Ngày 17/7 vừa qua, chương trình kinh tế hàng đầu thế giới "First Move" trên kênh CNN đã có cuộc phỏng vấn bà Lê Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

Lần đầu tiên, Vingroup tiết lộ kế hoạch ra mắt các sản phẩm điện thoại thông minh Vsmart vào thị trường Mỹ trong năm nay, ô tô VinFast vào năm 2021.

Tập đoàn Vingroup đang tạo động lực trong công cuộc hiện đại hoá Việt Nam. Theo bà, điều gì đã thúc đẩy những động cơ này của tập đoàn?

Sứ mệnh của tập đoàn chúng tôi đó là "Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt". Tất cả những việc tập đoàn chúng tôi làm đều chung một mục đích đó. Chúng tôi xây dựng những toà chung cư không chỉ để cho người Việt có nơi ở tốt mà còn mang tới cho họ phong cách sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi xây những trung tâm thương mại hiện đại, trường học, bệnh viện, cải tiến ngành công nghiệp và gần đây nhất, chúng tôi đã thành lập công ty sản xuất ô tô – VinFast. Giờ đây, những chiếc xe VinFast đã có mặt khắp trên mọi nẻo đường Việt Nam.

Trên thực tế, 2 trong 3 mẫu xe của chúng tôi đang nằm trong top xe bán chạy nhất trên thị trường trong tháng 6 vừa qua, vượt qua rất nhiều các hãng xe tên tuổi.

Trong hơn một năm trở lại đây, chúng tôi đã bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh, các sản phẩm IoT (internet vạn vật) và các sản phẩm công nghệ khác.

Điều này thật sự ấn tượng. Chỉ trong vòng 2 đến 3 năm, Vingroup đã có thể sản xuất và ra mắt thị trường ô tô và điện thoại thông minh. Tôi nhận thấy rằng Vingroup đã có kế hoạch mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế. Vậy theo bà, thị trường Mỹ có phải là thị trường tiềm năng cho những sản phẩm mang thương hiệu Vingroup?

Chúng tôi đang dần tiến vào thị trường quốc tế. Chúng tôi thấy thị trường Mỹ rất tiềm năng và chúng tôi sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào thị trường này trước khi mở rộng ra những thị trường quốc tế khác. Chúng tôi đang chuẩn bị mang những sản phẩm của VinFast và VinSmart sang thị trường Mỹ trong tương lai gần.

Bà có thể chia sẻ về thời điểm cụ thể trong tương lai gần là lúc nào?

Điện thoại Vsmart sẽ được ra mắt trong năm nay và xe ô tô VinFast sẽ được đưa ra thị trường trong năm tới.

CNN: Các tập đoàn trên toàn cầu cũng mong làm được như Vingroup  - Ảnh 1.

Thật sự quá ấn tượng!

Việt Nam đã có những biện pháp đối phó với dịch bệnh khác so với nhiều quốc gia trên thế giới. Một số mảng kinh doanh trong tập đoàn Vingroup chắc hẳn đã bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch bệnh, chẳng hạn như du lịch. Bà có thể chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này?

Có thể thấy rõ, từ những ngày đầu, Việt Nam đã ứng phó với dịch bệnh rất tốt, mặc dù Việt Nam nằm cạnh Trung Quốc. Chúng tôi tự hào rằng Việt Nam đã chiến thắng Covid-19 và không có ai tử vong.

Tập đoàn Vingroup có hơn 50.000 nhân viên trên khắp Việt Nam, chúng tôi phải duy trì các hoạt động kinh doanh qua khoảng thời gian giãn cách xã hội và bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh.

Vingroup là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Đồng thời, chúng tôi cũng phân các nhóm nhân viên với các chính sách phù hợp. Đối với những nhân viên không phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chúng tôi cho phép họ làm việc tại nhà. Đối với những nhân viên có công việc bắt buộc phải tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi đã có những khoản hỗ trợ cho họ, bởi vì họ là những người phải đối mặt với rủi ro dịch bệnh cao nhất. Đối với những nhân việc thuộc cả 2 nhóm trên, chúng tôi cũng có những khoản hỗ trợ phù hợp dành cho họ.

