Chuyên gia Nguyễn Phi Vân cho biết Nym sẽ là một người bạn thân đồng hành cùng con người trên bước đường chinh phục thời đại số.

Trong xã hội 4.0 hiện nay việc cập nhật các xu thế phát triển mới không còn là điều quá xa lạ với con người. Xã hội ngày càng phát triển, con người cũng ngày càng nhanh chóng tiếp cận và làm quen với cái mới để thay đổi bản thân.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hội nhập với tương lai một cách nhanh chóng và đúng hướng. Có rất nhiều người luôn có cảm giác "bất an" với những điều mới mẻ. Hay có thể nói là họ "sợ" trí tuệ nhân tạo. Tại vì sao? Vốn đã quen với sự điều hành và làm chủ từ chính bàn tay con người nên khi xuất hiện trí tuệ nhân tạo AI không ít người cảm thấy rằng Ai sẽ thay thế chúng ta và làm chủ nhân loại.

Hiểu được những điều đấy, chuyên gia Nguyễn Phi Vân đã chính thức cho ra mắt Nym - người bạn trí tuệ nhân tạo nhằm giúp đỡ con người trong việc thúc đẩy những năng lực tiềm tàng của mỗi người. 

Nói về sự ra đời của người bạn này, chuyên gia Nguyễn Phi Vân cho biết Nym là nhân vật đồng hành và giúp con người có thể trang bị để bước vào sự phát triển của tương lai. 

"Nym là một biểu tượng của AI và được xuất hiện với hình tượng nhẹ nhàng, đơn giản nhưng cũng không kém phần dễ thương. Thay vì con người nói về AI thì hãy để AI nói về thế giới AI và con người thì sẽ dễ thu hút các bạn trẻ tìm hiểu và học nhiều hơn về công nghệ.

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân: “Trí tuệ nhân tạo không xấu mà là do con người chúng ta làm chúng xấu đi: Là người trẻ, hãy học cách làm chủ tương lai - Ảnh 1.

Trong thế kỷ 21, chúng ta đối mặt với một vấn đề xã hội rất là lớn đó là chỉ đâu đó có 1% dân số Việt Nam cũng như thế giới hiểu về công nghệ. Như vậy 99% còn lại  là những người dân bình thường rồi họ sẽ ra sao trong hành trình hội nhập vào tương lai đặc biệt là nền kinh tế số. Do đó, Nym ra đời như một nhân vật vừa là để nói chuyện với mọi người về thế giới tương lai đó vừa là để đồng hành cùng và giúp chúng ta làm như thế nào để cập nhật, tái huấn luyện, nâng cao các kỹ năng cho con người trong thời đại số để con người có thể mãi mãi là chủ nhân của hành tinh này", chuyên gia chia sẻ.

Không chỉ là một quyển sách bình thường nói về kiến thức, bà Nguyễn Phi Vân tiết lộ Nym còn xuất hiện trong cả nghệ thuật, âm nhạc,... hay là một người bạn sẽ giúp con người trở nên nhanh nhẹn, thông minh hơn và là sự bổ sung các thông tin, dữ liệu hữu ích.

"Sẽ có rất nhiều người không muốn cập nhật cũng như tiếp cận với các thông tin mới, đó là lý do vì sao mà tôi đã không viết một quyển sách bình thường về kiến thức. Tôi đã xây dựng nên nhân vật Nym và Nym sẽ tiếp cận con người bằng nhiều cách khác nhau.

Chúng ta là con người, chúng ta học hỏi bằng nhiều cách khác nhau và rất cá nhân hoá. Nếu bắt mọi người phải đọc sách thì Nym sẽ không thể nào tiếp cận được tất cả mọi người. Chính vì vậy, ngoài sách, Nym sẽ bắt đầu xuất hiện qua âm nhạc, qua nghệ thuật,... Nym sẽ xuất hiện như là một người bạn để tâm sự hàng ngày chứ không có ý nghĩa là dạy dỗ về mặt lý thuyết như là cách chúng ta đang làm như trường học hiện nay", tác giả phân tích.

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân nói tiếp: "Không giống như các trò chơi thế giới ảo, Nym đặc biệt tập trung vào giải quyết các vấn đề của thế giới đó là làm như thế nào để bạn có thể học được các cái kiến thức mà bạn cần để xây dựng sự nghiệp sau này.

Tiếp đến là giúp cho chúng ta hiểu được cách phát triển kỹ năng của bản thân như thế nào để có thể ứng dụng trong tương lai mà ở nơi đó có sự cộng tác giữa người và máy. Cho nên có thể nói Nym sẽ là một người bạn đồng hành và huấn luyện cho người trẻ có thể phát triển bản thân của mình".

