nhiều mẹ phân vân không biết nên chọn mua máy xay sinh tố thế nào cho phù hợp và sử dụng tốt với gia đình khi nhà có trẻ nhỏ. hãy tham khảo qua bài viết của chúng tôi để có được thông tin giúp chọn mua dễ dàng hơn nhé!

Hiện nay trên thị trường có 3 loại máy xay sinh tố chính là máy xay sinh tố thường, máy xay ép đa năng và máy xay sinh tố cầm tay.

Máy xay sinh tố thường

Máy xay sinh tố thường có cấu tạo đơn giản, thông thường sẽ có 1 thân máy, 1 cối xay sinh tố và có thể có thêm 1 - 2 cối xay khô, thích hợp với các bé cần ăn đồ ăn xay nhuyễn (thức ăn nguội).

Ngoài ra,Nếu gia đình bạn có nhu cầu sử dụng máy xay sinh tố thiên về các món giải khát của gia đình và hỗ trợ công việc nấu nướng thì đây là lựa chọn thích hợp.

Máy xay sinh tố đơn chức năng hỗ trợ các mẹ xay cháo nhuyễn cho bé ăn dặm
Máy xay sinh tố đơn chức năng hỗ trợ các mẹ xay cháo nhuyễn cho bé ăn dặm

Máy xay ép đa năng

Máy xay ép đa năng cũng gồm 1 thân máy nhưng kèm theo rất nhiều phụ kiện khác như nhiều lưỡi dao, nhiều loại cối để xay, ép, vắt…

Máy xay ép dạng này phục vụ đa dạng cho nhu cầu gia đình từ ép nước hoa quả, vắt cam, xay sinh tố hay xay các loại hạt… và xay cả cháo nhuyễn (cháo nguội) như máy xay sinh tố thường.

Máy xay sinh tố đa năng giúp các mẹ đa dạng thực đơn dinh dưỡng cho bé
Máy xay sinh tố đa năng giúp các mẹ đa dạng thực đơn dinh dưỡng cho bé

Máy xay sinh tố cầm tay

Máy xay sinh tố cầm tay có thiết kế rất đơn giản với chỉ một thân máy cầm tay có kèm nút điều khiển, 1 cán dao có gắn lưỡi dao, 1 cối xay dạng cốc đi kèm.

Với loại máy này, các mẹ không phải lệ thuộc vào loại cối sử dụng mà có thể xay thực phẩm ngay trong nồi, tô, cốc bất kỳ rất tiện dụng.

Máy gọn nhẹ nên di chuyển thuận tiện và dùng ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên lại chỉ chủ yếu xay thực phẩm mềm và loãng nên thích hợp xay cháo cho các bé, chuẩn bị các món súp hay sinh tố… phục vụ nhu cầu sử dụng đơn giản của các mẹ bận rộn.

Máy xay sinh tố cầm tay sử dụng gọn gàng và tiện lợi
Máy xay sinh tố cầm tay sử dụng gọn gàng và tiện lợi

So sánh các loại máy xay sinh tố

Tham khảo điểm khác nhau giữa máy xay sinh tố thường, máy xay ép đa năng và máy xay sinh tố cầm tay để chọn cho mình loại máy thích hợp.

Máy xay sinh tố thường

Máy xay ép đa năng

Máy xay sinh tố cầm tay

Giá

300 – 800 ngàn

600 ngàn – 1.5 triệu

800 ngàn – 2 triệu

Chức năng

Xay sinh tố, xay hạt

Xay sinh tố, xay hạt, xay thịt, ép trái cây

Xay sinh tố, xay cháo

Xay thịt, đánh trứng (nếu có phụ kiện đi kèm)

