các loại máy chế biến thực phẩm, đánh trứng và máy xay sinh tố đều được sử dụng để nhào trộn và chế biến các món ăn. vậy sự khác nhau giữa chúng là gì? hãy xem hướng dẫn dưới đây của để tận dụng tối đa công dụng của từng loại máy.

Máy đánh trứng cầm tay và máy đánh trứng để bàn có công dụng như nhau

Máy đánh trứng cầm tay và máy đánh trứng để bàn chức năng tương tự nhau

Cả 2 loại máy đều không chỉ có tác dụng đánh trứng mà còn trộn thực phẩm, nhồi bột, đánh bông hỗn hợp trứng trước khi làm bánh.

Tuy nhiên, vẫn có điểm khác biệt:

- Khối lượng thực phẩm chế biến: Máy đánh trứng bằng tay phù hợp với khối lượng thực phẩm ít và cần đánh bông trong thời gian ngắn.

- Tiện lợi: Máy đánh trứng để bàn tiện dụng hơn khi bạn có thể vừa để máy hoạt động, vừa làm những công việc khác như là nhào bột. Thêm một điều cần chú ý nữa là máy đánh trứng cầm tay dễ dàng làm sạch hơn do cấu tạo đơn giản, nhỏ gọn. Ngoài ra:

- Khi cần nhào trộn lâu hơn 1 phút, người ta thường sử dụng máy đánh trứng để bàn để tránh mỏi tay.

- Đặc biệt, máy đánh trứng để bàn cũng là lựa chọn thích hợp khi cần thêm các gia vị trong quá trình đánh bột, vì bạn có thể vừa chuẩn bị nguyên liệu vừa để máy hoạt động.

Máy đánh trứng để bàn thường kèm theo nhiều phụ kiện, trong đó quan trọng nhất là 3 đầu đánh sau:

Máy đánh trứng để bàn thường kèm theo nhiều phụ kiện, trong đó quan trọng nhất là 3 đầu đánh sau:

- Que trộn chân vịt: có tác dụng trộn các hỗn hợp dạng sệt như là đánh nhuyễn bơ và đường cho tới khi hỗn hợp nhạt màu và mịn, không còn lợn cợn. Đây là bước đầu tiên khi bạn làm hầu hết các loại cookies, bánh ngọt, bánh cake, cupcake và kem bơ trang trí.

Que đánh trứng: hay còn gọi là phới lồng, cũng là đánh và trộn nguyên liệu nhưng khác với que trộn chân vịt ở chỗ que đánh trứng dùng với mục đích làm bông xốp hỗn hợp, như đánh lòng đỏ, lòng trắng.

Thanh trộn móc câu: dùng để nhồi bột và gia vị cho đồng đều, dùng thanh móc câu sẽ rút ngắn công đoạn rất nhiều so với việc nhồi bột bằng tay.

Còn dưới đây là những phụ kiện của máy đánh trứng cầm tay:
Phụ kiện đi kèm máy đánh trứng cầm tay

Phụ kiện của máy đánh trứng cầm tay tương tự máy để bàn nhưng có kích thước nhỏ hơn và gọn hơn, chỉ phù hợp khi nhào/trộn/đánh lượng ít nguyên liệu trong thời gian ngắn.

Dùng máy chế biến thực phẩm để cắt lát, cắt sợi, nghiền nhỏ nguyên liệu thành hỗn hợp thô

Máy chế biến thực phẩm

Máy chế biến thực phẩm có rất nhiều phụ kiện đi kèm, nhưng nhìn chung chỉ có 3 phụ kiện cơ bản sau:

Dụng cụ đi kèm máy chế biến thực phẩm

Đĩa cắt sợi: thường dùng để cắt trái cây, rau củ và phô mai, không có tác dụng trộn, mang tính ứng dụng cao, có thể bào mỏng rau củ thành sợi, để trộn gỏi, rau trộn… hay bào nhỏ phô mai làm pizza.

Đĩa cắt lát: cũng hoạt động tương tự và không dùng để trộn mà được dùng để cắt trái cây, rau củ, phô mai thành các miếng nhỏ và mỏng. Dụng cụ này rất hữu dụng khi cắt khoai tây, củ cải hoặc các loại rau củ khác để làm nguyên liệu trang trí mặt bánh hoặc để làm món khoai tây chiên.

Lưỡi dao trộn: Dụng cụ này dùng để trộn các loại nguyên liệu lẫn lộn với nhau, như trộn sốt mayonaise, phô mai, muối với rau, kem... Ngoài ra lưỡi dao này còn dùng để xay thực phẩm như thịt cá, đậu phụ, rồi thêm các nguyên liệu khác như tỏi, nước sốt để làm thịt viên, xúc xích. Tuy nhiên, khác với máy xay sinh tố là khi sử dụng máy chế biến thực phẩm có lưỡi dao trộn, bạn không cần đổ thêm nước vào.

Sử dụng máy xay sinh tố để nghiền, trộn, xay nhuyễn
Máy xay sinh tố

Máy xay sinh tố được dùng để xay nhuyễn trái cây hoặc các thực phẩm dạng lỏng như súp hay xay thịt, cháo lỏng cho em bé. Tuy nhiên, không được cho nước quá nóng vào máy vì áp lực hơi nước làm bật nắp và vung vãi các thực phẩm ra ngoài. Và đặc biệt, máy xay sinh tố không thiết kế chuyên dụng để đánh bông hỗn hợp trứng, vì khi xay, máy không tạo được nhiều bọt khí để làm bông trứng, do vậy trứng sẽ không nổi.

Ngoài ra có thể dùng máy xay sinh tố để làm các loại nước sốt như cà chua hay sốt hollandaise (nước sốt từ lòng đỏ trứng và bơ) bằng cách thêm dầu từ từ lúc máy đang xay chất lỏng để hòa tan chất lỏng và chất béo.

Sử dụng máy xay sinh tố cầm tay để pha trộn các loại chất lỏng hoặc xay nhuyễn thực phẩm trong quá trình nấu nướng.
Máy xay sinh tố cầm tay

Máy xay sinh tố cầm tay cũng có lưỡi dao giống như các loại máy xay sinh tố thông thường, tương đối nhỏ gọn, bạn có thể di chuyển trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, máy xay sinh tố cầm tay cũng rất tiện dụng để pha trộn, xay nguyên liệu trong lúc đang nấu ở nồi hoặc chảo, chịu được sức nóng và không bị bắn ra ngoài như các loại máy xay sinh tố thông thường. Thêm một điều cần chú ý là với một số dòng máy xay cầm tay cao cấp còn có thêm đầu đánh trứng, có thể đánh bông hỗn hợp trứng làm bánh mà không cần mua thêm dụng cụ.

>> Xem thêm một số sản phẩm mới : Máy đánh trứng Philips

Các loại máy ở trên thường được sử dụng cho công đoạn đầu tiên của việc nấu ăn hay làm bánh. Bạn đang sử dụng loại máy nào và có món ăn nào thường xuyên chế biến không? Cùng chia sẻ cho chúng tôi biết nhé.

Theo VnExpress