thức ăn thừa ăn không hết, chúng ta thường bảo quản trong tủ lạnh, vậy nếu bánh trung thu ăn không hết thì có nên bỏ vào tủ lạnh không? liệu có ảnh hưởng gì đến chất lượng bánh không? cùng tìm hiểu trong bài viết sau bạn nhé!

bảo quản bánh trung thu

Bánh trung thu ăn không hết, hoặc đang ăn dở dang, nhiều người có thói quen để bánh vào tủ lạnh. Điều này có nên hay không?

Dấu hiệu bánh trung thu bị hư

Phần lớn những kiểu bánh trung thu tươi, bạn cần phải sử dụng càng sớm càng tốt vì chúng không có chất bảo quản. Thế nhưng, ngày nay, vì sự tiện lợi cho người sử dụng, chất bảo quản được sử dụng khá nhiều trong bánh trung thu.

Dù bánh trung thu có sử dụng chất bảo quản hay không, nếu bánh bị hư có thể xảy ra một số dấu hiệu như sau:

  • Hình dạng: bánh bị thay đổi – phình hay méo mó, không còn giống như trong khuôn đúc ra, thậm chí là bị gỉ nước.
bánh trung thu bị gỉ nước
  • Màu sắc: bánh bị nổi mốc đen, mốc xanh, màu không còn tươi.
bánh trung thu bị mốc
  • Mùi: không thơm như mùi bánh như lúc đầu, có mùi ẩm mốc, ôi thiu.

Bảo quản bánh trung thu trong tủ lạnh, nên hay không?

Bạn hoàn toàn có thể để bánh trung thu vào ngăn mát tủ lạnh khi muốn sử dụng bánh trong vài tuần nữa. Bởi nhiệt độ trong ngăn mát tủ lạnh sẽ giúp bánh được bảo quản lâu hơn, tránh bị vi khuẩn, nấm mốc tấn công làm cho bánh có mùi ôi thiu.  

đặt bánh trung thu vào tủ lạnh

Thậm chí, bạn còn có thể đặt bánh trung thu vào ngăn đá tủ lạnh. Trước khi để bánh vào ngăn đá, bạn cần gói bánh vào giấy bạc, để giữ cho chất lượng cũng như hương vị bánh tốt hơn.

Khi sử dụng, bạn chỉ cần để bánh xuống ngăn mát rã đông, rồi mới cho vào lò nướng để nướng lại. Lúc ăn lại bánh trung thu, bạn sẽ tránh được cảm giác bột bánh trung thu không bị khô cứng.

nướng bánh trung thu lại trước khi ăn
Ngoài cách bảo quản bánh trung thu trong tủ lạnh, bạn cần chú ý thêm một số điểm sau: 
  • Ưu tiên dùng bánh trong thời hạn sử dụng mà nhà sản xuất yêu cầu.
  • Mua số lượng bánh vừa phải để tránh nhiều quá ăn không hết, dù bảo quản bánh trong tủ lạnh có được lâu đi nữa thì cũng không bằng chất lượng bánh vừa mới làm.
  • Bánh trung thu mua về đặt nơi sạch sẽ, khô ráo, tránh đặt ở nơi có nhiệt độ cao như nhà bếp (nhất là gần bếp gas, bếp nấu nướng) hay những nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp.
  • Mua bánh trung thu có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng. Vì không rõ nguồn gốc, bánh có thể nhanh bị ôi thiu trước hay bị lạm dụng chất bảo quản, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn.

Nói tóm lại, bạn có thể bảo quản bánh trung thu trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, vẫn khuyến khích bạn nên ăn bánh càng sớm càng tốt khi vừa mới mua, trong khoảng thời hạn sử dụng thì tốt hơn.

Theo VnExpress