Bộ ảnh độc đáo của nhiếp ảnh gia Bùi Quốc Kỳ về các cô gái người dân tộc Sán Chỉ chơi bóng đá đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng.

Nhiều người từng nghe tên dân tộc Sán Chỉ, nhưng không phải ai cũng biết về văn hóa và những nét đặc trưng trong cuộc sống của họ. Cộng đồng người Sán Chỉ sống rải rác ở khu vực miền núi phía Bắc, họ hòa nhập với nhiều cộng đồng dân tộc khác nên gặp gỡ người Sán Chỉ không hề khó khăn.

Nếu có dịp đi du lịch đến Quảng Ninh, bạn có thể bắt gặp những người dân tộc Sán Chỉ ở vài huyện miền núi thuộc tỉnh này. Họ cũng có phong tục tập quán đặc sắc, trang phục riêng đặc trưng như nhiều dân tộc anh em khác ở Việt Nam. Song, chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi chứng kiến các cô gái dân tộc Sán Chỉ chơi một môn thể thao hiện đại - đó là bóng đá nữ.

Ngỡ ngàng với vẻ đẹp đầy sức sống của những thiếu nữ dân tộc tham gia giải bóng đá nữ ở Quảng Ninh - Ảnh 1.

Nhiếp ảnh gia Bùi Quốc Kỳ - một người từng trải nghiệm cuộc sống ở nhiều vùng đất khác nhau đã có cơ hội được xem giải bóng đá nữ của các cô gái dân tộc Sán Chỉ sống tại xã Húc Động - huyện Bình Liêu - Quảng Ninh. Qua góc nhìn của mình, anh đã mang đến cho mọi người những khoảnh khắc đẹp và đầy sức sống của các cô gái dân tộc. Họ không mặc quần đùi áo số mà mặc váy đội khăn chạy rầm rập trên nền đất khiến cộng đồng mạng ngạc nhiên vô cùng.

Anh Kỳ chia sẻ trên trang cá nhân về bộ ảnh của mình: "Vài năm trở lại đây, huyện Bình Liêu nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến phát triển du lịch địa phương. Một trong các hoạt động đó là Giải bóng đá nữ dân tộc Sán Chỉ. Cá nhân tôi đánh giá rất cao sự sáng tạo này, nó thành công về mọi mặt! Được chụp ảnh tại giải đấu giữa các thôn trong xã Húc Động mới cảm nhận được hết cái hay và vẻ đẹp của những người phụ nữ Sán Chỉ. 3 ngày ở Húc Động đã cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị ở giải bóng đá không bao giờ có thẻ vàng, thẻ đỏ... Giải đấu ngập tiếng cười. Chúc cho du lịch Bình Liêu ngày càng phát triển".

Ngỡ ngàng với vẻ đẹp đầy sức sống của những thiếu nữ dân tộc tham gia giải bóng đá nữ ở Quảng Ninh - Ảnh 4.

Rất nhiều thành viên mạng bày tỏ sự háo hức muốn xách balo đến Bình Liêu ngay sau khi xem những bức hình giàu cảm xúc của anh Quốc Kỳ. Những cô gái Sản Chỉ vừa mạnh mẽ vừa nữ tính trong giải bóng đá làng đã thu hút sự tương tác của đông đảo cư dân mạng, nhận về hơn 10.000 lượt like share trên Facebook cá nhân của anh Kỳ trong vòng chưa đầy 24h.

Dàn cầu thủ tham gia giải đấu thực sự vô cùng đặc biệt, có cả các bà các cô trung niên và mẹ bỉm sữa trẻ tuổi, họ đều không ngại xỏ giày chạy đổ mồ hôi trên sân, bởi đã có chồng địu con đứng ngoài sân cổ vũ! Họ chẳng hề ngại mất hình tượng nữ tính của mình, bởi họ cũng bình đẳng như nam giới mà, họ có quyền chạy nhảy hết sức mình để theo trái bóng tròn chứ. Ai thấy kỳ lạ cũng kệ, bóng đá là bộ môn ai cũng có quyền đam mê!

Ngỡ ngàng với vẻ đẹp đầy sức sống của những thiếu nữ dân tộc tham gia giải bóng đá nữ ở Quảng Ninh - Ảnh 5.
Ngỡ ngàng với vẻ đẹp đầy sức sống của những thiếu nữ dân tộc tham gia giải bóng đá nữ ở Quảng Ninh - Ảnh 6.

Hình ảnh đồng bào dân tộc Sán Chỉ đã hiện lên thật gần gũi, giản dị và vô tư, khiến ai cũng cảm thấy yêu đời hơn khi ngắm nhìn từng khoảnh khắc ý nghĩa trong bộ ảnh.

Theo Afamily