Xay cháo cho bé

Chỉ xay được cháo nguội

Chỉ xay được cháo nguội

Cán dao inox: Xay được cháo nóng

Cán dao nhựa: Xay được cháo nguội

Kích thước

Lớn

Lớn, nhiều phụ kiện

Nhỏ gọn

Tiện lợi

Không có

Xay, ép được nhiều thực phẩm

Xay được thực phẩm trong nồi, hay cốc đựng

Vệ sinh

Dễ vệ sinh

Nhiều phụ kiện, vệ sinh lâu

Rất dễ vệ sinh

Các yếu tố khác cần quan tâm

Chọn dung tích

  • Thực phẩm xay cho các bé nên được dùng hết trong một lần để đảm bảo mức độ an toàn và bảo toàn dinh dưỡng. Nên nếu chủ yếu sử dụng xay cháo, súp, đồ ăn dặm cho trẻ nhỏ thì các mẹ nên chọn máy xay sinh tố dung tích nhỏ.
  • Muốn kết hợp phục vụ nhu cầu khác của gia đình có thể chọn các máy xay sinh tố dung tích lớn hơn.
  • Thông thường các cối dung tích 1 – 1.5 lít là sử dụng tốt cho cả 2 nhu cầu trên.
  • Riêng máy xay cầm tay không cần quan tâm đến dung tích vì có thể sử dụng bất cứ vật đựng nào làm cối xay.

Chọn công suất

  • Thức ăn cho trẻ thường là những thực phẩm mềm nên các mẹ có thể chọn máy xay sinh tố công suất nhỏ (Dưới 300 W) để tiết kiệm điện tiêu thụ mà vẫn sử dụng hiệu quả.
  • Nếu muốn xay thêm các loại hạt cứng, xay đá nhỏ thì nên chọn công suất lớn hơn từ 300 W trở lên.

Chọn chất liệu cối xay

  • Chất liệu cối bằng thủy tinh tuy khá nặng và khó bảo quản nhưng lại không trầy xước lại dễ vệ sinh, có thể xay được thực phẩm hơi nóng (nên hạn chế vì có thể làm hỏng ron cao su). 
  • Chất liệu nhựa cũng khá nhẹ, bền và an toàn nhưng phải đảm bảo chất lượng hàng mua về cũng như lưu ý tới thực phẩm phải nguội khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé và gia đình.
Cối xay thủy tinh tốt hơn cối nhựa tuy nhiên dễ vỡ
Cối xay thủy tinh tốt hơn cối nhựa tuy nhiên dễ vỡ

Mua máy xay sinh tố mẹ cần lưu ý những gì?

Thương hiệu

Để có được chiếc máy xay sinh tố đảm bảo chất lượng, độ bền và tính an toàn cho trẻ và gia đình, các mẹ nên chọn mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín được thị trường ưa dùng như HappyCook, Philips, Panasonic, Supor... Và các mẹ nên tìm mua tại các cửa hàng uy tín, các siêu thị, siêu thị điện máy… để mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và chế độ bảo hành.

Các tính năng bổ sung

- Tự ngắt an toàn: sẽ giúp các mẹ yên tâm sử dụng máy xay sinh tố mà không lo chúng bị hư hỏng động cơ do quá nhiệt, gia tăng độ bền cho sản phẩm.    

   

- Tự làm sạch: tính năng Auto Clean được trang bị ở một số dòng sản phẩm sẽ giúp các mẹ rút ngắn thời gian việc vệ sinh máy xay sinh tố sau khi sử dụng, đặc biệt là với các máy xay đa năng.

- Chức năng nhồi - Pulse: một số máy xay sinh tố trang bị tính năng này sẽ đưa lưỡi dao quay với tốc độ cao nhất trong thời gian ngắn, nhanh chóng trộn nguyên liệu trước khi xay, giúp xay nhanh nhuyễn hơn, tránh kẹt máy. Tính năng này hữu ích khi các mẹ xay lượng lớn thực phẩm.

Nút nhồi để trộn nguyên liệu

Mỗi tính năng bổ sung đều hữu ích nhưng chúng sẽ làm tăng giá thành, tùy thuộc vào nhu cầu mà các mẹ chọn mua.

Lựa chọn cối xay sinh tố có thể sử dụng tốt cho cả nhà, nhất là khi gia đình có trẻ nhỏ, quan trọng các mẹ không nên chọn theo tiêu chí giá rẻ mà nên nhắm tới chất lượng sử dụng để đảm bảo tính an toàn và độ bền cho sản phẩm mình mang về.

Theo VnExpress