Điều này cho thấy những lựa chọn pháp lý để theo đuổi mục tiêu cấm ứng dụng TikTok hoạt động ở Mỹ mà chính quyền Trump đang theo đuổi ngày một ít dần.

Tòa án thứ hai đã chặn nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc cấm ứng dụng TikTok được tải xuống tại Mỹ.

Điều này cho thấy những lựa chọn pháp lý để theo đuổi mục tiêu cấm ứng dụng TikTok hoạt động ở Mỹ mà chính quyền Trump đang theo đuổi ngày một ít dần.

Trong ngày thứ Hai, thẩm phán Carl Nichols của tòa án tối cao Washington DC đã đưa ra phán quyết chặn Bộ Thương mại Mỹ hạn chế tải TikTok.

Theo quan điểm của thẩm phán, việc chính phủ công bố cấm ứng dụng TikTok có thể coi như "vượt quyền" theo dự luật kinh tế khẩn cấp.

Trước đó vào tháng 10/2020, những người tạo ra TikTok đã nộp đơn kiện tại tòa án Pennsylvania phản đối quyết định cấm ứng dụng này, họ khẳng định lệnh cấm sẽ cướp đi của họ nguồn thu nhập và quyền biểu đạt cá nhân. Tòa án tại Pennsylvania đã chặn quyết định cấm đó vào ngày 30/10/2020.

Ban đầu, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra mốc 12/11/2020 để chặn doanh nghiệp Mỹ làm ăn kinh doanh với TikTok, trong đó có bao gồm dịch vụ lưu trữ dữ liệu và truyền tải nội dung của TikTok. Quyết định này nếu được thông qua sẽ khiến cho ứng dụng không thể hoạt động tại Mỹ.

Trước đó vào tháng 8/2020, Tổng thống Trump đã ký thông qua quy định mới, theo đó, ông kêu gọi TikTok đóng cửa hoặc thay vào đó phải bán cho một công ty Mỹ. Chính quyền Mỹ lo sợ công ty mẹ của TikTok là ByteDance của Trung Quốc sẽ có thể chia sẻ thông tin của người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc. Đương nhiên, ByteDance đã phủ nhận điều này.

TikTok là ứng dụng cho phép người dùng xem và chia sẻ các đoạn video ngắn. Khoảng 100 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này mỗi tháng, theo thông tin của TikTok.

Nữ phát ngôn viên của TikTok phản hồi sau quyết định mới nhất: "Chúng tôi hài lòng khi mà tòa án đồng thuận với chúng tôi và tạm thời hạn chế các quy định cấm đoán".

Hiện tại, ByteDance vẫn đang có cuộc đối thoại với chính phủ Mỹ nhằm chốt được thỏa thuận như phía chính phủ Mỹ mong muốn nhằm giải quyết những lo lắng về vấn đề an ninh quốc gia.

Trước đó, vào ngày 14/11/2020, giới chức Mỹ cho biết họ sẽ không ngay lập tức buộc ứng dụng chia sẻ video TikTok phải đóng cửa sau khi thời hạn mà chính quyền Donald Trump yêu cầu công ty mẹ Trung Quốc phải thoái vốn đã qua đi.

Tuy nhiên, dù rằng tạm thời có thể tạm yên tâm với động thái mới từ phía chính quyền Mỹ, tương lai của TikTok tại Mỹ sẽ còn phải chờ rất lâu mới có thể được đảm bảo.

Theo báo Nikkei, ứng dụng chia sẻ video TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance hiện đang phải đương đầu với 2 quy định cấm.

Quy định thứ nhất được đưa ra bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 6/8/2020, ông Trump muốn ứng dụng này phải bị loại bỏ khỏi các kho ứng dụng trên các nền tảng hệ điều hành của các hãng. Đồng thời, ứng dụng cũng cần phải ngừng hoạt động tại Mỹ, tuy nhiên, quy định này đã bị tòa án liên bang chặn lại.

Quy định thứ hai được công bố vào ngày 14/8/2020, ByteDance bị buộc phải thoái vốn khỏi TikTok Mỹ trước ngày 12/11/2020. TikTok đang kiện lên tòa án để ngăn chặn quyết định này, tuy nhiên cho đến nay tòa chưa đưa ra phán quyết.

Theo CafeBiz