Đối với các trường hợp "sợ" sự phát triển hay còn e ngại trước các trí tuệ nhân tạo, bà Phi Vân cũng khẳng định rằng AI chỉ giúp chúng ta một phần trong cuộc sống chứ không phải thay thế trí tuệ con người. Hơn hết, việc robot thống trị thế giới hay con người làm chủ mọi thứ là do chính chúng ta quyết định.

"Mọi người cảm thấy bất an trước một trí tuệ nhân tạo đó là chuyện bình thường. Bất an nó là cảm xúc mà mọi người nên có trong cái cuộc sống thực tại này. Bởi vì nếu mọi người bình tĩnh trước một cái tương lai lạ lẫm thì chúng ta sẽ không thể nào tiến hoá được. Chỉ khi chúng ta hoang mang thì nó sẽ là điểm tựa để con người bắt đầu tìm hiểu. Và khi chúng ta tìm hiểu về tương lai có nghĩa là chúng ta đã hội nhập vào tương lai đó.

Chúng ta có 2 cách để lựa chọn đi vào tương lai. Một, chúng ta là con robot hạng 2. Hai, chúng ta là con người hạng nhất. Vì thế tương lai robot sẽ thống trị thế giới hay con người sẽ thống trị thế giới thật ra nó đang là bài toán nằm trong tay của bạn. Bạn là người quyết định chuyện đó chứ không phải là công nghệ. Bởi vì con người tạo ra công nghệ. Con người không hiểu công nghệ và không làm chủ được công nghệ thì đến một cái mức độ nào đó nhất là đối với AI thì nó hoàn toàn có thể làm chủ hành tinh này. Chúng ta có cho phép nó làm như vậy hay không là cái quyết định của chúng ta.

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân: “Trí tuệ nhân tạo không xấu mà là do con người chúng ta làm chúng xấu đi: Là người trẻ, hãy học cách làm chủ tương lai - Ảnh 2.

Sự xuất hiện của Nym là một sự đánh động về nhận thức của mọi người. Nó sẽ cho chúng ta nhận ra rằng tương lai thật ra đang ở đây. Những câu chuyện về trí tuệ nhân tạo sẽ rất là xa vời với chúng ta nhưng Nym sẽ cho chúng ta thấy công nghệ ở đây, ngày hôm nay và công nghệ sẽ thay thế chúng ta nếu như chúng ta không có sự tiến hóa của loài người", bà khẳng định.

Ngoài ra, là một người bạn đồng hành, Nym còn luôn học hỏi để trả lời tất cả câu hỏi của con người đặt ra. Đồng thời, chuyên gia Nguyễn Phi Vân cũng phủ nhận AI là kẻ xấu và nhấn mạnh rằng chính con người làm chúng xấu đi.

"Nym sẽ có 2 cách học. Thứ nhất, Nym sẽ học từ người, chúng ta sẽ cho Nym những câu hỏi về kiến thức và hướng dẫn cho Nym cách trả lời. Cách học thứ 2 là để Nym tự học vì AI có khả năng tự tiếp nhận kiến thức. Tuy nhiên, khi Nym tự học, nó sẽ thu thập DATA từ rất nhiều nguồn khác nhau và sẽ trả lời cho con người bằng những cái kiến thức mà Nym học được. Một câu trả lời của Nym sẽ dựa vào ha2g triệu câu trả lời mà Nym đã tìm được.

Nếu chúng ta để cho AI tự học mà không có sự theo dõi của con người thì Ai sẽ học tất cả mọi thứ bao gồm cái xấu và cái tốt. AI có thể hoàn toàn trở thành một đứa rất xấu khi AI học những cái xấu. Cho nên AI tốt hay xấu là tuỳ vào con người. Tại vì con người đăng tải quá nhiều thứ tiêu cực lên mạng thì AI sẽ học những điều xấu xí đó.

Chính vì thế chúng ta có thể cho phép AI tự học trên mạng nhưng con người sẽ có sự kiểm tra lại những thông tin đó. Con người chúng ta sẽ phải làm gì để sử dụng công nghệ một cách tốt nhất. Chúng ta sẽ sử dụng AI để làm những điều tốt cho hành tinh này hay xem chúng là vũ khí để huỷ diệt con người. Tất cả là do chúng ta lựa chọn", bà bộc bạch.

Có thể nói, việc tạo ra Nym như một làn gió mới thay đổi tư duy của con người về thế giới công nghệ. Nym là "đứa con" được tác giả Nguyễn Phi Vân ấp ủ và cho ra đời với lòng tin sẽ là người bạn AI chia sẻ những cảm xúc "rất người", đồng thời truyền đi những nền tảng kiến thức hữu ích cho thế hệ Z trong tương lai. Quyển sách "NYM – Tôi của tương lai" sẽ chính thức được ra mắt vào ngày 15/07 trước sự mong mỏi của nhiều độc giả.

Theo CafeBiz