trên thực tế có rất nhiều người có thói quen bật quạt xối trực tiếp vào người khi ngủ vào ban đêm. điều này có thể thấy nó bình thường vì trời quá nóng hay cơ thể có nhu cầu. tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn lạm dụng.

Thay đổi ngay thói quen bật quạt xối trực tiếp vào người khi ngủ

Cơ thể bạn sẽ phản ứng khi bật quạt trực tiếp vào người khi ngủ

Khi cơ thể ngủ, hoạt động của các cơ quan nội tạng, kể cả hệ miễn dịch cũng ở trạng thái nghỉ ngơi. Nếu “phơi” mình dưới gió quạt trong trạng thái không được bảo vệ, cơ thể bạn sẽ dễ bị cảm, sổ mũi, đau cổ họng…

Ở vùng da được quạt thổi vào, mồ hôi bốc hơi nhanh sẽ khiến nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt, còn phần da không có gió, mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao.

Cơ thể bạn sẽ phản ứng khi bật quạt trực tiếp vào người khi ngủ

Sự chênh lệch về nhiệt độ cơ thể ở vùng được quạt trực tiếp và vùng khác có thể lên đến 3 độ C gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu và bài tiết mồ hôi. Lúc này đòi hỏi các cơ quan trong cơ thể phải điều chỉnh hoạt động để lấy lại sự cân bằng cho cơ thể nên sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, thậm chí choáng váng.

Đối với trẻ em, tuyệt đối không thốc thẳng quạt vào người khi ngủ - nhất là với tốc độ cao rất dễ gây ra viêm họng cho trẻ.

Tạo làn gió tự nhiên kết hợp gió quạt để hạn chế ảnh hưởng sức khỏe

Mở cửa sổ khi bật quạt để phòng được thoáng đãng và mang lại làn gió tự nhiên hơn

Để lưu thông khí trong nhà và tránh gió, không nên để quạt trực tiếp vào người mà có thể quạt vào tường để hắt gió ra. Cố gắng tạo ra gió giống với tự nhiên lưu thông trong phòng.

Mở cửa sổ để gió tự nhiên lùa vào kết hợp với gió quạt sẽ tạo ra nguồn gió mát và lành mạnh hơn, không khí sẽ thoáng hơn giúp cơ thể thoải mái và dễ chịu so với chỉ dùng gió của quạt máy.

Ngủ buổi tối nên cho tốc độ quạt thay đổi liên tục và dùng chức năng đảo gió của quạt để tạo làn gió mát đều khắp phòng.

Sử dụng loại quạt có chế độ gió tự nhiên để tạo ra làn gió làm mát tốt cho sức khỏe người dùng.

Sử dụng quạt có chế độ hẹn giờ tắt để bạn chỉnh thời gian quạt phù hợp với sức khỏe và giấc ngủ của cả nhà.

Nên để quạt càng xa cơ thể càng tốt, tốt nhất nên để cách xa 2 mét

Nên để quạt càng xa cơ thể càng tốt, tốt nhất nên để cách xa 2 mét. Đối với quạt tường, vị trí lắp đặt không nên quá cao vì sẽ giảm hiệu quả làm mát, cũng không lắp quá thấp làm giảm phạm vi làm mát của quạt.

Ngoài ra, bạn cũng nên uống thật nhiều nước bổ sung lượng nước bị mất đi khi tiếp xúc nhiều với quạt.

Hy vọng sau khi xem qua bài viết này, những bạn nào có thói quen bật quạt trực tiếp vào người khi ngủ sẽ hạn chế được những tác động xấu và thay đổi cách sử dụng quạt hàng ngày để tốt và an toàn hơn nhé!

Theo VnExpress