Lợi ích của máy nghiền rác bồn rửa là rất nhiều, nhưng bên cạnh đó cũng có hàng tá vấn đề xảy ra nếu chị em dùng sai cách.

Chị em nội trợ hẳn đã từng gặp cảnh bồn rửa bị tắc vì nhồi nhét quá nhiều đồ ăn thừa xuống đường cống. Hay tối nào đó bận rộn, chưa kịp dọn thức ăn trong bộ lọc thì sáng hôm sau cả nhà bếp bốc mùi nồng nặc. Những lúc thế này, có một chiếc máy nghiền rác bồn rửa chạy điện thì đã chẳng có vấn đề gì xảy ra.

Máy nghiền rác bồn rửa là gì?

Máy nghiền rác bồn rửa, hay còn gọi là máy hủy rác gia đình, có thể coi là một chiếc máy xay sinh tố “cực mạnh”, nằm ở dưới hệ thống thoát nước của bồn rửa. Tác dụng của nó, đúng như cái tên, là để xử lý, xay nhỏ những miếng thức ăn, rác hữu cơ thừa sau bữa cơm để chúng không làm tắc ống cống.

Có máy nghiền rác bồn rửa trong nhà rất tiện, nhưng bà nội trợ cần chú ý những điều này để tránh rắc rối - Ảnh 1.
Một chiếc máy nghiền rác bồn rửa trông như thế này, kết nối với đường ống thải nước và sử dụng điện gia đình.

Cấu tạo của chiếc máy nghiền rác bồn rửa bao gồm hệ thống lưỡi dao siêu sắc bén, một mô tơ tốc độ cao, công suất lớn để có thể xay rác thải ra thành bột mịn. Phần bột sau đó sẽ theo nước chảy xuống cống, hạn chế tắc và không để lại mùi hôi thối như khi dùng bộ lọc.

Vì sao nên dùng máy nghiền rác bồn rửa?

Lý do đầu tiên là sự tiện lợi. Có máy nghiền rác bồn rửa rồi, chị em đỡ mất công đi đổ rác hơn. Rác hữu cơ được xử lý rồi thải qua đường cống thì thùng rác chỉ để chứa rác vô cơ như các loại hộp giấy, nhựa... Những loại này không tạo mùi và lượng thải ít hơn nên có thể trữ lại 2 - 3 ngày mới cần đổ 1 lần mà không lo bốc mùi.

Có máy nghiền rác bồn rửa trong nhà rất tiện, nhưng bà nội trợ cần chú ý những điều này để tránh rắc rối - Ảnh 3.
Các loại thực phẩm, đồ ăn thừa, đồ hữu cơ được nghiền nhỏ và xả trực tiếp xuống cống giúp giảm lượng rác thải hàng ngày.

Việc đổ rác ít hơn cũng góp phần bảo vệ môi trường vì không phải sử dụng túi nilon đựng rác nhiều như trước. Ngoài ra, lý do quan trọng nữa là khi đã có máy nghiền rác, chị em sẽ không phải lo bị tắc cống, “nước tràn bờ đê”, không phải dùng các mẹo như đổ nước sôi hay dùng hóa chất thông cống khi gặp vấn đề, vừa dễ ảnh hưởng tới tuổi thọ ống thoát nước mà còn tốn công sức, tiền bạc.

Nhìn chung, cũng như bao loại máy móc khác như máy giặt, máy sấy hay máy rửa bát, một chiếc máy nghiền rác có thể không bắt buộc, nhưng lại là thứ đồ nên có trong nhà nếu muốn công việc dọn dẹp, nấu nướng hàng ngày thảnh thơi hơn.

Máy nghiền rác bồn rửa dùng có khó không?

Về cơ bản, máy nghiền rác bồn rửa dùng rất đơn giản, chỉ cần gạt hết phần rác hữu cơ, thức ăn thừa… xuống ống thoát nước, bật công tắc để lưỡi dao xoay, đồng thời mở vòi để nước dần cuốn trôi rác đã nghiền nhỏ xuống ống cống là được.

Có máy nghiền rác bồn rửa trong nhà rất tiện, nhưng bà nội trợ cần chú ý những điều này để tránh rắc rối - Ảnh 4.
Về cơ bản, dùng máy nghiền rác rất dễ, quan trọng vẫn là biết rõ những gì không nên đổ vào thôi.

Cái khó khi dùng máy nghiền bồn rửa là phải biết rõ những thứ không nên thả vào đường ống thoát nước của bồn rửa, bao gồm:

Không dùng các loại hóa chất tẩy rửa đậm đặc để vệ sinh máy nghiền rác. Cách đơn giản mà hiệu quả nhất là làm đông vài viên đá bằng dấm trắng, thả xuống đường ống thoát cùng vài lát chanh, xả nước ấm từ từ và bật máy chạy là đủ, vừa làm sạch lòng máy, vừa mài sắc lưỡi dao và khử mùi đáng kể.

Máy nghiền rác có đắt không?

Hiện tại ở Việt Nam, máy nghiền rác không phổ biến lắm nên mua không dễ. Mức giá của các loại máy trải đều từ khoảng 2 triệu cho tới gần 10 triệu. Con số này là khá cao, nhưng nếu sử dụng đúng cách thì máy có tuổi thọ lên tới 7 - 8 năm hoặc hơn nên về cơ bản, đây vẫn là một khoản đầu tư đúng đắn, đáng tiền.

Có máy nghiền rác bồn rửa trong nhà rất tiện, nhưng bà nội trợ cần chú ý những điều này để tránh rắc rối - Ảnh 6.
Máy nghiền rác không đắt, nhưng ở Việt Nam hơi khó mua. Nhìn chung vẫn là một khoản đáng đầu tư về lâu dài.

Một số loại máy nghiền rác đáng quan tâm hiện nay có thể kể tới là máy nghiền rác Waste King L-1001 (2 triệu đồng), Carysil 1/2HP (6 triệu đồng), Gertech GT-455 (7.5 triệu đồng) hay Máy hủy rác Teka TR 50.4 (8.5 triệu đồng).

Theo Afamily