vào mùa nồm, mùa mưa ẩm ướt không khí ẩm thì dàn loa, âm thanh rất dễ bị hư hại do đoản mạch. hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn mẹo chăm sóc đặc biệt chống ẩm cho dàn loa nhé!

Tại sao phải chống ẩm cho dàn loa, âm thanh?

Khi độ ẩm không khí trên 90%, các thiết bị điện tử như dàn loa, âm thanh rất dễ hỏng do hơi nước xuất hiện trên các vi mạch, có thể bị gỉ sét ăn mòn hay chập cháy. Nhất là những dàn loa chất liệu gỗ rất dễ gặp vấn đề, gây ảnh hưởng tới âm thanh.

Những cách chống ẩm cho dàn loa, âm thanh vào ngày mưa, ẩm ướt

Sử dụng gói chống ẩm

Sử dụng gói chống ẩm có bán ở nhà sách, cửa hàng tạp phẩm hoặc các vật liệu hút ẩm tốt như cát, bọt, nhựa, mút xốp hoặc bông gòn và để gần xung quanh dàn loa. khi đó, các gói chống ẩm này sẽ hút hơi ẩm xung quanh nó khiến độ ẩm không khí giảm đi và tránh gây hại cho dàn loa của bạn.

gói hút ẩm

Để dàn loa, âm thanh ở vị trí cao

Nếu dàn loa, âm thanh ở quá gần mặt đất hay tường thì các bạn nên di chuyển thiết bị lên các vị trí cao hơn để tạo không gian thông thoáng, hạn chế tình trạng ngưng tụ nước. Bên cạnh đó, nếu thời tiết quá nóng các bạn cũng không nên mở cửa vì hơi nước ẩm sẽ bay vào nhà càng nhiều và nhanh hơn.

Chống ẩm cho dàn loa, âm thanh vào mùa nồm di chuyển thiết bị lên các vị trí cao hơn.

Đặt thiết bị gần tivi, máy tính

Bạn có thể đặt các thiết bị âm thanh, loa nhỏ gần tivi, máy tính để chống ẩm. Điều này tốt vì máy tính hay tivi sử dụng thường xuyên nên hơi nóng từ các thiết bị đang hoạt động sẽ làm ấm không khí ở xung quanh.

để loa gần tivi

Lưu ý: Không nên để thời gian dài hoặc quá gần bởi nhiệt độ cao cũng có thể gây nóng giòn các vi mạch, dễ gây hỏng hóc.

Sử dụng thiết bị sấy cầm tay

Ngoài các cách trên, bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị sấy cầm tay để chống ẩm, làm khô dàn loa. Bạn lưu ý,  khi thực hiện sấy khô dàn loa, âm thanh, chúng ta cần sấy nhẹ, đặc biệt phải hiểu biết nhất định về sản phẩm của mình, tránh việc tự làm hỏng thiết bị của mình khi tháo lắp.

Với các thiết bị đã bị ẩm, không nên mở ra ngay mà cần bật máy lạnh hay quạt để sấy khô, dùng máy sấy (sấy nhẹ, để xa thiết bị cần sấy cách tầm 30 - 50 cm) với thời gian lâu hơn thông thường so với việc chỉ bảo quản một chút và để thiết bị nguội hẳn mới bật trở lại.

dùng máy sấy cầm tay

Đặt thiết bị trong phòng điều hòa

Dàn loa, âm thanh sẽ được bảo quản tốt nhất ở khu vực được hút ẩm liên tục. Nếu được nên đặt ở trong phòng điều hòa. Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ để các thiết bị âm thanh nên được cắm điện và bật ở chế độ chờ để vẫn duy trì nguồn điện trong máy.

Chống ẩm cho dàn loa, âm thanh vào mùa nồm để thiết bị loa ở chế độ chờ
 

Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn bảo quản dàn loa, âm thanh của mình tốt hơn nhé!

Theo VnExpress