chỉ số huyết áp phản ánh một phần quan trọng sức khỏe của người cao tuổi. vậy chỉ số huyết áp bao nhiêu là bình thường? các yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp của bạn?

Huyết áp là gì

Huyết áp là áp lực máu tác động lên thành động mạch, áp lực này giúp đưa máu đi nuôi dưỡng các bộ phận trong cơ thể.

Huyết áp được đo bằng chỉ số huyết áp tâm thu (mức huyết áp cao nhất trong mạch máu, xảy ra khi tim co bóp) và huyết áp tâm trương (mức huyết áp thấp nhất trong mạch máu và xảy ra giữa các lần tim co bóp, khi cơ tim được thả lỏng).

Huyết áp là gì

Đơn vị được đo của huyết áp được tính bằng mmHg. Huyết áp ở người được đo ở động mạch tay, là mặt trong của tay ở vị trí cùi trỏ.

Chỉ số huyết áp bình thường là bao nhiêu?

Tiền cao huyết áp là mức giá trị của các chỉ số huyết áp nằm giữa huyết áp bình thường và cao huyết áp (huyết áp tâm thu từ 120 - 139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80 - 89 mmHg).

Huyết áp cao: Khi chỉ số huyết áp tâm thu lớn hơn 140 mmHg và huyết áp tâm trương lớn hơn 90 mmHg thì được chẩn đoán là huyết áp cao.

Huyết áp thấp: Hạ huyết áp (huyết áp thấp) được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu dưới 90 mmHg hoặc giảm 25 mmHg so với bình thường.

Dưới đây là bảng thống kê các chỉ số huyết áp bình thường theo độ tuổi:

Chỉ số huyết áp bình thường là bao nhiêu?

Các yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp

 Yếu tố bên trong cơ thể

- Sức co bóp của tim: Sức co bóp của tim ảnh hưởng khá nhiều đến huyết áp. Vì khi tim co bóp càng mạnh, đập càng nhanh thì sẽ làm áp lực của máu lên thành động mạch càng lớn hơn. Khi tim đập nhanh do vận động mạnh hoặc cảm xúc hồi hộp. Hưng phấn sẽ làm huyết áp tăng cao hơn bình thường.

Sức co bóp của tim

- Sức cản của động mạch: Động mạch là nơi lưu thông máu để đi nuôi dưỡng tế bào. Do đó nếu động mạch có sự co dãn tốt, không có nhiều cản trở thì máu sẽ dễ dàng di chuyển hơn, lúc đó huyết áp sẽ ổn định.

Sức cản của động mạch

Trong trường hợp xơ vữa động mạch (thường xảy ra ở người cao tuổi), thành mạch đàn hồi kém thì máu sẽ khó khăn trong việc di chuyển. Sức cản của thành động mạch lên máu sẽ cao làm huyết áp tăng cao.

- Lượng máu: Lượng máu trong cơ thể thấp sẽ dẫn đến tình trạng huyết áp thấp bởi lượng máu không đủ nhiều để tạo áp lực lên thành động mạch.

Tình trạng này xảy ra khi mỗi người bị mất quá nhiều máu, huyết áp sẽ giảm làm nguy hiểm đến tính mạng khi máu không đủ để đưa đi khắp cơ thể.

Yếu tố bên ngoài cơ thể

Tư thế ngồi: Tư thế ngồi cũng quyết định đến huyết áp, bạn nên tập tư thế ngồi đúng thẳng lưng và vai vì điều này sẽ giúp cho máu dễ dàng lưu thông từ tim đến các cơ quan trong cơ thể. Từ đó huyết áp của bạn luôn ở mức ổn định.

Tư thế ngồi

Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Thói quen ăn uống nhiều mỡ động vật và ăn mặn, dùng các chất kích thích như rượu bia, cafe,… sẽ gây ra các bệnh như xơ cứng thành động mạch, hoặc máu nhiễm mỡ. 

Uống rượu bia nhiều là nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao

Chế độ sinh hoạt điều độ khoa học cũng sẽ giúp phòng tránh các bệnh về huyết áp. Mỗi ngày nên hoạt động tập thể dục ít nhất 30 phút. Với những người mới bắt đầu thì nên chú ý đến việc tăng cường độ mỗi ngày. Tuy nhiên không nên tập quá sức.

Phương pháp giúp huyết áp ổn định

Ăn uống hợp lý: Hạn chế thói quen ăn mặn, không sử dụng quá 6g muối natri một ngày. Để phòng tránh các bệnh về huyết áp thì nên có chế độ ăn uống hợp lý như: tăng khẩu phần ăn có chứa nhiều Kali, Canxi như rau củ quả, các loại hạt, các loại sữa,…

Chế độ ăn uống, sinh hoạt

Hạn chế sử dụng chất kích thích: Theo nhiều nghiên cứu,rượu bia và các chất kích thích cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến hệ tim mạch và huyết áp. Nam giới không nên uống vượt quá 30 gram, nữ giới không nên uống vượt quá 20 gram rượu mỗi ngày.

Rèn luyện thể dục thể thao đều đặn: Tập thể dục đều đặn giúp giảm hấp thụ nhiệt lượng, huyết áp được hạ thấp. Mỗi ngày, nên dành từ 30 - 45 phút để tập luyện các môn thể thao nhẹ. 

Rèn luyện thể thao đều đặn

Đi bộ, chạy bộ, đạp xe, những trò chơi vận động khác,… là những hình thức luyện tập bạn nên thử. Lưu ý rằng trước và sau khi tập luyện, nên thư giãn 5 phút. 

Cân bằng tâm lý: Trạng thái buồn phiền hay lo lắng, bi quan cũng gây tác động tới tim mạch, dễ làm tăng huyết áp. Chính vì vậy hãy có một lối sống lành mạnh, vui vẻ.

Cân bắng tâm lý

Không làm việc quá sức, không để bản thân quá căng thẳng. Cần kết hợp làm việc học tập nghỉ ngơi khoa học và hợp lý.

Dùng máy đo huyết áp theo dõi huyết áp tại nhà: Máy đo huyết áp sẽ giúp bạn theo dõi sát sao được chỉ số huyết áp của mình. Chính vì vậy, trang bị thiết bị sức khỏe này trở nên đặc biệt cần thiết.

Theo dõi quá trình điều trị bệnh

Trên đây là bài viết chỉ ra với bạn huyết áp bao nhiêu là bình thường? Các yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Mong rằng từ những thông tin trên, bạn có thể chăm sóc gia đình và người thân tốt hơn ở nhà nhé!

Theo VnExpress