liệu rằng bạn đã biết cách chọn mua và sử dụng pin sạc dự phòng đúng cách để phòng tránh cháy nổ và đảm bảo an toàn? nếu còn đang bối rối về vấn đề này, chúng tôi sẽ giúp bạn qua 5 mẹo sau!

chọn mua sạc dự phòng
Mua sạc dự phòng nên tìm đến những địa chỉ uy tín để tránh bị mua phải hàng kém chất lượng

Lựa chọn sạc pin chính hãng

Nhiều pin sạc dự phòng hàng nhái, hàng kém chất lượng đang trôi nổi trên thị trường hiện nay. Các thành phần bên trong đều bị "rút lõi", chỉ là cát với bụi gây ra những hiểm họa khôn lường cho người sử dụng.

Sạc kém chất lượng gây ra hiểm họa khôn lường

Lựa chọn sạc pin dự phòng chính hãng, chất lượng là yếu tố tiên quyết cần phải nhớ khi quyết định mua sản phẩm. Tiện nhất là bạn có thể mua smartphone kèm sạc dự phòng cùng hãng được khuyến nghị cùng.

Còn nếu không, hãy tìm đến các cơ sở phụ kiện di động uy tín như Siêu thị chúng tôi để tìm mua sản phẩm thực sự tốt.

Kiểm tra dây cáp nối 

Không phải chỉ có những nguồn pin của sạc hay smartphone mới là yếu tố trực tiếp gây rủi ro, mà ngay cả dây cáp nối cũng vậy. Chỉ cần một vết hở nhỏ thôi, hoặc độ bền dây bị giảm đáng kể gây ra gãy gập cũng có thể dẫn đến tình trạng chập điện khi có xung đột không thể lường trước.

Kiểm tra dây nối
Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào, nhất là ở những điểm tiếp nối và hay bị gập, bạn hãy tạm thời dán băng dính đen thật kín, nhưng vẫn phải đi mua dây nối mới thay thế ngay nhé!

Bảo quản và sử dụng nơi khô thoáng

Hầu hết các nguồn pin dự phòng, hay như pin của smartphone cũng thế, đều cấu tạo từ chất liệu Lithium-ion. Ưu điểm của pin Lithium-ion là rất nhỏ gọn và chứa được nhiều điện tích, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng không khác gì một quả bom tí hon cả.

Do vậy, không lý lẽ gì chúng ta lại gây ức chế, "chọc giận" quả bom này bằng những môi trường không phù hợp để càng khiến rước họa vào thân. 

Sạc ở nơi thông thoáng

Những điều kiện như nhiệt độ quá nóng cũng có thể tăng rủi ro phản ứng phát nổ của pin, hoặc quá ẩm ướt sẽ khiến hơi ẩm len lỏi vào mạch điện bên trong gây chập mạch, hỏng hóc - và ai biết còn gì sẽ xảy ra tiếp theo nữa.

Hạn chế va đập và tác động mạnh

Tại sao khía cạnh này lại không được xếp chung vào phần liên quan đến môi trường phía trên? Đơn giản thôi, vì đây là tác động nhân tạo đến từ con người là chính.

Những va đập vật lý như rơi va xuống đất, hoặc chỉ cần trẻ con hiếu động nghịch ngợm quăng quật thôi cũng đã đủ để tăng tỷ lệ giảm sút và ảnh hưởng đến chất lượng pin sạc.

Hạn chế va đập

Nguy hiểm nhất là khi có vật nặng, nhọn đập vào hoặc chọc thủng đến lớp vỏ pin trần, sẽ rất dễ gây ra một vụ cháy nổ vì phản ứng vật lý của pin lithium-ion với tác dụng lực trực tiếp như vậy.

Không cắm nạp cho sạc dự phòng qua đêm hoặc trong thời gian dài

Ai cũng biết smartphone và laptop nay đã có tính năng tự ngắt khi sạc đầy, nhưng những cục sạc dự phòng thì không hẳn là như vậy, kể cả khi chúng dùng chung cấu tạo pin Lithium-ion đi chăng nữa.

Để sạc tiếp xúc với nguồn điện quá lâu dài sẽ khiến dòng điện truyền tải liên tục, nếu chưa tính đến tác hại về chất lượng pin thì ít nhất nó cũng sẽ khiến nhiệt năng tích lũy tăng dần.

Đảm bảo an toàn cho thiết bị và người dùng trong lúc sạc

Và chính nhiệt độ - như đã đề cập - là một yếu tố "chí mạng" đối với các nguồn pin tích điện nói chung và sạc dự phòng nói riêng, đủ sức để gây nên những thảm họa như tòa chung cư vừa rồi.

Hy vọng rằng với những lưu ý trên, bạn đã biết cách chọn mua và sử dụng pin sạc sự phòng một cách an toàn!

Mời bạn tham khảo thêm một số pin sạc dự phòng an toàn đang được bày bán tại Điện Máy XANH:

Theo VnExpress