Tới thời điểm hiện tại, tất cả các mảng kinh doanh của chúng tôi đã quay trở lại hoạt động bình thường. Chúng tôi đều quyết tâm ít nhất phải đạt được mục tiêu kinh doanh, đôi khi là vượt mục tiêu đã đề ra.

Dịch bệnh đã cho chúng tôi nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Ví dụ như có một lần, nhân sự từ VinFast nói với Chủ tịch Tập đoàn – ông Phạm Nhật Vượng, rằng do công ty đang gặp khó khăn, họ sẵn sàng không nhận lương. Sau đó, Chủ tịch Tập đoàn rất xúc động về việc này và nói rằng: "Dù phải đóng cửa cách ly hơn 1 tháng rưỡi, thậm chí là 2 tháng, chúng ta vẫn phải trả lương đủ và hỗ trợ hết mình cho nhân viên. Bởi vì họ vẫn phải lo cho gia đình. Nhiều doanh nghiệp ngoài kia đang gồng mình vượt qua dịch bệnh, dẫn đến việc họ phải cắt giảm lương của nhân viên để tồn tại, nhưng chúng ta sẽ không làm như vậy.

Chúng tôi vẫn phải đảm bảo trả đủ lương cho nhân viên, vẫn phải hỗ trợ họ hết mức có thể. Những điều này đã giúp chúng tôi nhận được những kết quả rất đáng mừng, đặc biệt là sự trung thành tuyệt đối của nhân viên".

CNN: Các tập đoàn trên toàn cầu cũng mong làm được như Vingroup  - Ảnh 2.

Thật sự điều này rất tuyệt vời. Đây cũng là những điều thật sự quan trọng và các tập đoàn khác trên toàn cầu cũng mong có thể làm được như Vingroup. Tôi đã đọc được một số ý kiến trái triều về việc phát triển bền vững của Vingroup. Rất nhiều nhà đầu tư tò mò không biết tập đoàn Vingroup phát triển bền vững như thế nào? Khi gia nhập thị trường mới, điển hình như thị trường Mỹ, làm thế nào để Vingroup có thể "phát triển xanh"? Kế hoạch phát triển bền vững của tập đoàn là gì?

Từ trước tới nay, cụ thể là trong 2-3 năm gần đây, chúng tôi ngày càng chú trọng vào việc xây dựng và phát triển các chính sách xanh nhằm bảo vệ môi trường. Chúng tôi coi đây là trách nhiệm của mình bởi Vingroup là tập đoàn lớn nhất Việt Nam. Đây là trách nhiệm của Vingroup đối với Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Bản thân tôi với vai trò là CEO của VinSmart, tôi hiểu rõ chúng tôi không thể bán sản phẩm vào thị trường châu Âu hay Hoa Kỳ nếu không áp dụng và đáp ứng đầy đủ các chính sách. Bởi vậy, chúng tôi đã triển khai chính sách xanh trong cả tập đoàn chứ không chỉ mình VinSmart trong suốt những năm qua.

Vingroup là thành viên khởi xướng chương trình hành động NPAP (National Plastic Action Plan) – Nói không với rác thải nhựa – do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum) tổ chức. Tập đoàn đã triển khai rất nhiều hoạt động cụ thể để giảm thiểu rác thải nhựa. Một ví dụ đơn giản tại VinSmart – lĩnh vực mà tôi đang phụ trách, tính từ đầu năm cho đến nay, chúng tôi đã giảm được 11,2% lượng rác thải nhựa và sẽ tiếp tục giảm để đạt mục tiêu 20% cho tới cuối năm 2020.

Bên cạnh những hành động bảo vệ môi trường, Vingroup đang nghiên cứu đầu tư vào việc sử dụng các nguồn năng lượng tự tái tạo đồng thời kết hợp với đối tác quốc tế lớn để triển khai dự án điện khí năng lượng hoá lỏng LNG (Liquefied Natual Gas) và sử dụng năng lượng mặt trời.

Thật tiếc là chúng ta không đủ thời lượng phát sóng. Thật tuyệt vời khi được trò chuyện cùng với bà và hi vọng rằng chúng ta sẽ tiếp tục cuộc trò chuyện trong tương lai. Tôi thực sự rất cảm ơn khi bà tạm dừng buổi tiệc sinh nhật để tham gia chương trình này. Chúc mừng sinh nhật bà và xin cảm ơn!

Theo CafeBiz