng ký và sử dụng các tính năng DoNotCall cũng rất đơn giản. Để đăng ký thuê bao của mình vào Danh sách không quảng cáo, người dùng điện thoại có thể soạn tin nhắn với cú pháp DK DNC gửi tới tổng đài 5656.

Ngược lại, nếu muốn hủy đăng ký số điện thoại của mình khỏi Danh sách không quảng cáo, người dùng soạn tin nhắn HUY DNC gửi 5656.

Đặc biệt, trong trường hợp vẫn nhận được cuộc gọi quấy rối (sau khi đã đăng ký số điện thoại vào danh sách DoNotCall), người dùng có thể thông báo tới hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656, được xây dựng và vận hành bởi Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cụ thể, để báo cáo các cuộc gọi gọi 'rác', người soạn tin nhắn với cú pháp V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656. Song song đó, để báo cáo tin nhắn rác, người dùng soạn tin nhắn với cú pháp S [nguồn phát tán] [nội dung tin nhắn rác] gửi 5656

Theo Nghị định 91/2020, hành vi gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, hay gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đến các số điện thoại trong Danh sách không quảng cáo sẽ bị xử phạt với số tiền từ 60-80 triệu đồng.

Trong khi đó, các hành vi gọi điện thoại quảng cáo đến người dùng khi chưa được đồng ý / từ chối nhận cuộc gọi, hoặc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối / không trả lời nhận tin nhắn, sẽ bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng.

Hành vi thực hiện quá 1 cuộc gọi quảng cáo tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng sẽ bị xử phạt với số tiền từ 20-30 triệu đồng. Tương tự, hành vi gọi điện thoại quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng cũng sẽ bị phạt số tiền từ 20-30 triệu đồng.

Theo CafeBiz